Cần ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân sản xuất thực phẩm, hàng thiết yếu

Hàng ngày, các công nhân, nhân viên bán lẻ và sản xuất hàng thiết yếu phải tiếp xúc với hàng nghìn người, nguy cơ tiềm ẩn sự lây nhiễm dịch bệnh rất lớn vì thế, đây là những đối tượng nên cần ưu tiên được tiêm vắc xin. 

Tại 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM hiện nay, hệ thống bán lẻ và các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, trong khi đó việc vận chuyển hàng hóa lại gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn phải nỗ lực duy trì hoạt động, ổn định giá bán để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tại khác khu sản xuất, các doanh nghiệp cũng phải thực hiện nhiệm vụ kép đó là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh. 

{keywords}
VASEP đề nghị đưa lực lượng lao động ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản vào đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo thống kê, hiện nay toàn ngành thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn ở các tỉnh phía Nam. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500 - 3.000 lao động, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000 - 10.000 người, mật độ lao động cao, là nguy cơ tiềm ẩn sự lây nhiễm dịch bệnh rất lớn.

Nếu xảy ra dịch bệnh, doanh nghiệp bị giãn cách, không duy trì được hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, gây thiệt lớn cho doanh nghiệp cũng như người lao động. 

Còn đối với các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu cũng đang phải nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hóa của người dân.

{keywords}
Các đơn vị bán lẻ cũng kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho nhân viên của mình. (Ảnh: Minh Thư).

Không riêng gì lĩnh vực bán lẻ, nhiều lĩnh vực sản xuất khác, tỷ lệ công nhân được tiêm vắc xin Covid-19 hiện nay còn rất thấp.

Mới đây nhất, tại cuộc họp trực tuyến để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do Phòng thương mại và công nghiệp (VCCI) tổ chức chiều 4/8, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện nay, chưa đầy 1% trong tổng nhu cầu của doanh nghiệp dệt may được tiêm chủng, nên người lao động không yên tâm đi làm.

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương xem xét ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ nhân viên của mình.

Để kích cầu sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo chuỗi giá trị không bị đứt gãy, cần thiết có một chương trình hỗ trợ tổng thể từ giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản cho đến sản xuất cung ứng nông sản trong thời gian tới, vì thế mới đây, Tổ công tác Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 100% công nhân để duy trì sản xuất và xuất khẩu.

Đặc biệt là ưu tiên 19 tỉnh, thành phía Nam được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 100% công nhân các nhà máy chế biến nông sản, thủy sản, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm đang thực hiện "3 tại chỗ" và các cơ sở sản xuất liên kết với nhà máy thực hiện theo chuỗi giá trị trực tiếp sản xuất. Đây là lực lượng lao động trực tiếp đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm lâu dài.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã gửi công văn hỏa tốc đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động tại chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Theo đó, các địa phương sớm chỉ đạo cho ngành y tế và các cơ quan liên quan ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm lao động tại cơ sở trong chuỗi cung ứng các mặt hàng thiết yếu thuộc lực lượng tuyến đầu thúc đẩy, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dược phẩm, hàng hóa chống dịch…).

Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương tiếp nhận đăng ký vắc xin phòng Covid-19 của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã… tham gia cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics. Đây là lực lượng quan trọng trong việc bảo đảm việc lưu chuyển hàng hóa trong bối cảnh nhiều địa phương đã và đang thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Ccovid-19.

Minh Thư

Người Hà Nội muốn đăng ký tiêm vắc xin thực hiện như thế nào?

Người Hà Nội muốn đăng ký tiêm vắc xin thực hiện như thế nào?

Ai cũng có thể đăng ký tiêm tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hai cách trực tiếp và trực tuyến (online) sau đó sẽ được sàng lọc, phân loại và chờ được thông báo.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.