Cần Thơ: Những mô hình hỗ trợ người bán dâm hoà nhập cộng đồng hiệu quả

Tạo việc làm từ quỹ tín dụng vi mô, hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, mở lớp dạy nghề cho nhóm phụ nữ có nguy cơ cao… là những mô hình hiệu quả tại Cần Thơ.

Thực hiện Quyết định 361/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Thành phố Cần Thơ đã tham mưu cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố thực hiện thí điểm trên địa bàn 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng “Mô hình hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí”.

Theo đó, trên cả 3 địa bàn đã thực hiện củng cố, nâng cấp mô hình các Câu lạc bộ sẵn có ở địa phương (cấp phường): Câu lạc bộ “Phụ nữ Xa nhà”, Câu lạc bộ “Vì Tương lai phụ nữ”, Câu lạc bộ “Ánh Dương” và các mô hình hỗ trợ giảm tác hại cho người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

Chi cục đã khảo sát nhu cầu đối với 188 người bán dâm, người có nguy cơ cao trên địa bàn, trên cơ sở nhu cầu của chị em đã giới thiệu 17 người học nghề làm tóc, làm móng; 63 chị em, trong đó có 52 chị là người bán dâm, được tiếp cận vay vốn với số tiền là 184 triệu; hỗ trợ dụng cụ học nghề tóc cho 10 chị em tại cộng đồng; hỗ trợ về pháp lý cho 105 người bán dâm; hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho 47 người bán dâm hoàn lương hoàn cảnh khó khăn có hộ khẩu trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Nhằm phòng ngừa nhóm Phụ nữ có nguy cơ cao như: phụ nữ nghèo, thiếu việc làm, trẻ em gái gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn dễ bị kẻ xấu lợi dụng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố mở 14 lớp dạy nghề như: May gia dụng, may công nghiệp, đan giỏ xách cho 490 phụ nữ.

Đặc biệt, mô hình làm may mặc, kết cườm, nấu ăn ở quận Bình Thủy đã giúp cho mỗi thành viên tăng thêm thu nhập từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng, nhiều chị em nhờ đó thoát nghèo, góp phần hạn chế tình trạng bị bọn xấu dụ dỗ, lôi kéo đi làm ăn xa nguy cơ sa vào tệ nạn mại dâm hoặc bị mua bán.

Những người vay vốn làm ăn có hiệu quả được tuyên truyền, quảng bá thông qua các cuộc họp, tập huấn, sinh hoạt câu lạc đã làm cho những người yếu thế, người bán dâm tin tưởng vào sự hỗ trợ từ các ban ngành đoàn thể và tự tin vay vốn tạo việc làm thay đổi cuộc sống hòa nhập cộng đồng bền vững.

Nhiều mô hình hỗ trợ người bán dâm hoà nhập cộng đồng ở Cần Thơ đang phát huy hiệu quả. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực nhất đối với người bán dâm là tạo việc làm từ quỹ tín dụng vi mô. Mô hình này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người bán dâm về mong muốn được vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm thay đổi công việc theo hướng tích cực, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

Từ ý tưởng tạo nguồn vốn nhỏ cho người bán dâm vay, tạo việc làm ổn định cuộc sống của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã nhận được sự ủng hộ từ các sở ban ngành của tỉnh.

Nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp tiền nhằm tạo nguồn vốn và Chi cục đứng ra phối hợp với các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm cho vay, tạo việc làm cho người bán dâm, gọi tắt là Mô hình tín dụng nhỏ của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Cần Thơ được hình thành và triển khai thực hiện từ năm 2008.

Qua các câu lạc bộ, nhóm tự lực của người bán dâm đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Mô hình tín dụng nhỏ; hướng dẫn về trình tự, thủ tục vay; mẫu đơn vay; kế hoạch sản xuất kinh doanh; mẫu hợp đồng vay vốn, hướng cách thức trả nợ vay.

Tại các Câu lạc bộ đã lồng ghép giới thiệu vốn vay và những cá nhân đã được vay và sử dụng vốn có hiệu quả để người bán dâm tham khảo học tập. Các Ban, ngành, Đoàn thể, Cán sự xã hội, Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện, Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ triển khai bằng nhiều hình thức đến nhóm người yếu thế  như: tiếp cận, hỏi thăm tình hình cuộc sống, tư vấn gia đình và bản thân về việc làm, kế hoạch thực hiện vay vốn, cũng như mục đích vay vốn, việc nhận và kế hoạch sử dụng vốn.

Từ nguồn xã hội hóa (Quỹ tín dụng nhỏ) ban đầu là: 262 triệu đồng, vốn được xoay vòng cho vay trong nhóm đối tượng người nhiễm HIV/AIDS, người bán dâm, sau cai nghiện ma túy, người đang điều trị Methadone có hoàn cảnh khó khăn, có thiện chí và nguyện vọng vươn lên thay đổi công việc, cuộc sống hòa nhập cộng đồng. Người vay cần có kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi, đúng thực tế; sử dụng vốn vay đúng mục đích và có khả năng hoàn trả vốn và lãi theo cam kết; chấp nhận cung cấp các thông tin liên quan đến việc xin vay và sử dụng vốn.

Số tiền cho vay, tùy vào quy mô sản xuất kinh doanh, cho vay từ 1 – 3 triệu đồng. Lần 1, không tính lãi và được hỗ trợ không hoàn lại 10%/tổng số tiền phát vay. Lần 2 trở đi, áp dụng mức lãi suất vay cố định là 0,4%/tháng, không tính theo dư nợ giảm. Cách thu hồi vốn vay, trả vốn hàng tuần, hàng tháng, tùy theo khả năng, điều kiện trả nợ vay theo thỏa thuận được ghi trong hợp đồng vay nhưng không quá 12 tháng.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, Cần Thơ hiện có 2.279 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 906 cơ sở kinh doanh lưu trú, 242 karaoke, 1 vũ trường, 107 cơ sở xoa bóp massage dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

Qua rà soát của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội kết hợp với các Câu lạc bộ đồng đẳng đã phát hiện có 325 người hoạt động bán dâm, trong đó 98 trường hợp có hộ khẩu trên địa bàn thành phố. Người bán dâm phần lớn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp hoặc không có việc làm, thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, không có thu nhập đảm bảo đời sống.

Phương Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !