Cần tách biệt dịch vụ công và dịch vụ được xã hội hóa

Xã hội hóa y tế là một chủ trương mang lại nhiều giá trị tích cực trong công tác điều trị cho bệnh nhân cũng như phát triển chuyên môn y tế. Nhưng cần minh bạch để hạn chế tiêu cực.
Cần tách biệt dịch vụ công và dịch vụ được xã hội hóa - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Vai trò to lớn từ xã hội hóa

Tại cuộc tọa đàm về “Thực trạng xã hội hóa y tế ở Việt Nam từ năm 2010 đến nay, giải pháp và chính sách giai đoạn 2015 - 2020” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 6/11/2014, nhiều đại biểu đã đánh giá cao vai trò của công tác xã hội hóa trong y tế, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại của chính sách này.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Tiên- Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, bên cạnh ngân sách nhà nước, việc thực hiện bảo hiểm y tế là một loại hình quan trọng và chủ chốt của xã hội hóa y tế.

Đến nay đã có trên 70% dân số có bảo hiểm y tế và nguồn bảo hiểm y tế đã chiếm 70-80% kinh phí của các bệnh viện, trong đó có 42% phí bảo hiểm y tế là từ ngân sách hỗ trợ các gia đình chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, còn 58% là do người lao động và chủ sử dụng lao động đóng góp. Điều đó đã chứng minh cho sự thành công của xã hội hóa y tế qua phát triển bảo hiểm y tế.

Trong khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp thì nguồn vốn vay ngân hàng, quỹ kích cầu, liên doanh liên kết để nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và dịch vụ y tế ở các bệnh viện đã giúp cho bệnh viện ở Việt Nam thực hiện được những dịch vụ y tế hiện đại, ngang tầm khu vực. 

"Theo tôi, nội hàm xã hội hóa y tế được hiểu rằng Nhà nước phải quan tâm đầu tư công tác y tế, tạo điều kiện huy động nguồn lực ngoài Nhà nước cho công tác phòng bệnh và chữa bệnh, đồng thời bản thân mỗi người dân nhận thức và thực hiện các biện pháp tự giữ gìn, phòng bệnh và nâng cao sức khỏe" - Ông Nguyễn Văn Tiên cho biết.

Cần tách bạch dịch vụ công và dịch vụ xã hội hóa

Xã hội hóa y tế đã thúc đẩy kỹ thuật và trình độ chuyên môn y tế của Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, xã hội hóa y tế cũng đã bộc lộ không ít những bất cập, hạn chế mà thời gian qua đã khiến dư luận bức xúc, có lúc quên đi những thành tựu mà xã hội hóa đem lại. 

Để hạn chế tiêu cực trong việc thực hiện xã hội hóa tại bệnh viện công, theo ông Tiên cần phải tiến tới tách biệt các dịch vụ công với dịch vụ xã hội hóa ở các địa điểm riêng, kiểm soát chặt chẽ tài sản, thời gian làm việc. Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ chế cho các bệnh viện vay vốn với lãi suất ưu đãi, có chính sách hỗ trợ lãi suất cho các bệnh viện để đầu tư nâng cấp, áp dụng cơ chế giá dịch vụ y tế hợp lý.

Ngoài ra, để hạn chế tiêu cực xã hội hóa tại bệnh viên công, cần phải tiến tới tách biệt các dịch vụ công với dịch vụ xã hội hóa ở các địa điểm riêng, kiểm soát chặt chẽ tài sản…

Theo báo cáo giám sát của Quốc hội, Nhà nước đã dành hơn 22.000 tỷ đồng cho các cơ sở y tế. Xã hội hóa y tế đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, giảm tử vong, giúp trình độ kỹ thuật y tế của Việt Nam dần tiến bộ ngang với các nước trong khu vực, hạn chế được việc đi chữa bệnh ở nước ngoài, giảm sức ép cho ngân sách. 

Xã hội hóa y tế gồm nhiều mặt, nhiều hình thức, trong đó BHYT là loại hình chủ chốt. Trong tình hình ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, xã hội hóa y tế có vai trò quan trọng, do vậy phải có cái nhìn khách quan, khoa học, khắc phục những lệch lạc với chủ trương đúng đắn của Đảng.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !