Cần làm gì để viết lá thư Quốc tế UPU lần thứ 47 thật hay, ý nghĩa?

Infonet xin đưa ra một số gợi ý, các bạn học sinh có thể tham khảo cho bài viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47 với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Chủ đề cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm nay vẫn là dạng đề mở với các nội dung rộng lớn để các em dễ dàng lựa chọn.

Bức thư của các em có thể đến từ quá khứ, ở ngay hiện tại hoặc đi tới tương lai. Có rất nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh trên thế giới về đề tài du hành xuyên thời gian, thể hiện khát vọng của con người trong giấc mơ chinh phục vũ trụ.

Du hành xuyên thời gian, nghĩa là chúng ta có thể chọn bất cứ thời điểm nào theo trục dọc vô tận của thời gian cho cuộc hành trình của mình. Có thể chọn chuyến du hành từ quá khứ đến hiện tại hay từ hiện tại đến tương lai. Hoặc có thể đi theo một chuỗi liên hoàn từ quá khứ đến tương lai. Điều đó tùy thuộc vào ý tưởng và cảm xúc vô tận của các em.

Từ những vấn đề lớn lao của lịch sử, của nhân loại như: môi trường tự nhiên, xã hội, cuộc sống con người trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai hay những vấn đề gần gũi hơn trong cuộc sống của các chúng ta như: quê hương đất nước, ngôi trường, bạn bè, thầy cô, gia đình…đều là những vấn đề mà chúng ta trăn trở. Dù những vấn đề có lớn lao hay nhỏ bé, nhưng chúng phải chứa đựng trong đó những bức thông điệp thật ý nghĩa, thật thấm thía và sâu sắc.

Có một số vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay mà các em cần tham khảo như: Xóa nghèo; xóa đói; giáo dục có chất lượng; bình đẳng giới; hành động bảo vệ khí hậu; xã hội hòa bình; chiến tranh, bệnh tật, quan hệ con người và con người, vấn đề hạt nhân và vũ khí hủy diệt,  thiên tai…

Mỗi vấn đề đều chứa đựng bên trong đó những nội dung vô cùng ý nghĩa và nhân văn, hướng tới một mục tiêu chung là bảo vệ cuộc sống của nhân loại, hướng đến cuộc sống hòa bình, nhân văn và hạnh phúc. 
Ngoài ra, các em cũng nên tham khảo thêm các nguồn tư liệu đáng tin cậy khác từ các trang web chính thống, sách, báo… để có thêm những thông tin mới, những quan điểm mới, giúp các em có một cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn về thế giới và những vấn đề chúng ta đang gặp phải.
 
Sau khi các em đã hình dung được vấn đề lựa chọn,  hãy lý giải thật rõ ràng, sáng tỏ vì sao em chọn vấn đề đó; vấn đề đó đang có tác động như thế nào tới con người và có sức ảnh hưởng như thế nào trong thế giới chúng ta đang sống.  
 
Một phần vô cùng quan trọng của bức thư là các em đưa ra được những giải pháp cụ thể và đầy sức thuyết phục để giải quyết vấn đề mà em đã lựa chọn. Đó có thể là những giải pháp khả thi, áp dụng được vào cuộc sống hiện thực; nhưng cũng có thể là những giải pháp lâu dài, cần một ý chí, cần một sự phấn đấu bền lâu hay sự chung tay gánh vác của toàn thể cộng đồng, của toàn nhân loại. Nói tóm lại là phải gửi được thông điệp đến người đọc.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !