Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sắp hoàn thành, là mạch nối liên thông của Thủ đô

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của TP Hà Nội. Khi hoàn thành, cầu sẽ khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao tạo thành trục giao thông từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Hà Nội.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội để tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP Hà Nội.

Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Hiện, 100% số trụ cầu và dầm bê tông của đường dẫn đã hoàn thành. Điểm đầu của dự án phía quận Hai Bà Trưng đã có sẵn mối chờ được xây dựng từ giai đoạn 1. Nhà thầu đã hoàn thành việc phá dỡ 2 nhịp cầu tạm dài khoảng 60 m để thi công giai đoạn 2 của dự án.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được liên danh nhà thầu nỗ lực, đưa công trình về đích.

Trong khi đó, phía quận Long Biên, đoạn tiếp giáp với nút giao Cổ Linh đã hoàn thành thi công các kết cấu chính, mặt cầu, lan can và đèn chiếu sáng. Hiện tại, phần việc còn lại nhiều nhất là gói thi công cầu vượt sông (cầu chính). Theo đại diện nhà thầu, cầu chính vượt sông dài hơn 950 m gồm 8 nhịp, đây là hạng mục phức tạp nhất của toàn dự án.

Đại diện nhà thầu cho biết giá nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian đầu gây khó khăn cho phương án tài chính. Tuy nhiên, họ cam kết đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ. Công trường thi công ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị được yêu cầu đảm bảo an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng tới phương tiện đang lưu thông trên cây cầu cũ.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của TP Hà Nội. Khi cầu hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Hà Nội.

Đồng thời, sẽ giải quyết giảm áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3. Đặc biệt, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường lưu thông hai bên bờ sông Hồng, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cũng như chủ trương phát triển, xây dựng các cây cầu qua sông Hồng chính là việc tạo các “mạch nối” để bảo đảm duy trì sự kết nối, liên thông giữa khu vực hai bên sông Hồng. Từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo mới có tính đột phá về phát triển cho các khu vực phía bắc sông Hồng theo đúng định hướng quy hoạch.

Sau gần 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành một số hạng mục.
Hiện, liên danh nhà thầu đã thi công xong hạng mục bệ thân trụ và đang thi công kết cấu phần trên, lao dầm.
Trên công trường có tới 11 đơn vị nhà thầu chia làm 11 mũi thi công. Tổng số cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên toàn bộ mặt bằng công trường là hơn 500 người, làm việc 3 ca, 4 kíp và thời gian thi công 24/24 giờ.
Các trụ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành trước tiến độ đề ra.
Công trường của đại dự án ngay sát Cầu Vĩnh Tuy 1 luôn tấp nập xe cộ. 
Được biết, cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế chịu được động đất cấp 8.
Phía quận Long Biên, đoạn tiếp giáp với nút giao Cổ Linh đã hoàn thành thi công các kết cấu chính, mặt cầu, lan can và đèn chiếu sáng. 

Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và  dự kiến hoàn thiện và thông xe vào dịp 2/9/2023.

Theo quy hoạch, cầu Vĩnh Tuy rộng 38 m, dài 5,8 km. Trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68 km.

Tháng 2/2005, Hà Nội khởi công giai đoạn 1 của dự án với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng. Công trình được thông xe đưa vào khai thác từ tháng 9/2009. Thời điểm này, dự án đã có đầu chờ giai đoạn 2 (phía quận Hai Bà Trưng) và hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Tới tháng 1/2021, UBND Hà Nội khởi công giai đoạn 2 của cây cầu với tổng vốn đầu tư 2.560 tỷ đồng. Như vậy, việc xây dựng giai đoạn 2 là nhằm hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.

Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên trục vành đai 2 đồng thời giữ vai trò nối trung tâm thành phố với quận Long Biên, huyện Gia Lâm, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang…

Bảo Khánh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Nhiều chính sách thuế, phí đã thúc đẩy nền kinh tế phục hồi

Nhiều chính sách về thuế, phí đã được ban hành trong năm 2022 nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi.

Tiếp tục tái cơ cấu, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp

Năm 2023, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục tái cơ cấu, đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp, phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 54 tỷ USD.

Lần đầu tiên, tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Thanh Hoá cán mốc hơn 50.000 tỷ đồng

Năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Thanh Hoá cán mốc hơn 50.000 tỷ đồng. Con số này đã giúp Thanh Hoá chính thức gia nhập nhóm các tỉnh, thành có số thu ngân sách từ 50.000 tỷ đồng trở lên mỗi năm.

Năm 2022, Nghệ An cấp vốn tín dụng ưu đãi cho 78.688 hộ nghèo và các đối tượng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nghệ An cho biết, năm 2022, ngân hàng đã cấp vốn tín dụng ưu đãi cho 78.688 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác…

Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Xúc tiến thương mại góp phần để Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế cao

Công tác xúc tiến thương mại đã góp phần để Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ năm 2011 đến nay.

Đang cập nhật dữ liệu !