Cấm thu phí học online, Sở GD&ĐT Hà Nội làm khó các trường tư?
Giáo viên vất vả hơn khi dạy online
Chia sẻ về công việc dạy học online của mình, cô giáo M. T.Q - một giáo viên dạy Toán trường THCS và THPT M. V. Lômônôxốp cho hay: “Nếu nhìn vào ai cũng tưởng dạy online giáo viên nhàn hơn đi dạy các con trên lớp. Thế nhưng thực tế không phải vậy. Tôi thì thấy vất cả hơn đi dạy trực tiếp”.
Cũng theo cô Q. khi dạy trực tiếp học sinh ở trường, khi vào lớp học sinh nào hiểu bài, học sinh nào chưa hiểu giáo viên bằng kinh nghiệm và khả năng sư phạm của mình sẽ biết ngay để có hướng điều chỉnh.
Thế nhưng, khi dạy online giáo viên dạy xong sẽ giao bài tập và hẹn giờ nào, ngày nào học sinh phải trả bài tập. Để biết học sinh có hiểu bài hay không giáo viên ngày nào cũng phải chấm bài liên tục, thậm chí nhắn tin trả lời những thắc mắc của học sinh đến tận đêm khuya.
Học sinh học online mùa dịch (ảnh minh họa) |
“Đó là chưa kể, để có một bài giảng online đáp ứng tiêu chí, đúng, đủ, hấp dẫn, hiệu quả, giáo viên phải mất rất nhiều công sức thiết kế. Nó sẽ càng khó khăn hơn với những giáo viên không giỏi về công nghệ thông tin, đúng kiểu “vừa làm, vừa mò”. Rồi khi chấm bài, phải đánh giá được học sinh nào có suy nghĩ làm thật, học sinh nào làm cho có để chấn chỉnh kịp thời”, cô Q. chia sẻ.
Sở GD&ĐT Hà Nội có can thiệp quá sâu vào trường tư?
Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố về việc chỉ đạo, quản lý dạy học của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu việc học online phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng. Nhà trường không được thu bất cứ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh khi tổ chức dạy học online, kể cả việc ban đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên.
Yêu cầu trên của Sở GD&ĐT Hà Nội đã gặp phải phản ứng của nhiều trường dân lập trên địa bàn Hà Nội. Đa số các trường cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội can thiệp quá sâu vào hoạt động của các trường tư và quan trọng là... sai đối tượng.
Liên quan đến vấn đề này, cô Lê Bích Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục cho hay: “Trường tư thục độc lập về mặt tài chính, hoạt động của họ là thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường và đương nhiên trên cơ sở văn bản pháp luật.
Hơn thế, chương trình và cách truyền tải kiến thức của nhà trường là khác nhau dựa trên khung chương trình của Bộ GD&ĐT và hướng đến kỳ thi quốc gia chất lượng. Vì vậy, việc học từ xa, học trực tuyến, học online, đọc thêm trong học sách giáo khoa, trải nghiệm,... đều là 1 phương pháp học, truyền đạt riêng của mỗi trường nên mỗi trường có những giáo viên thiết kế bài giảng phù hợp với học sinh của mình”.
Theo cô Loan, trường tư khác trường công vì trường công vẫn có ngân sách lo. Trường tư thì các cô vẫn dạy online từ sau khi nghỉ đến giờ, thậm chí theo cô Loan biết thì giáo viên cũng chấm bài thường xuyên.
Vậy nếu học sinh không đóng học phí thì lấy gì hoạt động, lấy gì trả lương cho thầy cô?
“Tôi nghĩ Sở GD&ĐT Hà Nội là cơ quan chủ quản thật nhưng đừng can thiệp một cách "thô bạo" đến hoạt động của các trường tư, nhất là khi Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở tham mưu UBND cấp tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Sở GD-ĐT để tổ chức dạy học trên truyền hình phù hợp với điều kiện địa phương.
Bộ GD-ĐT yêu cầu, khi học sinh đi học trở lại, Sở GD-ĐT phải chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình.
Khuyến khích dạy trực tuyến, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua việc dạy trực tuyến, giáo viên phải làm việc thậm chí thời gian làm việc gấp đôi nhưng lại không muốn trả tiền cho giáo viên đi dạy thì thực sự là một bài toán khó”, cô Loan cho hay.
Ngày 16/3, trao đổi với PV Vietnamnet, ông Nguyễn Kiến Thiết, Đại diện phát ngôn của trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhắc lại công văn 769 của Sở GD&ĐT Hà Nội ngày 13/3 về việc không được thu bất cứ một khoản tiền nào đối với phụ huynh học sinh trong quá trình học online do giáo viên nhà trường tổ chức kể cả việc ban đại diện cha mẹ học sinh ủng hộ dưới bất kỳ hình thức nào.
“Tôi nghĩ, Sở GD&ĐT Hà Nội đang có sự nhầm lẫn nào đó về đối tượng dạy và học online.
Nếu trường công có ngân sách nhà nước chi trả thì đương nhiên dạy học online sẽ không thu tiền, nhưng nếu muốn công nhận kết quả học online, tức là giáo viên phải dạy cho “đàng hoàng, chuẩn chỉ” để có kết quả thực sự mà không cho các trường tư thu tiền thì trường tư lấy gì trả lương cho giáo viên khi họ vẫn ngày đêm cống hiến và thiết kế bài giảng phục vụ học sinh?
Nếu không có chính sách khuyến khích hay hỗ trợ kịp thời cho giáo viên thì những giáo viên đó phải làm nhiều nghề khác, rất nguy hiểm cho các trường dân lập khi phải gồng mình chống đỡ với giai đoạn này.
Nếu giáo viên nghỉ dạy đi làm nghề khác thì sau dịch lấy đâu ra giáo viên nhất là giáo viên giỏi vì giáo dục là ngành rất đặc thù”, ông Nguyễn Kiến Thiết cho hay.
Ở một diễn biến khác, ngày 16/3, Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng ra công văn về việc hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến.
Theo đó, Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến qua công thông tin điện tử.
Đồng thời, khuyến khích các công ty, tổ chức, trung tâm cung cấp chương trình dạy học có thể rèn luyện hoặc dạy bài mới theo hình thức trực tuyến miến phí hoặc trên cơ sở thỏa thuận. Khi học sinh đi học trở lại, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet nhằm tối ưu hóa thời gian và nội dung kiến thức, tiếp tục dạy chương trình theo quy định