Cải tạo đường băng sân bay Nội Bài: Công trường sáng đèn cả ngày lẫn đêm

Thời gian qua, tại sân bay Nội Bài, đường băng 1B đã bị hư hỏng nặng sau 16 năm khai thác. Đường 1A có chất lượng tốt hơn do được nâng cấp cách đây 6 năm. Năm nay, cả hai đường băng đều được sửa chữa, nâng cấp tổng thể.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp cả hai đường băng 11L/29R (1A, nằm phía ngoài) và đường băng 11R/29L (1B, nằm gần sân đỗ) và xây mới 3 đường lăn thoát nhanh, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước.

{keywords}
Sân bay Nội Bài đóng đường băng 1A và đường lăn S7 để cải tạo, nâng cấp.

Do vừa khai thác vừa thi công nên dự án phải chia thành nhiều giai đoạn. Từ 1/7 đến 26/7, sân bay đóng đường băng 1A và đường lăn S7, toàn bộ máy bay hoạt động trên đường băng 1B. Thời gian này, đơn vị thi công xây dựng mới đường lăn S7B cạnh đường lăn S7.

Từ 26/7, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm. Sau khi đường băng 1B hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay, đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa đường băng 1A đến cuối năm 2021.

{keywords}
Sau khi đường băng 1B hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay, đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa đường băng 1A đến cuối năm 2021.

Theo thiết kế, đường lăn S7B rộng 23m, nhà thầu đang thi công cấp phối đá dăm, sau đó làm lớp bê tông xi măng, rồi 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm. Với đường băng 1B, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp bê tông cũ và tăng cường bằng một lớp bê tông xi măng cốt thép dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu.

{keywords}
Máy móc, công nhân làm việc hết công suất để đảm bảo tiến độ dự án.

Tại công trường đường lăn S7B, các công nhân thuộc nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không chia 3 ca làm việc liên tục, duy trì khoảng 30 công nhân mỗi ca cùng nhiều máy móc thiết bị.

Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ hiện trường thuộc Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết: "Ban quản lý dự án đã bố trí người phối hợp tư vấn giám sát 24/24h. Mỗi ngày, các đơn vị cùng họp một lần để đánh giá tiến độ. Hiện dự án đảm bảo theo kế hoạch".

Những ngày giữa tháng 7, nhiệt độ tại công trường thi công thời điểm trưa chiều lên tới 50-60 độ C. Các công nhân đều tuân thủ những quy định an ninh, tiêu chuẩn hàng không, thời gian làm việc... để đảm bảo tiến độ dự án và đảm bảo công tác an toàn.

{keywords}
Công nhân vất vả làm việc dưới cái nắng oi ả mùa hè.

Mồ hôi nhễ nhại, ông Nguyễn Hưng (Hải Phòng, công nhân) chia sẻ: “Những ngày này, công nhân chúng tôi chia nhau làm việc liên tục cả ngày và đêm để đảm bảo kịp tiến độ dự án. Thời tiết nắng nóng gay gắt cũng khiến chúng tôi rất mệt mỏi, nhưng việc thì vẫn phải hoàn thành nên mọi người động viên nhau cố gắng”.

{keywords}
Thời tiết nắng nóng gay gắt nên công nhân làm việc ngoài trời rất vất vả.

Bên cạnh công trường, các máy bay vẫn cất - hạ cánh liên tục. Việc thi công sửa chữa khiến tần suất máy bay khai thác tại Nội Bài giảm từ 32 xuống còn 27 chuyến mỗi giờ. Tất cả máy bay cất và hạ cánh trên một đường băng thay vì trên hai đường băng như trước.

{keywords}
Chữ X khổng lồ làm bằng đèn LED và thiết bị phản quang, gắn đèn hiệu để phi công có thể nhận biết từ cách xa 3 dặm bay.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.030 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021; sau đó sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

{keywords}
Đường 1A có chất lượng tốt hơn do được nâng cấp cách đây 6 năm.

Thời gian qua, đường băng 1B đã bị hư hỏng nặng sau 16 năm khai thác. Đường 1A có chất lượng tốt hơn do được nâng cấp cách đây 6 năm. Năm nay, cả hai đường băng đều được sửa chữa, nâng cấp tổng thể.

Ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: “Để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong thời gian tạm đóng cửa 1 đường băng phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay”.

Ông Hà khuyến cáo, trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên.

{keywords}
 

 

{keywords}

 

 

{keywords}
Mỗi ngày công nhân chia 3 ca làm việc liên tục, mỗi ca có khoảng 30 người. Dù vất vả, nhưng công nhân đều vững tinh thần, hăng say làm việc.

 

{keywords}
Do điều kiện thời tiết mùa hè nóng nực, công nhân phải liên tục phun nước làm mát bề mặt công trình cũng như để tránh cát bụi bay sang phía đường băng cất hạ cánh.
Ngoài dự án cải tạo đường băng tại sân bay Quốc tế Nội Bài, dự án cải tạo đường băng của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang được thi công.
Các hạng mục bao gồm: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu...
Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.

Bảo Khánh

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !