Cách bổ sung estrogen đúng để không rước họa vào thân

Phụ nữ bổ sung estrogen một cách mù quáng không những không có lợi mà còn gây hại. Hãy tham khảo phương pháp bổ sung đúng dưới đây.

Estrogen thích hợp có thể làm cho phụ nữ quyến rũ và nữ tính hơn, đặc biệt là trong việc phát triển và duy trì các đặc tính sinh dục phụ nữ. Vì vậy, đối với phụ nữ, giá trị của estrogen không thể thay thế bằng bất kỳ chất nào khác. 

Estrogen rất quan trọng trong việc cân bằng, và thiếu hoặc thừa estrogen trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

{keywords}
 

Sự nguy hiểm của sự thiếu hụt estrogen

Da xỉn màu

Có một mối quan hệ giữa độ mềm của da và hyaluronidase ở lớp hạ bì, khi estrogen và hyaluronidase kết hợp với nhau, da có nhiều chất dinh dưỡng và độ ẩm, giúp da trông mỏng manh, mịn màng và sáng bóng.

Cơ thể “lỏng lẻo”

Thiếu estrogen sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa mỡ, cơ thể con người sinh ra béo phì, ngực chảy xệ.

Thay đổi giọng nói

Estrogen liên quan trực tiếp đến những thay đổi trong giọng nói của phụ nữ.

Dễ vô kinh

Những cô gái quá gầy dễ bị vô kinh, điều này thực sự có liên quan đến việc không đủ estrogen. Một phần của estrogen có nguồn gốc từ mô mỡ được tạo ra và quá gầy thường cho thấy thiếu mô mỡ. Tương ứng, cơ thể không đủ estrogen, có thể gây ra tình trạng vô kinh trong một số trường hợp nghiêm trọng.

Vô sinh

Estrogen làm tăng tốc độ phát triển của tử cung, làm dày thành cơ tử cung, tăng lưu lượng máu và tạo môi trường cho phôi thai phát triển; nó làm mềm, giãn cổ tử cung, tăng và làm đặc chất nhầy, giúp tinh trùng đi qua cổ tử cung kết dính với trứng. 

Không đủ estrogen khiến phụ nữ khó thụ thai hơn. Khoảng 95% estrogen được tiết ra bởi buồng trứng và estrogen còn lại được tiết ra từ tuyến thượng thận. Vì vậy, để đảm bảo đủ estrogen, điều cốt yếu là ngăn ngừa suy buồng trứng sớm.

{keywords}
 

Các vấn đề sức khỏe do dư thừa estrogen

Estrogen không phải là càng nhiều càng tốt. Thừa estrogen có thể mang lại rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Tăng sản vú. Quá nhiều estrogen có thể kích thích mô vú và gây tăng sản vú.

U xơ tử cung. U xơ tử cung là khối u phụ thuộc vào nội tiết tố. Các khối u xơ tại chỗ có độ nhạy cảm cao với estrogen, đây là yếu tố chính gây ra u xơ tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung. Quá nhiều estrogen có thể gây tăng sản nội mạc tử cung quá mức, từ đó dẫn đến các khối u ác tính phụ khoa, cụ thể là ung thư nội mạc tử cung.

Một số hiểu lầm về việc bổ sung estrogen

Có thể thấy ở trên, việc duy trì trạng thái cân bằng và ổn định của nồng độ estrogen là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết phụ nữ đều gặp phải vấn đề thiếu hụt nội tiết tố nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 40 tuổi, đây là nhóm đối tượng chính của tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ. 

Vì vậy, những người như vậy nên được bổ sung nhiều estrogen. Tuy nhiên, nhiều người có những quan niệm sai lầm sau đây khi bổ sung estrogen.

Bỏ qua các triệu chứng mãn kinh nên không kịp thời bổ sung estrogen

Phụ nữ bị thiếu hụt estrogen sau khi mãn kinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ thường bỏ qua các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, và hậu quả là họ bỏ lỡ cơ hội bổ sung estrogen, điều này đe dọa đến sức khỏe của chính họ.

Làm thế nào bạn có thể biết khi nào bạn mãn kinh? Tiêu chí đánh giá là: trên 40 tuổi, 2 lần thay đổi độ dài chu kỳ kinh trong 10 tháng, tức là chênh lệch hơn 7 ngày so với độ dài chu kỳ kinh trước đó.

Bổ sung estrogen ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể cải thiện các triệu chứng liên quan đến mãn kinh và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính trong tương lai. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc bổ sung estrogen vừa phải cho phụ nữ trước 65 tuổi có thể cải thiện trí nhớ, cải thiện nhiều triệu chứng của tuổi già, ngăn ngừa loãng xương, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. 

Vì vậy, các bạn nữ ngay khi phát hiện mình đã bước vào thời kỳ mãn kinh thì nên thăm khám kịp thời và bổ sung estrogen càng sớm càng tốt để tạo nền tảng ngăn ngừa lão hóa.

Sử dụng các sản phẩm sức khỏe một cách mù quáng

Nhiều phụ nữ biết rằng mình cần bổ sung estrogen sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh, nhưng lại không biết cách bổ sung.

- Chức năng chính của buồng trứng là tiết ra estrogen, việc sử dụng nội tiết tố ngoại sinh sẽ khiến chức năng buồng trứng bị thoái hóa và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

- Việc sử dụng các sản phẩm sức khỏe hoặc thuốc trong thời gian dài có thể khiến cơ thể phụ thuộc quá nhiều vào các hormone ngoại sinh và gây ra ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung.

Trên thực tế, không phải phụ nữ mãn kinh nào cũng có thể thực hiện liệu pháp liên quan đến hormone, trước đó nên khám sức khỏe vú và tử cung, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp dựa trên kết quả khám. Cũng có nhiều lo lắng về việc bổ sung estrogen như khi nào cần bổ sung, liều lượng và loại thuốc bổ sung... 

Ngoài ra, việc sử dụng một lượng lớn estrogen trong thời gian dài có thể gây ung thư vú, đông máu và các bệnh khác. Vì vậy, việc bổ sung estrogen phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các nhà chuyên môn, không được thực hiện một cách mù quáng.

Liệu pháp hormone có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi

Liệu pháp hormone mãn kinh có một giới hạn thời gian rõ ràng và nó phải được thực hiện trong khoảng thời gian hiệu quả, đó là trước 60 tuổi hoặc trong vòng mười năm sau khi mãn kinh.

Liệu pháp thay thế estrogen có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú tỷ lệ thuận với tuổi tác, tức là tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Vì vậy, ngay cả những phụ nữ mãn kinh nếu không được điều trị thay thế estrogen cũng có nguy cơ cao bị ung thư vú. 

Điểm mấu chốt nhất là hầu hết estrogen và progesterone tự nhiên được phụ nữ mãn kinh sử dụng trong liệu pháp thay thế hormone sẽ không làm tăng nguy cơ ung thư trong 5 đến 7 năm đầu điều trị.

Hạ Thảo

3 hành động ‘kỳ quặc’ trong giấc ngủ của nam giới chứng tỏ thận đã bị yếu

3 hành động ‘kỳ quặc’ trong giấc ngủ của nam giới chứng tỏ thận đã bị yếu

Thận không những có thể giải độc mà còn điều hòa khí, huyết để duy trì chức năng sinh sản của cơ thể con người. Có 3 hành vi "kỳ quặc" khi đàn ông ngủ, đồng nghĩa với việc anh ta có vấn đề về thận.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !