Bức tranh ảm đạm của hàng quán TP.HCM sau khi mở cửa

Trong khi các quán nhậu và quán ăn vỉa hè tại TP.HCM nhộn nhịp khách thì nhiều nhà hàng lại ế ẩm. Thậm chí, nhiều nơi chưa mở cửa hoặc thông báo sang nhượng cửa hàng.

hang quan e am sau dich anh 1

Hơn 19h tối, nhà hàng Kohaku Shusi tại Vincom Center Landmark 81 (quận Bình Thạnh) chỉ có đúng một khách. Quản lý nhà hàng cho biết việc lượng khách đến trung tâm thương mại còn thấp, nhân viên chỉ đủ 30% và quy định chỉ được phép hoạt động đến 21h đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của đơn vị sau khi mở cửa trở lại.

Đến tận 19h30, nhà hàng này mới có thêm 2 khách. "Đây là buổi đầu tiên tôi quay lại trung tâm thương mại. Ý định của tôi là đi ăn tối và ghé cửa hàng Uniqlo nhưng nhân viên hãng thời trang này thông báo chỉ hoạt động đến 20h30 nên chúng tôi quyết định chỉ vào ăn, không đi mua sắm nữa", chị Thu - khách ăn tại nhà hàng - nói.

Thực tế, 10 ngày sau khi chính quyền TP.HCM cho phép phục vụ khách tại chỗ, nhiều nhà hàng và quán ăn vẫn chưa mở cửa trở lại, một số khác mở cửa nhưng đìu hiu khách, thiếu hụt nhân viên trầm trọng.

hang quan e am sau dich anh 2

Hơn 19h tối, nhà hàng Kohaku Shusi trong trung tâm thương mại chỉ có duy nhất một khách. Ảnh: M.D.

"Có ngày chỉ được 1-2 nhóm khách"

"Mở cửa trở lại được 3 ngày nay nhưng lượng khách chỉ được khoảng 20-30% so với trước", chị Lê Thị Hiền - chủ quán Cốc Café & beer tại TP Thủ Đức - thở dài.

Sau hơn 4 tháng dừng hoạt động, được cho phép mở bán tại chỗ, chủ quán này cũng phải mất gần 1 tuần để tìm nhân viên pha chế, đầu bếp và nhân viên phục vụ để mở cửa trở lại. "Tuy nhiên, khi mở lại rồi thì lượng khách giảm rất nhiều trong khi chi phí khác vẫn phải trả đủ", chị nói.

Tương tự, ông Hoàng Văn Thuận - chủ nhà hàng Nga Thịnh 5 (quận Gò Vấp) - cho biết nhà hàng mở lại ngay khi TP.HCM cho phép bán tại chỗ nhưng lượng khách đông chỉ tập trung vào khoảng 3 ngày đầu. "Mấy ngày sau lượng khách giảm hẳn, thậm chí có những ngày ế ẩm, chỉ được 1-2 nhóm khách", ông tâm sự.

Chủ nhà hàng này cho rằng vì quy định không cho uống rượu bia và yêu cầu đóng cửa sau 21h khiến khách hàng không mặn mà đến quán. "Tất cả chi phí như xăng, gas, nguyên liệu rau củ đều tăng cao nhưng lượng khách thì giảm mạnh. Không biết có trụ nổi nữa hay không khi khách hàng thì không có, quán lại không dám tăng giá bán", ông than.

hang quan e am sau dich anh 3

Nhiều hàng quán ế ẩm khách sau khi mở bán tại chỗ. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo ông Thuận, hiện nay nhiều nhà hàng lớn cũng chưa dám mở cửa vì nhân viên, đầu bếp thiếu hụt trong khi các chi phí tăng cao. "Khi chưa mở cửa, chỉ lỗ một phần tiền mặt bằng, nhưng khi mở ra sẽ gánh thêm rất nhiều chi phí khác trong khi lượng khách không nhiều như trước", ông nhìn nhận.

Thực tế, nhiều nhà hàng khác cũng cho biết việc quán vắng khách bởi còn vướng nhiều quy định của UBND thành phố như chỉ cho phép phục vụ ăn uống, chưa cho sử dụng rượu, bia và phải đóng cửa trước 21h. Chưa kể, sau đại dịch người dân ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu khiến lượng khách đến quán rất ít, doanh thu bị ảnh hưởng.

Dọc hàng quán ở 2 bên đường Nguyễn Trãi, Phó Đức Chính (quận 1) chưa đến 20h cũng đã ngừng nhận khách mới. Đường Bùi Viện (quận 1) cũng trong tình cảnh ảm đạm, vắng khách dù mới chỉ 20h. Trong khi là buổi tối cuối tuần, dọc tuyến phố từng sầm uất với rất nhiều nhà hàng và quán bar nay chỉ có một vài nơi mở cửa, tiếp lượng khách thưa thớt đến ngồi ăn uống.

Ông Hoàng Văn Thuận, chủ nhà hàng Nga Thịnh 5 (quận Gò Vấp): Khi chưa mở cửa, chỉ lỗ một phần tiền mặt bằng, nhưng khi mở ra sẽ gánh thêm rất nhiều chi phí khác trong khi lượng khách không nhiều như trước.

“Từ hôm được mở cửa bán hàng trở lại, quán chúng tôi ít khách lắm, tối cuối tuần cũng chỉ lác đác vài người đến ngồi ăn uống. Như trước đây, chúng tôi bận rộn làm việc, đâu có được ngồi yên thế này”, chị Yến, nhân viên một quán bar, chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Ẩn - đại diện Gong Cha Việt Nam - thừa nhận lượng khách tại các cửa hàng giảm dần so với những ngày đầu mở cửa bán tại chỗ. "Nếu như ngày đầu mở bán lượng khách khoảng 90% thì hiện nay chỉ duy trì khoảng 70% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái", ông nói.

Theo ông Ẩn, do sinh viên vẫn chưa quay trở lại TP.HCM, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhân viên văn phòng cũng chưa nhiều khiến lượng khách chưa đạt được như kỳ vọng.

Trong khi các nhà hàng đìu hiu khách thì các quán nhậu, quán ăn vỉa hè nhộn nhịp khách khi mở cửa trở lại. Ghi nhận tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4) hơn 19h, hàng quán tại đây đông nghịt khách, đa số các quán ăn đều không giãn cách bàn, bán rượu, bia và phục vụ quá 50% công suất.

Nhân viên một quán ốc cho biết quán mở cửa cả ngày lẫn đêm. "Đóng cửa mấy tháng trời nên phải mở cửa bù lại doanh thu, đóng cửa 21h sao được", nhân viên này nói.

Chưa mở cửa hoặc trả mặt bằng hàng loạt

Khảo sát của Zing trên nhiều tuyến phố lớn tại TP.HCM như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập (quận 7), Nguyễn Duy Trinh, Linh Đông (TP Thủ Đức), Vạn Kiếp, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh)... nhiều hàng quán vẫn đóng cửa then cài, dán biển cho thuê mặt bằng.

Ngày 1/11, anh Mạnh (TP Thủ Đức) phải chật vật tìm chỗ ăn trưa cùng đồng nghiệp sau khi gọi điện tới 4-5 nhà hàng đều được thông báo chưa mở cửa. Tương tự, chủ quán ốc ở quận 1 cũng thông báo 10 ngày nữa mới mở cửa trở lại vì để tuyển thêm nhân viên, sửa sang lại quán.

Thực tế, hiện nay trong khi nhiều nhà hàng, quán ăn đã mở cửa trở lại thì cũng có không ít đơn vị vẫn đóng cửa hoặc chỉ bán mang đi. Chủ quán cơm tấm trên đường Đoàn Văn Bơ (quận 4) cho biết quán vẫn chỉ phục vụ bán mang đi, chưa bán tại chỗ vì tình hình dịch vẫn còn phức tạp. "Hơn nữa gia đình có người già bị bệnh nền nên cũng lo lắng khi mở bán tại chỗ", chủ quán cho hay.

Trên các tuyến phố Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng hay Hồ Tùng Mậu (quận 1) - nơi tập trung nhiều quán trà sữa - nay cũng chỉ còn lác đác vài thương hiệu. Gần 90% các tiệm trà sữa ở các con phố này đã phải đóng cửa, treo thông báo cho thuê, sang nhượng mặt bằng với mức giá thuê từ 7.000-9.000 USD/tháng.

hang quan e am sau dich anh 4
hang quan e am sau dich anh 5

Các căn nhà mặt tiền chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống ở những tuyến phố lớn tại quận 1 tiếp tục cảnh đóng cửa và dán chằng chịt những tấm biển thông báo cho thuê. Ảnh: Chí Hùng.

Trên các hội nhóm mạng xã hội, nhiều chủ quán cà phê, nhà hàng ăn uống cũng đồng loạt rao bán, sang nhượng cửa hàng vì không thể tiếp tục gồng gánh chi phí mặt bằng và các chi phí khác.

Trong khi đó các chuỗi kinh doanh F&B lớn cũng đóng cửa một số chi nhánh vì tính hiệu quả không đạt được như kỳ vọng hoặc không thỏa thuận được giá thuê mặt bằng.

Ông Lê Hoài Nam - Phó tổng giám đốc vận hành Công ty QSR Việt Nam - cho biết trong đợt dịch vừa qua doanh nghiệp cũng cố gắng cầm cự duy trì số lượng nhà hàng nhưng phải bắt buộc đóng cửa hoàn toàn một vài chi nhánh vì không được hỗ trợ tiền mặt bằng hoặc hỗ trợ rất ít.

Ông cho rằng hiện nay doanh nghiệp trong ngành dịch vụ ăn uống dù mở cửa trở lại nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn về chi phí đầu vào, thuế... "Những cửa hàng kinh doanh thua lỗ thì phải đóng cửa. Nhiều thương hiệu lớn khác cũng đóng cửa hàng loạt trong đợt dịch vừa qua", ông cho biết thêm.

Về phía Gong Cha, ông Ẩn cho biết trước dịch doanh nghiệp có 22 cửa hàng tại TP.HCM. Tuy nhiên trong thời gian giãn cách xã hội, chuỗi đồ uống này phải đóng cửa 2 cơ sở. "Một cửa hàng do không thương lượng được giá thuê mặt bằng nên phải đóng cửa, cửa hàng còn lại đóng cửa để tối ưu chi phí", ông nói.

Giá gas tăng, vượt 500.000 đồng/bình: Chủ quán ăn "chết lặng"

Giá gas tăng, vượt 500.000 đồng/bình: Chủ quán ăn "chết lặng"

Từ khi giá gas tăng, các nhà hàng "chết lặng" nhìn hóa đơn khi mỗi tháng tiền gas tăng thêm cả triệu đồng.

Theo zingnews.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.