Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chưa thật thuyết phục!

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu cảm thấy chưa thật sự hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chưa thật thuyết phục! - ảnh 1

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, trả lời của Bộ trưởng chỉ là biện pháp ứng phó với Quốc hội. (Ảnh Việt Hưng)

“Không nắm được bức xúc của cử tri nên Bộ trưởng GD-ĐT trả lời chưa thật sự thuyết phục. Điển hình như giải thích thi ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai, với cá nhân Bộ trưởng cho thấy rất thiếu trách nhiệm vấn đề mình quản lý”, đại biểu Nguyễn Thái Học nói.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu cảm thấy chưa thật sự hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận. Đại biểu Nguyễn Thái Học đánh giá một số nội dung Bộ trưởng Luận đã làm rõ hoặc cung cấp thông tin rất cần thiết, kịp thời. Tuy nhiên, vẫn có vấn đề Bộ trưởng giải thích, khiến các đại biểu Quốc hội cảm thấy không thực sự thỏa mãn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chưa thật thuyết phục! - ảnh 2

Đại biểu Nguyễn Thái Học trao đổi với báo chí về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Điển hình như vấn đề học ngoại ngữ được Đảng, Nhà nước rất quan tâm để nâng cao trình độ người dân, tạo điều kiện hội nhập sâu hơn trong khu vực và thế giới. 

“Bộ trưởng GD-ĐT lại cho rằng vấn đề thi ngoại ngữ bấy lâu nay không giống một nước nào. Đây là sự phủ nhận, cả quá trình học để thi. Nếu có bất cập gì chúng ta phải khắc phục, sửa chữa chứ không thể nói như thế. Nói như vậy là sự thiếu trách nhiệm của cả Bộ GD-ĐT lẫn cá nhân Bộ trưởng”, đại biểu Học nói.

Ngay cả cách trả lời về đề án đổi mới sách giáo khoa, của Bộ trưởng Luận cũng khiến đại biểu Nguyễn Thái Học cảm thấy chưa thật sự thuyết phục. Theo đại biểu, các giải thích như vậy càng cho thấy cung cách làm việc không nề nếp, không căn cơ của ngành giáo dục.

“Có nhiều vấn đề Bộ trưởng chưa quan sát, nắm chắc được những bức xúc của cử tri nên trả lời thiếu thuyết phục. 72.000 sinh viên ra trường không có việc làm nó liên quan đến biết bao gia đinh, thế nhưng Bộ trưởng lại trả lời là tỷ lệ thấp. Bộ trưởng trả lời như vậy khiến người dân rất buồn vì họ phải chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học”, đại biểu Nguyễn Thái Học đánh giá.

Đại biểu Bùi Thị An trao cho rằng còn nhiều vấn đề Bộ trưởng GT-ĐT trả lời không đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chưa thật thuyết phục! - ảnh 3

Đại biểu Bùi Thị An trao cho rằng còn nhiều vấn đề Bộ trưởng GT-ĐT trả lời không đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri.

Đại biểu Bùi Thị An nhận thấy cách trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận rất thật và chưa thể hiện rõ trách nhiệm của ngành giáo dục. Như việc dự báo chính xác nhu cầu việc làm rất khó, nhưng ngành giáo dục cũng phải có định hướng cụ thể để người dân đi theo cho đỡ lãng phí quá trình đào tạo.

“Khách quan mà nói, so với lần lấy phiếu tín nhiệm đến nay, Bộ trưởng tiến bộ hơn nhiều từ cách diễn đạt, nắm bắt vấn đề, trong thực tiễn thì có nhiều giải pháp khắc phục yếu kém của ngành. Tuy nhiên, còn có quá nhiều vấn đề Bộ trưởng giải thích chưa đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri”, đại biểu Bùi Thị An đánh giá.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, ngay từ kỳ họp khóa 10, Nghị quyết đã bàn đến chuyện thay đổi chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên đến nay vẫn vậy. 

“Thời gian là tài nguyên, là cơ hội. Bộ trưởng trả lời như vậy khiến đại biểu Quốc hội chúng tôi rất hoang mang không biết bao giờ thì đổi mới chương trình sách giáo khoa xong, trong khi đó nhiệm kỳ của cả Quốc hội lẫn Bộ trưởng sắp xong rồi”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Vì vậy, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, trả lời của Bộ trưởng chỉ là biện pháp để ứng phó với Quốc hội. Đề án quan trọng vậy nhưng Bộ trưởng lại thanh minh sai sót là do thủ tục, do cách làm.

“Mặc dù chúng ta ghi nhận là giáo dục thời gian qua đã có những thay đổi, nhưng với giáo dục, chúng ta đang đòi hỏi phải có những đổi mới cấp bách. Vì vậy, tôi có cảm tưởng các Bộ trưởng khi điều hành công việc của mình chỉ nghĩ đến nhiệm kỳ của mình, lấy an toàn là chính mà ít thấy thời gian là một cơ hội cực kỳ quan trọng”, đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá.

Nguồn Dân trí

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !