Bình Thuận: Nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các địa phương

Các địa phương tại Bình Thuận đang tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: Mô hình thanh long VietGap, mô hình xây dựng cánh đồng lúa năng suất cao; mô hình nhân giống lúa xác nhận; mô hình nuôi gà an toàn sinh học…

Thực hiện Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 2/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Thuận (cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 3 quyết định, 1 kế hoạch và 4 công văn chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa ban tỉnh.

Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo thuộc ngành, địa phương mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhờ đó, kết quả thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo tại Bình Thuận khá tốt. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, đã giải quyết cho 1.130 hộ nghèo vay 38.297 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất; giải ngân cho 5.206 lượt học sinh - sinh viên vay 30.358 triệu đồng để trang trải chi phí học tập. Hỗ trợ 100% mức đóng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 31.797 người nghèo, hỗ trợ 90% mức đóng thẻ BHYT cho 31.073 người thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% mức đóng thẻ BHYT cho 11.896 người thuộc diện hộ cận nghèo mới thoát nghèo.

UBND tỉnh  đã phân khai 1.289,390 triệu đồng để thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện hỗ trợ tiền điện cho 28.916 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, kinh phí thực hiện là 3.990,408 triệu đồng

Về chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm xuất khẩu lao động: trong 6 tháng đầu năm đã tuyển mới đào tạo nghề cho 5.049/10.000 lao động, đạt 50,49% so với kế hoạch năm, trong đó đào tạo nghề cho 90 lao động thuộc hộ nghèo và 127 lao động thuộc hộ cận nghèo. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 13.390 lao động, đạt 55,79% so với kế hoạch năm (24.000 lao động),  trong đó đưa đi làm việc ở nước ngoài 106 lao động, cho vay vốn giải quyết việc làm 380 lao động, cung ứng 2.050 lao động cho các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo: Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, Trung ương đã phân bổ cho tỉnh Bình Thuận 1 tỷ đồng để thực hiện cho vay vốn làm nhà ở. Tỉnh Bình Thuận đã phân khai cho các địa phương hỗ trợ hộ nghèo vay xây dựng nhà ở. Ngoài ra các địa phương đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 30 căn nhà cho hộ nghèo.

Về chính sách trợ giúp pháp lý cho hộ nghèo: Trung tâm Trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp và các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý của các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đã tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo ở vùng sâu, vùng xa kịp thời nắm bắt các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với họ và tạo điều kiện để họ tiếp cận thụ hưởng; đã trợ giúp pháp lý cho 152 lượt người nghèo và 146 lượt đồng bào dân tộc thiểu số, 106 lượt người khuyết tật và 63 lượt người có công với cách mạng, đối tượng không nơi nương tựa 11, đối tượng khác là 305.

Về các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: Năm 2017 Trung ương phân bổ kinh phí thực hiện cho tỉnh Bình Thuận là 22.401 triệu đồng. UBND tỉnh Bình Thuận đã phân khai vốn cho các sở, ban, ngành là cơ quan chủ trì các tiểu dự án và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Trong đó, phân bổ các nguồn vốn như sau: vốn đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã thuộc chương trình 135 là 14.032 triệu đồng; vốn hỗ trợ phát triển sản xuất hỗ trợ việc làm là 6.704 triệu đồng; vốn truyền thông giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin là 514 triệu đồng; vốn nâng cao ngăn lực và giám sát đánh giá là 816 triệu đồng; nguồn vốn dự phòng là 335 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã đầu tư 80 triệu đồng để xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững tại 1 xã ngoài chương trình 135, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng mô hình nuôi vịt biển kiêm dụng tại xã Tân Hà – huyện Hàm Tân.

Các địa phương đã và đang tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: Mô hình thanh long VietGap, mô hình xây dựng cánh đồng lúa năng suất cao; mô hình nhân giống lúa xác nhận; mô hình nuôi gà an toàn sinh học; mô hình nuôi heo sinh sản theo hướng nạc; mô hình khai thác cá chình bằng lồng bẫy; mô hình nuôi cá nước ngọt… Nhìn chung, kinh tế hộ gia đình tham gia mô hình phát triển theo hướng tích cực, biết áp dụng loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thu nhập của hộ nâng lên, đời sống được cải thiện.

Nhìn chung, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được tỉnh quan tâm đúng mức, cùng với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh đã đầu tư nguồn vốn lớn để thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo. Các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục đối với học sinh sinh viên... Nhờ đó, đời sống, thu nhập của người dân, nhất là người nghèo được cải thiện, nâng lên.

Theo chỉ tiêu kế hoạch, đến cuối năm 2017, Bình Thuận phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-1,2%; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo.

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !