Bình Định: Đồng bộ nhiêu biện pháp chống khai thác IUU

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Bình Định có 37 tàu/231 thuyền viên bị các nước trong khu vực bắt giữ do vi phạm. Riêng năm 2022 có 10 tàu/61 thuyền viên bị bắt giữ do khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Chủ trì cuộc họp triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là khai thác IUU); đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh đã chỉ đạo phải hành động quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xử lý vi phạm khai thác IUU.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc tại cuộc họp, thời gian qua, mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU; nhưng đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác hải sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ.

Thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 37 tàu/231 thuyền viên bị các nước trong khu vực bắt giữ do vi phạm lãnh hải. Riêng năm 2022 có 10 tàu/61 thuyền viên bị bắt giữ. Trong đó, huyện Phù Cát có 8 tàu/48 thuyền viên, TP Quy Nhơn 1 tàu/7 thuyền viên, TX Hoài Nhơn 1 tàu/6 thuyền viên. Trong số các tàu bị nước ngoài bắt giữ có 9 tàu xuất bến ngoài tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu 7 tàu; Bình Thuận 1 tàu; TP Đà Nẵng 1 tàu) và 1 tàu xuất bến tại cảng cá Tam Quan (TX Hoài Nhơn).

Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh, một số ngư dân vì lợi ích kinh tế đã cố tình đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển các nước. Hầu hết các tàu cá vi phạm đều làm thủ tục xuất bến ở ngoài tỉnh (chủ yếu là ở các tỉnh phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Kiên Giang), nhiều năm liền chủ tàu không đưa tàu cá về địa phương, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý. Các tàu cá vi phạm chủ yếu là tàu nhỏ có chiều dài dưới 15 m, tàu cũ, giá trị thấp, chưa có quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nên rất khó phát hiện, xử lý kịp thời.

Huyện Phù Cát là địa phương thường xuyên để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài. Năm 2020 có 9 tàu/54 thuyền viên vi phạm; năm 2021 có 14 tàu/85 thuyền viên; năm 2022 có 8 tàu/48 thuyền viên.

Bí thư Huyện ủy Phù Cát Đỗ Văn Ngộ cho biết: Huyện có 751 tàu cá, đa số hành nghề tại các ngư trường phía Nam. Địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác vận động, tuyên truyền các chủ tàu, thuyền trưởng chấp hành nghiêm các quy định về chống vi phạm khai thác IUU. Tuy nhiên, phải thừa nhận việc quản lý đội ngũ tàu cá còn gặp nhiều khó khăn.

“Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài, tới đây, huyện sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp xử lý vi phạm. Sẽ cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính 1 - 2 vụ để răn đe chung. Cùng với đó, huyện cũng sẽ quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền để xảy ra tàu cá vi phạm”, ông Ngộ nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế kéo dài chậm khắc phục trong chống khai thác IUU. Theo Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh nguyên nhân từ nhận thức của ngư dân còn hạn chế, còn có thiếu sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy các cấp, các ngành; chưa quan tâm đúng mức, thiếu kiểm tra, thanh tra, giám sát và chưa có giải pháp lâu dài, bền vững trong công tác này.

Về các giải pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm IUU, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động 180 ngày thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu trong việc gỡ “thẻ vàng” IUU theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong xây dựng kế hoạch yêu cầu UBND tỉnh phải nêu rõ, cụ thể trách nhiệm của từng sở, từng ngành, từng địa phương.

Cùng với đó, tập trung cao điểm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ tàu, ngư dân về chấp hành các quy định về chống khai thác IUU. Từng địa phương phải thành lập ngay các tổ công tác đến các ngư trường có ngư dân của mình để vận động, tuyên truyền, giáo dục. Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và truyền thông rộng rãi trong cộng đồng các vụ việc xử lý vi phạm để góp phần cảnh tỉnh, răn đe...

 NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !