Trung Quốc lôi kéo Ấn Độ phản đối phán quyết về Biển Đông

Theo tờ Defense News (DN), hôm 8/7, Trung Quốc cho rằng Ấn Độ không nên bị ảnh hưởng bởi Mỹ, đồng thời lôi kéo New Delhi cùng phản đối phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài theo Phụ lục VII về Biển Đông vào ngày 12/7 tới.

Các nguồn tin của DN cho hay, không chỉ lớn tiếng yêu cầu Ấn Độ phản ứng thận trọng với phán quyết, Bắc Kinh còn tiếp tục mời chào Ấn Độ ủng hộ cách giải quyết phi lý những tranh chấp ở Biển Đông bằng đối thoại song phương.

Trung Quốc lôi kéo Ấn Độ phản đối phán quyết về Biển Đông - ảnh 1

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ tuần tra ở Biển Đông hồi tháng 5/2015.

Đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn khăng khăng tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài theo Phụ lục VII về Biển Đông vào tuần tới. Hơn nữa, nước này còn quay sang thuyết phục Ấn Độ có lập trường tương tự.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, New Delhi sẽ không có cùng lập trường với Bắc Kinh về Biển Đông.

Gần đây, Ấn Độ đã cùng Mỹ và Nhật Bản kêu gọi giải quyết các tranh chấp hàng hải một cách hòa bình và phù hợp với pháp luật quốc tế, đồng thời duy trì tự do hàng hải, tự do trên không và đảm bảo các giao dịch thương mại hợp pháp không bị cản trở khi đi qua các tuyến đường biển ở Biển Đông.

Ấn Độ cũng thúc giục các bên tránh những hành động đơn phương gây căng thẳng cho khu vực. Đây rõ ràng là nhằm ám chỉ Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh dừng xây dựng trái phép và quân sự hóa Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 ở Singapore hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohan Parrikar nhấn mạnh: “Các nước trong khu vực cần hiểu rằng sự thịnh vượng chung của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi nếu bất cứ ai trong chúng ta có cách ứng xử hay hành vi hiếu chiến”.

Cuộc tập trận ba bên Mỹ-Nhật-Ấn ở phía Tây Thái Bình Dương hồi giữa tháng trước cũng được cho là nhằm cảnh báo những hành động vô lối của Trung Quốc ở vùng biển này.

Trung Quốc đã điều một tàu hải giám theo dõi khi tàu sân bay USS John C. Stennis của hải quân Mỹ, các máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Ấn Độ cùng tập trận chống tàu ngầm, bảo vệ các vùng trời và tìm kiếm cứu hộ.

Mỹ vốn đã có quan hệ quốc phòng mật thiết với Nhật Bản và đang nỗ lực tăng cường mối quan hệ chiến lược với Ấn Độ nhằm làm đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Defense News, một tạp chí ra đời vào năm 1986, chuyên cung cấp những tin mới nhất cũng như các bài phân tích về các chương trình, chính sách, hoạt động và công nghệ quốc phòng.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !