Mỹ tăng cường triển khai UAV trinh sát Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch tăng 50% tần suất sử dụng các máy bay không người lái trinh sát hàng ngày tại nhiều khu vực bao gồm Biển Đông, trong vòng 4 năm tới.

Theo tạp chí The Diplomat, chia sẻ với tờ Wall Street Journal, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong thực tế, Lầu Năm Góc đang tìm cách tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo ở nhiều khu vực như Ukraine, Iraq, Syria, Bắc Phi và Biển Đông. 

Cụ thể, kế hoạch mới của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cho tăng các chuyến bay giám sát từ 61 lên thành 90 chuyến vào năm 2019. Nhiệm vụ tuần tra hiện do Không quân Mỹ đảm nhận chủ yếu. Tuy nhiên, ngoài 60 chuyến bay của Không quân Mỹ, kế hoạch mới sẽ cho bổ sung 16 chuyến bay do Lục quân thực hiện, 4 chuyến bay của Bộ chỉ huy lực lượng đặc biệt và khoảng 10 chuyến bay của các nhà thầu chính phủ. 

Mỹ tăng cường triển khai UAV trinh sát Biển Đông - ảnh 1

Trong 4 năm tới, Mỹ sẽ tăng cường triển khai các UAV trinh sát tại nhiều khu vực bao gồm Biển Đông.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho giảm số lượng chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái (UAV) từ 65 xuống còn 60 chuyến bởi các phi công của Không quân Mỹ đã phải làm việc quá giờ. Ngoài ra, Washington còn có kế hoạch tăng cường khả năng giám sát bằng UAV không chỉ đối với lực lượng Không quân. Kế hoạch này đã giúp nâng vai trò của các ban ngành khác trong quân đội Mỹ cũng như các nhà thầu chính phủ. Tới năm 2017, Lục quân Mỹ sẽ cho triển khai 8 chuyến và các nhà thầu là 6 chuyến tuần tra mỗi ngày. 

Tại khu vực Biển Đông, Lầu Năm Góc đang đối mặt với không ít khó khăn trong hoạt động thu thập thông tin tình báo do Trung Quốc sử dụng thiết bị phá sóng ngăn cản các UAV của Mỹ.   

Theo tờ Washington Free Beacon, thiết bị phá sóng điện tử của quân đội Trung Quốc đã cản trở hoạt động của UAV trinh sát tầm xa Global Hawk khi chiếc máy bay này cố gắng thu thập thông tin xây dựng căn cứ quân sự mà Trung Quốc trái phép triển khai trên quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) hồi tháng Tư. 

Thậm chí, tờ Washington Free Beacon còn cho đăng đoạn phân tích của Bắc Kinh về những hạn chế mà UAV của Mỹ gặp phải khi Trung Quốc triển khai phương pháp ngăn chặn hoạt động của vệ tinh. 

"Các UAV và các trạm thông tin dưới mặt đất thường nằm cách xa nhau và dùng vệ tinh để trao đổi thông tin. Khi chúng ta (Trung Quốc) có thể ngăn chặn hoạt động truyền thông vệ tinh, các UAV sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ và buộc phải trở về căn cứ", theo Washington Free Beacon. 

Hôm 14/8, phát ngôn viên Không quân Mỹ còn thông báo kế hoạch cho các máy bay MQ-1 Predator do hãng General Atomics Aeronautical Systems sản xuất, về nghỉ hưu vào năm 2018. Thay vào đó, Không quân Mỹ sẽ sử dụng các máy bay MQ-9 Reaper Flight Global. 

Ngoài tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo, tuần tra và trinh sát, kế hoạch mới của Lầu Năm Góc còn mong muốn tăng số lượng các cuộc không kích. Theo số liệu của Ban Điều tra báo chí của Anh, chỉ riêng năm 2014, các cuộc không kích của Mỹ đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2.400 – 4.000 người ở Pakistan. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MINH THU (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !