Bí thư Đinh La Thăng: Bệnh viện tư nên trở thành cơ sở 2 của bệnh viện công

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 6/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đến các vấn đề nóng của y tế hiện nay như đẩy nhanh tiến độ xây mới bệnh viện, thêm giường bệnh, phối hợp bệnh viện công – tư… nhằm giảm tải.
Bí thư Đinh La Thăng: Bệnh viện tư nên trở thành cơ sở 2 của bệnh viện công - ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm công trường xây dựng Bệnh viện Nhi đồng thành phố

Tiến độ thế này thì làm sao xây xong?

Thăm công trình Bệnh viện Nhi đồng TPHCM đang được xây dựng tại huyện Bình Chánh, Bí thư  Đinh La Thăng e ngại: “Tiến độ xây dựng còn chậm như thế này thì làm sao bàn giao được trong tháng 6?”.

Bệnh viện Nhi đồng TPHCM được khởi công xây dựng vào tháng 12.2014. Công trình với 1.000 giường bệnh dự kiến hoàn tất và sẽ đi vào năm 2016. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án cho biết, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM được phê duyệt với số vốn 1033 tỷ đồng nhưng cho đến thời điểm hiện nay, dự án chỉ mới được giải ngân 450 tỷ đồng và chỉ hoàn thành được 2 hạng mục.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM là một trong những dự án trọng điểm được ưu tiên về vốn đầu tư. Tuy việc triển khai dự án bị chậm do gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng và Luật xây dựng mới nhưng tiến độ xây dựng Bệnh viện này đã nhanh hơn so với các bệnh viện khác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thì cho rằng: “Tuy tiến độ xây dựng nhanh hơn các bệnh viện khác nhưng phải nhìn cảnh 4-5 bệnh nhi nằm chung một giường để đẩy tăng tốc xây dựng bệnh viện”. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề nghị ban quản lý xây dựng phải hoàn thành toàn bộ hồ sơ pháp lý cần thiết, hoàn thiện toàn bộ phần thiết bị, toàn bộ hệ thống nhân viên vận hành; phải tổ chức giao ban hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng trên công trình. Đặc biệt, chủ đầu tư phải đôn đốc ban quản lý dự án thanh toán tiền đúng tiến độ...

Tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, BS CKII Phan  Quang Trí, Giám đốc bệnh viện cho biết, việc xây mới bệnh viện vẫn chưa được thực hiện. Đầu năm 2015, TPHCM đã có chỉ đạo tu sửa và xây dựng Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn để bố trí thêm 150 giường bệnh, tiếp nhận bệnh nhân từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình chuyển qua. Tuy nhiên, hiện nay, kế hoạch này vẫn đang thực hiện “lơ lửng” vì thiếu kinh phí. 

Một mô hình khác mà Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình triển khai nhằm giảm bớt tình trạng quá tải là thành lập khoa vệ tinh tại Bệnh viện An Bình. Theo BS Trí, mô hình này đang hoạt động tốt nhưng gặp phải tình trạng thiếu phòng mổ. Việc mở thêm phòng mổ lại rơi vào bế tắc vì thiếu kinh phí.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hứa rằng TPHCM sẽ tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong việc xây mới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.

Bệnh viện tư, trạm y tế phải “hút” bệnh nhân

Trong khi các bệnh viện công lập rơi vào tình trạng quá tải nặng thì bệnh viện tư lại quá vắng vẻ. Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Quốc tế City bày tỏ: “Cứ mỗi tháng, bệnh viện lại lỗ 1 triệu USD vì vắng bệnh nhân”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, khối y tế tư nhân chưa thu hút được bệnh nhân vì giá cả không phù hợp, chưa có thương hiệu nên người bệnh không tin tưởng và việc chuyển giao kỹ thuật chưa tốt. 

Để các bệnh viện tư nhân có thể hoạt động tốt hơn, thu hút được người bệnh thì Bộ Y tế đã tạo điều kiện về mặt chính sách. Theo đó, các bệnh viện tư nhân có thể được chuyển giao kỹ thuật và trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện công lập. Bác sĩ bệnh viện công lập cũng có thể làm việc ở bệnh viện tư. Bệnh viện tư cũng có thể ký kết thương hiệu với một bệnh viện công lập lớn để người bệnh tin tưởng hơn.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cần có bước đột phá hơn trong phối hợp giữa bệnh viện công và tư thì mới “san sẻ” được bệnh nhân. Theo ông, Bộ Y tế nên tạo điều kiện để bệnh viện tư nhân có thể trở thành cơ sở 2 của bệnh viện công lập, như Khu Y tế kỹ thuật cao HoaLam-Shangri-La (trong đó có Bệnh viện Quốc tế City) nên là bệnh viện cơ sở 2 của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện 115. Bệnh nhân khám ở bệnh viện tư nhân “cơ sở 2” được đối xử như ở bệnh viện công lập, tuy nhiên mức giá khám chữa bệnh tại bệnh viện tư cần được điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Không chỉ bệnh viện tư nhân, rất nhiều trạm y tế cấp phường xã hiện nay cũng đang rất vắng bệnh nhân. Trạm y tế phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân cho biết, phường có hơn 100.000 dân nhưng nhưng chỉ có 50 người đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế. Trung bình, mỗi ngày, chỉ có 8-10 bệnh nhân đến khám.

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Bí thư Thành ủy đồng tình với ý kiến phải nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho trạm y tế phường xã để san sẻ với bệnh viện tuyến trên. Theo đó, ngành y tế sẽ tìm cách luân chuyển bác sĩ có uy tín của bệnh viện tuyến trên về làm việc ở trạm y tế để thu hút người dân đến khám chữa bệnh.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !