Bí quyết làm tốt bài thi THPT quốc gia môn Lịch sử năm 2016

“Các bạn cũng nên quan tâm tới: Hoạt động của Liên hợp quốc trong việc giải quyết những tranh chấp về chủ quyền biển đảo, phát huy vai trò của Việt nam trong việc bảo vệ hòa bình”, cô Bùi Hương Mơ cho hay.

Liên quan tới những lưu ý cũng như bí quyết để thí sinh có thể đạt điểm cao môn Lịch Sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Bùi Hương Mơ  - Giáo viên dạy Lịch Sử tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Bí quyết làm tốt bài thi THPT quốc gia môn Lịch sử năm 2016 - ảnh 1

Theo cô Hương Mơ: “Đầu tiên, các em phải đặt cho mình những mục tiêu rõ ràng. Với các thí sinh chỉ cần đặt mục tiêu tốt nghiệp với môn Lịch Sử thì không cần quá lo lắng bởi yêu cầu của đề ở mức độ này tương đối đơn giản như trình bày về hoàn cảnh, diễn biến, kết quả của một sự kiện lịch sử hoặc rút ra ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi hoặc nguyên nhân thất bại...

Chỉ cần học kiến thức như trong sách giáo khoa cơ bản được. Tuy nhiên, các thí sinh cần tránh tình trạng “học vẹt”, “học tủ” mà phải hiểu bản chất và tìm ra logic của các sự kiện lịch sử.

Trong giai đoạn nước rút này, bạn có thể tận dụng những phương pháp ghi nhớ hiệu quả như học từ khái quát đến chi tiết, lập bảng hệ thống kiến thức, bảng so sánh, sơ đồ hóa kiến thức, học trên lược đồ, học theo “từ khóa”... Có thể tận dụng những câu hỏi trong sách giáo khoa để tự kiểm tra đánh giá mức độ học của mình”.

Cũng theo cô Mơ, với các thí sinh có nguyện vọng thi khối C để xét Đại học ở các trường “vừa tầm”: Ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản thì cần chú ý đến việc rèn kỹ năng làm bài. Hiện nay có khá nhiều tài liệu ôn thi được biên tập dưới dạng hệ thống câu hỏi các em có thể học theo đó. Hoặc các bạn có thể tham khảo các đề đi Đại học, Cao đẳng của các năm trước để luyện tập. Trong đó cũng cần đặc biệt chú ý đến các khâu:

Thứ nhất là phân tích đề: Đọc kĩ đề, gạch chân vào những từ quan trọng, xác định đúng thể loại đề, xác định giới hạn của đề, xác định các yêu cầu của đề...

Thứ hai là lập dàn ý: Cần tạo cho mình thói quen lập dàn ý trước khi viết (khoảng 5 - 10 phút) để tránh sót ý. Trong quá trình viết các bạn hãy sắp xếp các ý đó theo trình tự logic, mạch lạc và có phân loại ý chính - ý phụ để xoáy đúng vào trọng tâm.

Thứ ba là viết bài: Chú ý phân bố thời gian giữa các câu cho hợp lý, thường thì các bạn sẽ chọn những câu dễ (hoặc câu mình thuộc) làm trước, câu khó để sau nhưng nên tránh tình trạng những câu đầu tham viết, viết theo ý mình dẫn đến thừa thiếu không cần thiết trong bài làm, đến những câu sau thì không còn thời gian để viết.

Bài làm hoàn chỉnh phải đảm bảo kết cấu 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài không cần cầu kì, chủ yếu là nêu được yêu cầu của đề. Phần thân bài phải tách rõ các ý (các luận điểm) để giải quyết yêu cầu của đề. Phần kết bài khẳng định lại vấn đề, có thể mở rộng nâng cao bằng cách rút ra bài học hoặc mối liên hệ với giai đoạn sau.

Cuối cùng là đọc lại bài: Sau khi hoàn thành xong bài viết, các bạn cần dành ít nhất 5 phút đọc lại bài để rà soát những lỗi chính tả, những sai sót nhầm lẫn về thời gian, tên nhân vật hay địa danh...

Còn với những thí sinh có nguyện vọng vào các trường “top cao”: Các bạn phải đảm bảo bài làm của mình hoàn thiện, dường như không có sai sót. Ngoài đảm bảo những nội dung trên bạn cần ôn luyện nhuần nhuyễn các dạng đề.

Cô Mơ cho hay: “Xu hướng ra đề hiện nay của Bộ là chú ý đến dạng đề mở để kiểm tra thái độ, đánh giá quan điểm, chính kiến của thí sinh về nhân vật, sự kiện, biến cố lịch sử. Trên cơ sở hiểu rõ bản chất sự kiện, khi đưa ra quan điểm của mình, các bạn cần có lập luận chặt chẽ, thuyết phục cũng như những dẫn chứng xác đáng để bảo vệ quan điểm ấy. Việc đưa ra đánh giá cũng phải đặt trong bối cảnh lịch sử lúc đó để đảm bảo tính khách quan.

Các bạn cũng nên quan tâm những câu hỏi liên hệ đến vấn đề thời sự hiện nay như vấn đề phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, vận dụng nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc trong việc giải quyết những tranh chấp về chủ quyền biển đảo, phát huy vai trò của Việt Nam trong việc bảo vệ hòa bình, an ninh ở khu vực Đông Nam Á, vấn đề hạt nhân và nguy cơ đe dọa hòa bình thế giới hiện nay”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !