Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2)

Thông thường, tên gọi của các doanh nghiệp thường ẩn chứa một thông điệp mà người khởi xướng ra nó muốn gửi gắm. Tuy nhiên, có những cái tên lại được ra đời theo kiểu "không giống ai".

Amazon

Amazon chút nữa đã có tên là Cadabra, trong câu “abracadabra” (úm ba la xì bùa) của các nhà ảo thuật. Ông Jeff Bezos (nhà sáng lập công ty) muốn trang web bán sách của mình phải nhanh gọn và dễ dàng như làm phép ảo thuật.

Thật vậy, năm 1994, đó là cái tên Bezos đã sử dụng để đăng ký công ty, nhưng trang web ra đời vào năm sau đó lại có tên Amazon, đặt tên theo con sông lớn nhất thế giới. Rõ ràng là ngay từ đầu, Bezos đã mang trong mình một tham vọng lớn lao.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 1

Amazon là một trong những công ty bán lẻ qua mạng lớn nhất thế giới.

Lý do của việc thay đổi tên gọi bắt nguồn từ việc ông lo sợ rằng người ta có thể nghe nhầm cadabra.com thành cadaver.com.

Ngoài ra, theo tác giả Brad Stone của tạp chí Businessweek, cái tên relentless.com cũng là một cái tên được xem xét. Ông viết rằng “Bezos và vợ cảm thấy thích thú với một cái tên khác: relentless.com. Bạn bè họ cho rằng tên nghe hơi gở, nhưng cái gì đó đã thôi thúc Bezos. Tháng 9/1994 ông đăng ký địa chỉ web ấy và đến bây giờ vẫn giữ nó”.

Hiện nay, bằng cách truy cập vào relentless.com, trang sẽ tự động di chuyển về trang chủ của Amazon.

Google

Ai cũng biết về nguồn gốc cái tên này: Google lấy tên từ Googol, cụm từ mang nghĩa 10 mũ 100. Đơn giản là vì, Sergey Brin và Larry Page muốn truyền tải rằng họ đủ khả năng có được khối dữ liệu khổng lồ để phục vụ mọi người.

Công ty đã đăng ký tên miền Google vào tháng 9/1997 và chính thức đăng ký kinh doanh một năm sau đó.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 2

Máy tìm kiếm Google thời kỳ đầu.

Ít người biết rằng, ban đầu cỗ máy tìm kiếm này có cái tên cúng cơm là “BackRub”. Không ai có thể tưởng tượng được rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu từ BackRub trờ thành một phần của ngôn ngữ hàng ngày giống như Google.

Năm 2004, gia đình Edward Kasner, nhà toán học đã giúp cho từ Googol được sử dụng rộng rãi, có ý định kiện Google với lý do ăn cắp tên. Tuy vậy, không một đơn kiện nào được đệ lên tòa án.

Microsoft

Ngày nay có lẽ không ai còn lạ gì với tên Microsoft nữa, nhưng vào năm 1975, công ty lại chỉ là một hạt cát trong mắt của Bill Gates và Paul Allen.

Microsoft chính thức được thành lập vào tháng 4/1975, với tên gọi được kết hợp hai từ “microprocessor” (chíp vi mạch) và “software” (phần mềm). Năm 1977, chi nhánh nước ngoài đầu tiên được mở cửa tại Tokyo với tên gọi ASCII Microsoft. Công ty sau đó dời tổng hành dinh về Washington D.C. và chính thức gọi là Microsoft, Inc.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 3

Một trong những máy tính đầu tiên được Allen và Gates phát triển phần mềm.

Điểm thú vị là trước đó, Allen và Gates đã từng lập một công ty trước Microsoft có tên là Traf-O-Data, chuyên theo dõi đường truyền dữ liệu thô để lập báo cáo cho các kỹ sư sản xuất. Dù không phải là thành công vang dội, đây là tiền đề để lần hợp tác sau đó giữa hai người có kết quả khả quan hơn.

Wikipedia

Trường hợp của Wikipedia lại hơi phức tạp một chút, bởi trang web lúc đầu có tên là Nupedia, một trang web bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí, vốn là sản phẩm phụ của công ty mà nhà sáng lập Jimmy Wales làm việc lúc đó.

Tuy nhiên, tần suất đăng bài chậm chạp (vỏn vẹn 12 bài trong một năm) khiến nhóm phát triển đi tìm nguồn cảm hứng khác để tăng nội dung trang web. Nhóm sau đó quyết định sử dụng cách thức giống như trang WikiWikiWeb (một trong những trang web đầu tiên cho phép người dùng sửa lại nội dung) của Ward Cunningham để thu hút sự chú ý của người dùng đối với Nupedia bằng cách cho phép người dùng biên tập và đóng góp nội dung cho trang

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 4

Trang WikiWikiWeb.

.Wales đã áp dụng ý tưởng này vào ngày 10/1/2001. Mặc dù từ Wiki được mọi người biết đến nhờ WikiWikiWeb, Cunningham biết đến từ này khi đáp xuống sân bay Honolulu và lên hệ thống xe buýt Wiki Wiki Shuttle tại Hawaii. Wiki trong tiếng Hawaii nghĩa là “nhanh chóng”.

Asus

Nguồn gốc của tên Asus rất đơn giản. Asustek, thường được biết đến với tên Asus, được thành lập bởi 4 cựu nhân viên Acer vào năm 2009. Họ đặt tên này theo tên của ngựa bay Pegasus trong thần thoại Hy Lạp.

Theo lời giải thích của công ty, cái tên Asus “thể hiện sức mạnh, sự thuần khiết và tinh thần mạo hiểm của ngựa bay, và luôn cất cánh bay đến một tầm cao mới mỗi khi sản phẩm mới được tạo ra”.

Lenovo

Vào năm 1984, khi các nhà sáng lập của Lenovo bàn về việc đặt tên cho công ty, sau khi họp xong họ quyết định lấy tên là “Công ty Phát triển Công nghệ Mới của Viện Nghiên cứu Công nghệ Tin học của Học viện Trung Quốc”.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 5

Biểu tượng trước đây của công ty Lenovo.

Sau đó, nhóm phải lấy tên khác là Legend (nghĩa là “huyền thoại”) và công ty được gọi như vậy suốt hai thập kỷ. Năm 2003, phân nhánh sản xuất máy tính xách tay của công ty đã tách ra thành một công ty riêng có tên gọi là Lenovo.

Đây là từ ghép của hai từ Le (từ Legend) và Novo (tiếng Latinh, nghĩa là ‘’mới’’).

Skype

Thành lập vào năm 2003, Skype là một công ty khác lấy một cái tên do không có nhiều lựa chọn hay hơn.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 6

Công ty Skype.

Skype là từ kết hợp của từ sky (bầu trời) và peer-to-peer (mạng ngang hàng), rút ngắn lại thành Skyper, và sau khi chính thức hoạt động, tên một lần nữa đổi thành Skype.

Twitter

Nguồn gốc của tên Twitter cũng được khá nhiều người biết đến. Twitter ban đầu được gọi là twttr, phỏng theo Flickr, mặc dù có người nghĩ ra tên “FriendStalker” cho mạng xã hội này.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 7

Phác thảo ban đầu của trang Twitter.

Theo Jack Dorsey, một trong những nhà sáng lập của Twitter, cho biết, “Chúng tôi đã liệt kê không biết bao nhiêu tên, và cuối cùng chúng tôi bắt gặp tên “twitch” (co giật) để mô tả chuyển động rung của điện thoại. Nhưng chúng tôi không thể dùng “twitch” được bởi người sử dụng sẽ không hiểu. Thế nên, chúng tôi tìm từ trong từ điển giống với từ ấy và tìm thấy từ “twitter”, đó quả là một từ hoàn hảo. Nó có nghĩa “một đoạn phát tín hiệu ngắn” và “tiếng chim hót”, nó mô tả chính xác sản phẩm của chúng tôi”.

Yahoo!

Được thành lập vào năm 1994 với tên là “Hướng dẫn Sử dụng Mạng Trực tuyến của Jerry và David” bởi Jerry Yang và David Filo, Yahoo cuối cùng lấy tên chính thức vào năm 1995, khi họ mua tên miền và đăng ký kinh doanh.

Bí mật trong tên gọi của các hãng công nghệ nổi tiếng (P.2) - ảnh 8

Yahoo thời kỳ đầu.

Nhưng, thay vì dựa trên nghĩa đen của từ “yahoo” (nghĩa là một người thô lỗ, ầm ĩ hay bạo lực), Yahoo! là từ viết tắt của Yet Another Hierarchical Officious Oracle, mặc dù những nhà sáng lập cũng thích nghĩa trên của từ yahoo.

Anh Tuấn - The Next Web

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.