Bệnh viện 175 với công tác y tế biển đảo

Trong những năm qua, Bệnh viện 175, Bộ Quốc phòng đã tích cực hỗ trợ công tác y tế biển đảo tại khu vực phía nam giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Sẵn sàng ra đảo đưa bệnh nhân vào đất liền 

Trung uý, bác sĩ Đinh Văn Hồng, Tổ cấp cứu đường không, Bệnh viện 175 thường xuyên tham gia cấp cứu các ca bệnh từ đảo về đất liền.

Anh cho biết bất cứ khi nào tổ cấp cứu hàng không Bệnh viện 175 nhận lệnh là lên đường. Tháng 2/2020, khi có lệnh thông báo có hai bệnh nhân cần được cấp cứu gấp, tổ cấp cứu đã nhanh chóng lên đường ra đảo đón các bệnh nhân về điều trị. Thời gian bay có lúc trong đêm nhưng các bác sĩ không quản ngại gian khó.

Anh Nguyễn Kim Phi, sinh sống trên đảo Trường Sa, có dấu hiệu bị nhiễm trùng, nhiễm độc do ăn uống ngày thứ 5. Bệnh nhân được chăm sóc tại bệnh xá đảo Trường Sa nhưng tình hình ngày càng xấu, nguy cơ sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan. Khi tới nơi, các bác sĩ đã  sơ cứu tại chỗ rồi vận chuyển  bệnh nhân về đất liền.

Bệnh nhân khác là anh Nguyễn Chàm, sinh năm 1986 tại đảo Sinh Tồn. Bệnh nhân mắc hội chứng giảm áp mức độ nặng sau khi lặn sâu ở độ sâu 25 mét trong hơn 1 tiếng sau đó nổi lên đột ngột. Thuỷ thủ đoàn đưa vào bệnh xá đảo Sinh Tồn. Bệnh nhân bị sốc giảm thể tích, suy đa cơ quan và bị liệt tứ chi. Tổ cấp cứu hàng không của bệnh viện đã quyết định đưa bệnh nhân về đất liền điều trị.

Anh Trần Quốc Oanh (41 tuổi, quê ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) trong lúc đánh bắt hải sản, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn khan, co giật… đã được thuyền viên khác đưa vào bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu.

Bệnh xá đảo Phan Vinh đã tích cực thăm khám và điều trị bước đầu cho bệnh nhân, đồng thời kết nối cầu truyền hình qua hệ thống Telemedicine với Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Quân y 7 (Quân khu 3) để hội chẩn. Chẩn đoán bước đầu xác định bệnh nhân bị vỡ phình mạch não, chưa loại trừ viêm màng não, tiên lượng rất xấu. Sau khi triển khai các phương pháp cứu chữa ban đầu, bệnh nhân được đề nghị chuyển về đất liền điều trị.

Ngay sau đó, trực thăng EC225 mang số hiệu VN8619 của Binh đoàn 18 cùng tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 đã bay ra đảo Phan Vinh, huyện đảo Trường Sa đưa ngư dân Oanh về đất liền điều trị.

{keywords}
Bệnh viện 175 với công tác y tế biển đảo

Tại bệnh viện, bệnh nhân nhanh chóng được thực hiện các xét nghiệm. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não thất, phù não mức độ nặng… Các chuyên khoa của bệnh viện nhanh chóng hội chẩn, đánh giá khả năng xuất huyết toàn bộ hệ thống não thất hai bên. Bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc, điều trị tích cực.

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Gần 30 năm qua, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm y tế, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên các vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc.

Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tổ chức cấp cứu, vận chuyển thành công hàng trăm trường hợp tai nạn, bệnh lý nặng của bộ đội, nhân dân sinh sống trên đảo và ngư dân. Đồng thời bảo đảm nhân lực, trang thiết bị y tế cho Bệnh xá đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), tổ chức thu dung, điều trị hàng chục lượt người bệnh. Qua hệ thống Telemedicine, bệnh viện đã chỉ đạo Bệnh xá đảo Trường Sa thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công. Những hoạt động đó đã tạo được niềm tin, điểm tựa vững chắc để cán bộ, chiến sĩ và ngư dân yên tâm bám đảo, bám biển, góp phần thiết thực giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mới đây nhất, ngày 26/10, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ tiễn đoàn công tác luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà. Đoàn công tác gồm 6 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các chuyên khoa của bệnh viện sẽ đến công tác tại Bệnh xá đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa.

Trước khi ra đảo làm nhiệm vụ, các bác sĩ, y sĩ phải mất hơn 1 năm qua nhiều khoa huấn luyện thêm nhiều chuyên ngành khác để trở thành một ê-kíp cho những ca cấp cứu khó. Bên cạnh đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho quân, dân trên đảo Trường Sa, TTYT thị trấn Trường Sa còn phục vụ ngư dân khai thác hải sản trong vùng biển này và cho cả thuyền viên trên các tàu bè nước ngoài không may gặp nạn.

Việc luân phiên y, bác sĩ, kỹ thuật viên công tác tại Bệnh xá đảo Trường Sa là hoạt động thường niên của Bệnh viện Quân y 175 theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân công tác, lao động sản xuất trên huyện đảo Trường Sa.

Theo Đại tá, TS-BS Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, trong những năm qua, Bệnh viện Quân y 175 là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quân y cho huyện đảo Trường Sa và các vùng biển, đảo phía Nam.

Bệnh viện Quân y 175 đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm nỗ lực cứu sống nhiều người bệnh. Vượt qua khó khăn, bằng tâm huyết và tài năng của những chiến sĩ quân y, nhiều người không may gặp nạn đã được cứu sống.

Bệnh viện còn trực tiếp tham gia nhiều chuyến cấp cứu biển, đảo bằng đường không. Đặc biệt, bệnh viện đã chỉ đạo qua hệ thống trực tuyến với Bệnh xá đảo Trường Sa thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, tạo niềm tin với cán bộ, chiến sĩ và ngư dân an tâm công tác, lao động sản xuất trên các ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 K.Chi 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !