Bế tắc khi con tuổi 'ẩm ương' trộm tiền mua đồ lấy lòng bạn

Từ lúc con gái chị Ngọc dậy thì cháu bắt đầu biết lấy trộm tiền của mẹ tiêu mà chủ yếu là mua quà vặt và cho bạn để lấy lòng... Tình trạng này tái diễn liên tục dù bố mẹ đã nhẹ nhàng giải thích, răn đe.

Chị Minh Ngọc (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết bé gái lớn năm nay 12 tuổi. Từ nhỏ cháu rất hiếu động, hoạt bát và thông minh, nhưng nhược điểm lớn nhất của cháu là thường mắc đi mắc lại những lỗi đã phạm phải dù đã bị răn đe cũng như phân tích giảng giải nhiều lần. Cháu khá hòa đồng và thân thiện với mọi người, trên lớp học hành luôn ở top đầu và cô giáo bạn bè đều yêu quý.

“Tuy nhiên thời gian một năm trở lại đây, lúc cháu chính thức dậy thì cháu bắt đầu có biểu hiện lấy tiền của mẹ tiêu. Mà chủ yếu là mua quà vặt và cho bạn để lấy lòng bạn. Một vài lần đầu em bắt được và cũng tìm cách phân tích nhẹ nhàng để bé hiểu cũng như thừa nhận lỗi lầm của mình, cháu khóc và tỏ ra rất ân hận.

Nhưng chỉ 1 thời gian ngắn con lại tái phạm. Lần sau bố cháu cũng chỉ răn đe chứ không dùng roi vọt gì nhưng chỉ được thời gian ngắn này cháu lại tiếp tục mắc lỗi.

{keywords}
Mẹ bế tắc không biết làm sao khi con dậy thì lấy trộm tiền mua đồ lấy lòng bạn

“Hôm nay bố cháu rất giận và đã dùng roi để dạy cháu nhưng thực sự em không biết được mấy hôm? Sợ rằng rồi lại sẽ đâu vào đấy.

Em bế tắc quá. Đánh mắng nhiều thì sợ con tổn thương để lại sẹo tâm lý mà không quyết liệt thì lại vẫn như cũ. Giờ không biết phải làm sao để con bỏ được tính ăn trộm tiền?”, chị Ngọc buồn bã cho biết.

Rất đồng cảm với tình cảnh của chị Ngọc, cô giáo Nguyễn Phương Mai (Sơn Tây, Hà Nội) cho rằng con ngoan, học giỏi và ngoại giao tốt là rất tuyệt. Còn vấn đề lấy tiền, thì mẹ nên xem xét đến nhu cầu chính đáng hay không chính đáng của con mà cho con thêm tiền tiêu vặt, thêm sự trải nghiệm…

“Nhiều bố mẹ cứ nghĩ con không cần tiền tiêu nên không cho tiền, sợ con mua đồ ăn vặt ở trường không vệ sinh, phẩm màu.... Và hậu quả là con lấy trộm tiền để tiêu. Do đó, mẹ hãy cho con tiền tiêu vặt theo tuần để con tự cân đối chi tiêu”, cô Mai cho hay.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc phòng tâm lý Phúc Ngân, con gái mới bước vào tuổi dậy thì, tâm sinh lý có nhiều thay đổi, lúc này cần bố mẹ quan tâm sát sao hơn để nhận biết sự thay đổi của con.

Việc con lấy tiền của bố mẹ các bậc phụ huynh hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề này, liệu cháu có đang cần tiền cho một việc gì đó mà không dám xin bố mẹ hoặc sợ bố mẹ phản đối mà không cho tiền nên cháu có làm liều như vậy không?

“Có thể cháu chưa ý thức được hành vi như vậy là xấu, hơn nữa bố mẹ cũng không quản lý tiền một cách cẩn thận cũng sẽ dễ tạo điều kiện cho cháu làm điều đó khi có dịp”, chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Vân cho hay.

Thực ra việc con lấy tiền cũng không phải là chuyện xưa nay hiếm. Ở lứa tuổi này, trẻ có những nhu cầu phát sinh từ việc mua quần áo, đồ trang sức, ăn uống với bạn bè… trong khi tiền chi tiêu của trẻ lại hạn chế bởi bố mẹ sẽ không thể cho nhiều tiền. Vì vậy, khi có nhu cầu mà tiền không có thì con sẽ dễ nghĩ đến tình huống lấy tiền của người thân hoặc ai đó để sử dụng.

Vì vậy, trong lúc này đòi hỏi ở các bậc phụ huynh phải hiểu thật kỹ về tâm lý con, bình tĩnh để tránh những nóng nảy dẫn đến việc xung đột với con và gây ra những tổn thương không đáng có.

Nếu bố quá nóng tính thì mẹ sẽ là người nói chuyện với con, hỏi kỹ càng việc con sử dụng tiền với mục đích gì, tại sao con lại làm như vậy. Lắng nghe suy nghĩ của con để xem xét lý do của con như thế nào để có những biện pháp phù hợp.

Nếu con có những lý do chấp nhận được thì chị nên giúp con hiểu rằng dù bất cứ việc gì con cũng không nên tự lấy tiền mà nên hỏi ý kiến của cha mẹ, đó là những hành động xấu và dễ làm cho người khác có những đánh giá tiêu cực khi họ biết chuyện.

“Hãy nhớ là không nên sử dụng bạo lực với con cho dù bất cứ hình thức nào mà khuyến khích con tự suy nghĩ và tự rút ra kinh nghiệm. Tôi nghĩ rằng con chị vốn đã ngoan ngoãn và vâng lời thì cháu sẽ tự biết lỗi và thay đổi hành vi.

Bản thân anh chị cũng cần chú ý quản lý tiền bạc chặt chẽ hơn, để ý những nhu cầu của con vì con cũng đã lớn.

Ngoài ra, anh chị cũng không nên quá yêu chiều cháu mà có thể thỏa thuận để cháu làm thêm một số công việc phụ bố mẹ phù hợp và sẽ được trả công. Điều này sẽ khuyến khích con tham gia các công việc gia đình, đồng thời giúp con hiểu được giá trị của sức lao động và giá trị của đồng tiền và giám sát việc chi tiêu của con một cách hợp lý.

Điều quan trọng hơn hết, anh chị cần dành thời gian, sự quan tâm nhiều hơn cho con, quan sát, lắng nghe để hiểu và gần gũi với con hơn, từ đó có thể nắm bắt kịp thời những thay đổi tâm lý cũng như các hành vi khác lạ để tìm cách uốn nắn kịp thời”, chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Vân nhấn mạnh.

N. Huyền 

Mẹ trẻ 'hoảng loạn' xin tham vấn ứng phó với con gái dậy thì

Mẹ trẻ 'hoảng loạn' xin tham vấn ứng phó với con gái dậy thì

Hơn 1 năm gần đây, con gái 13 tuổi của chị C.D thay đổi tính cách đến chóng mặt khi nhịn ăn “thách thức” với bố mẹ, mặt lúc nào cũng… câng câng và ở bẩn.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !