Bật mí về đề thi Violympic Toán cấp quận, huyện năm học 2015-2016

“Chúng tôi có thể khẳng định đề thi Violympic Toán được cấu trúc theo chương trình chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành, sát với kiến thức mà các em được học trong nhà trường” - Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Dự án Violympiccho biết.
Bật mí về đề thi Violympic Toán cấp quận, huyện năm học 2015-2016 - ảnh 1

Học sinh hào hứng tham gia kì thi ViOlympic

ViOlympic là cuộc thi cấp Quốc gia về Toán học trên Internet (Giải toán bằng tiếng Việt và Giải toán bằng tiếng Anh) do Bộ GD-ĐT chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. 

Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Lần thứ 7 tổ chức, cuộc thi ViOlympic đã vượt mốc 20 triệu thành viên và phổ biến tới 702 quận, huyện thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước.

Bật mí về đề thi Violympic Toán cấp quận, huyện năm học 2015-2016 - ảnh 2

Học sinh tham dựkì thi ViOlympic

Liên quan đến kì thi ViOlympic 2016  - 2017, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học đường (ĐH FPT) Trưởng Dự án ViOlympic.

Tới thời điểm hiện tại Ban tổ chức thống kê số lượng thí sinh tham gia kì thi này là bao nhiêu thưa bà?

Tính tới thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức đã thống kê được khoảng 800.000 học sinh đăng ký tham gia vòng quận/huyện.

Năm học 2015 – 2016, vòng thi cấp Quận/Huyện ViOlympic cũng ghi nhận sự tham gia dự thi của hơn 700 quận/huyện đến từ 61 tỉnh thành Việt Nam. Thực tế này đã chứng minh, ViOlympic vẫn đang là một sân chơi bổ ích, nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo học sinh và các đơn vị giáo dục trong cả nước.

Ban tổ chức có thể đưa ra tư vấn gì trước cuộc thi để thí sinh có thể làm bài một cách tốt nhất thưa bà?

Đến với cuộc thi ViOlympic, mỗi thí sinh thường có những bí quyết riêng để làm bài thi một cách tốt nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức cuộc thi, tôi chỉ có một tư vấn nhỏ, đó là các em học sinh cần phải nắm chắc kiến thức đã được học, đọc kỹ yêu cầu đề bài trước khi làm, vận dụng mẹo để làm bài trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng trong số 4 phương án đã cho.

Thưa bà, với kì thi này thí sinh được mang những gì vào phòng thi?

Đây là thắc mắc thường gặp của phụ huynh và thí sinh tham gia ViOlympic, nhân đây tôi cũng xin cung cấp thông tin để phụ huynh và thí sinh nắm rõ. Tất cả học sinh từ khối lớp 5 trở lên đều được sử dụng máy tính bỏ túi, nhưng máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ và không có chức năng soạn thảo văn bản. 

Ngoài máy tính bỏ túi, các em (từ khối 5 trở lên) có thể mang bút chì, thước kẻ, tẩy chì, giấy nháp (giấy chưa viết bất kỳ ký tự nào), hoặc giấy nháp sẽ được các hội đồng thi cơ sở phát cho các thí sinh.

Hiện nay rất nhiều thí sinh tham gia ViOlympic bị mất tài khoản tham dự cuộc thi cấp quận/huyện. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Nhất là khi thí sinh vượt qua kỳ thi cấp trường, thưa bà?

Do các thí sinh lập rất nhiều tài khoản hoặc do thầy cô giáo, bố mẹ đăng ký hộ nên thường xảy ra tình trạng quên mật khẩu hoặc ID. Chúng tôi đang nghiên cứu các hình thức đăng nhập và bảo mật hiệu quả hơn, dự kiến sẽ áp dụng trong năm học mới. Điều này sẽ giảm thiểu lượng tài khoản ảo và hiện tượng quên, mất tài khoản như hiện nay.

Đối với các trường hợp bị mất tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu) thì có thể gửi email tới địa chỉ: violympic@moet.edu.vn, cung cấp các thông tin: số ID, số điện thoại đã dùng để đăng ký tài khoản. BTC sẽ xác thực và cấp lại theo đúng yêu cầu.

Ngoài ra, các quý vị phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của Ban tổ chức cuộc thi: 1900636111 (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 8h - 12h và chiều từ 13h30 đến 15h30) để được nhân viên tư vấn hỗ trợ.

Điều khiến khá nhiều phụ huynh bức xúc là khi gọi vào số đường dây nóng của ban tổ chức để hỏi thông tin nhưng không ai nhấc máy mà vẫn trừ tiền phí, xin bà hãy lí giải hiện tượng này?

Hiện tại tổng đài hỗ trợ của ViOlympic đang được lắp đặt đúng theo quy định chung cho tổng đài trên cả nước về cước phí (cước phí cuộc gọi là cước phí được giới hạn cho tổng đài thuộc khối giáo dục) và quy định tính phí (tính phí sau 20s khi bắt đầu nghe thấy lời chào). 

Tổng đài được mở theo khung giờ hành chính (Sáng từ 8h - 12h;  chiều từ 13h30 - 17h30) với 9 - 10 line (đường dây) hoạt động liên tục nhằm phục vụ và giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, học sinh...

Thời điểm gần đây tổng đài quá tải do đang diễn ra vòng thi cấp trường, quận/huyện, rất nhiều phụ huynh, học sinh trên cả nước gọi đến xin tư vấn. Chúng tôi sẽ tăng cường thêm số lượng line hỗ trợ trong thời gian tới để không ảnh hưởng đến các kì thi cấp tiếp theo.

Về phần các phụ huynh, học sinh sau khi tổng đài thông báo "Hiện tại các điện thoại viên đều bận", nếu chờ khoảng 30s mà chưa được chuyển đến tổng đài viên đề nghị các phụ huynh, học sinh cúp máy và gọi lại sau tránh trường hợp bị mất phí trong thời gian chờ.

Với vai trò là trưởng Dự án ViOlympic có thể bật mí về cấu trúc đề của kì thi năm nay?

Cuộc thi nào cũng vậy, tính bảo mật của đề thi là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh. Vì vậy, Ban tổ chức ViOlympic không thể bật mí về đề thi năm nay.

Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định đề thi ViOlympic được cấu trúc theo chương trình chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sát với kiến thức mà các em được học trong nhà trường. Đồng thời, Ban tổ chức cũng nhận được sự hỗ trợ của ban cố vấn chuyên môn là đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trên toàn quốc.

Xin cảm ơn bà!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !