Bảo vệ trẻ trên không gian mạng cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường

Để bảo vệ trẻ trên không gian mạng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, nhà trường cần hướng dẫn, cảnh báo các em về việc sử dụng Internet an toàn.

Thực tế, trên môi trường mạng hiện nay, những nội dung độc hại với trẻ em được lồng ghép rất tinh vi. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, nhiều phụ huynh sẽ chỉ thấy là con đang xem điện thoại, tivi, máy tính mà quên mất sự cảnh giác trước các nội dung cụ thể. 

Chính những cái "tặc lưỡi" dễ dàng, những sự kiểm duyệt qua loa và cả sự thiếu hiểu biết của bố mẹ về thế giới mạng vô tình đã để con mình tiếp cận mỗi ngày với cái xấu mà không hay biết.

Bên cạnh đó, mạng Internet còn là "mảnh đất màu mỡ" để nhiều đối tượng lợi dụng truyền bá tư tưởng độc hại, tác động xấu đến nhận thức của trẻ em.

Mạng Internet có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ với học sinh.

Những tác động và ảnh hưởng từ "thế giới ảo" đang ngày càng gia tăng và nguy hiểm. Trẻ em có thể là nạn nhân, người đón nhận, người tham gia hoặc người khởi xướng các hành vi có nguy cơ bị xâm hại trên Internet. Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn không gian mạng cho trẻ em đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Nhận biết được điều này, thời gian qua, Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phối hợp tổ chức chương trình “Tuyên truyền pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng; phòng, chống bạo lực trẻ em”.

Tại buổi tuyên truyền, học sinh đã được hướng dẫn pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng, tuyên truyền pháp luật về bạo hành trẻ em. Đồng thời, các em được giao lưu, trả lời các câu hỏi để nắm bắt nội dung tuyên truyền một cách dễ dàng.

Học sinh Trường THCS Lương Yên

Sau khi được nghe tuyên truyền, em Trần Hoàng Anh - học sinh Trường THCS Lương Yên cho biết, buổi tuyên truyền rất hữu ích và thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh.

“Buổi tuyên truyền giúp chúng em hiểu hơn kỹ năng sử dụng mạng an toàn để tự bảo vệ mình. Ngoài ra, khi gặp những rủi ro, rắc rối trên không gian mạng em có thể chia sẻ với bố mẹ, thầy cô, những người mà các em tin tưởng hay gọi cho Tổng đài 111 để được tư vấn, trợ giúp.

Đồng thời, em cũng hiểu hơn về cách phòng tránh để không thành nạn nhân trên không gian mạng như không làm quen và trò chuyện với người lạ. Nếu đã lỡ kết bạn thì bỏ chế độ kết bạn hoặc chặn người mà mình không quen biết ngoài đời thực”, Hoàng Anh cho hay.

Thông qua buổi tuyên truyền, các học sinh nhà trường đã nắm được những quy định cấm trên môi trường mạng, sức ảnh hưởng của không gian mạng, những tác động tích cực cũng như tiêu cực của không gian mạng đến cuộc sống hiện nay… Bên cạnh đó, các em học sinh được trang bị thêm những kỹ năng để tránh gặp phải những rắc rối khi sử dụng không gian mạng như không làm quen và trò chuyện với người lạ, tuyệt đối không chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm, tâm trạng riêng tư...

Ngoài ra, học sinh cũng biết cách kiểm soát như thoát khỏi chương trình, trang thông tin, phòng chat, xóa phần mềm ứng dụng, tắt máy tính hay điện thoại, không chia sẻ vị trí định vị của bản thân khi sử dụng các ứng dụng trên mạng.

Học sinh cũng được trang bị các kỹ năng cân nhắc, suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ, bình luận một nội dung, hình ảnh của người khác. Không nên a dua, có những bình luận ác ý, hay hành vi khiếm nhã khi tương tác trên không gian mạng, vì các hành động của các em có thể ảnh hưởng xấu, gây đau khổ cho bạn bè và những người khác.

Theo bà Đinh Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên thì để bảo vệ trẻ trên không gian mạng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, nhà trường cần hướng dẫn, cảnh báo các em về việc sử dụng Internet an toàn. Còn về phía gia đình cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng mạng xã hội của con cái chứ không thể phó mặc hoàn toàn cho nhà trường.

Ngoài ra, xã hội cần lên án mạnh mẽ, thậm chí phải tẩy chay đối với các ứng dụng, trang web... có nội dung độc hại. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, triệt xóa và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phát tán những thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến trẻ em.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !