Bán ồ ạt “bò sữa nghìn tỉ” sẽ khiến thị trường bội thực

Chúng ta quen với thương hiệu Vinamilk, nhưng khi thoái vốn xong, bỗng một ngày thương hiệu này bị đổi tên, giá trị thương hiệu trở thành câu chuyện đáng suy ngẫm.

Đó là một trong những băn khoăn của Đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội xung quanh câu chuyện thoái vốn Nhà nước của các doanh nghiệp.

Đồng ý với chủ trương thoái vốn của nhà nước (NN) vào các doanh nghiệp, ông Bùi Đức Thụ cho rằng là cần thiết và căn cứ vào Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thì Chính phủ đã trình và Quốc hội đã chấp thuận, trong đó có nội dung đồng ý thoái vốn trong các doanh nghiệp.

Mặt khác, Luật quản lý nợ công quy định NN chỉ đầu tư một số lĩnh vực không trực tiếp đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Các quy định này là hợp lý vì phù hợp với bản chất chức năng của NN và NN chỉ đầu tư vào những lĩnh vực nào mà các thành phần kinh tế không đầu tư. NN đóng vai trò kiến tạo, chứ không làm thay doanh nghiệp.

Bán ồ ạt “bò sữa nghìn tỉ” sẽ khiến thị trường bội thực - ảnh 1

Đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ (Lai Châu)

Theo ông Thụ, cần rà soát lại các khoản nợ để có lộ trình thoái vốn phù hợp, nếu chúng ta làm ồ ạt luôn một lúc thì dẫn đến bội thực thị trường và dẫn đến thiệt hại của NN, do vậy thời điểm thoái vốn, phương pháp, lộ trình, mức độ thoái vốn… cần phải có kế hoạch cụ thể. 

Về nguyên tắc các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán thì phải minh bạch, công khai. Đối với doanh nghiệp chưa niêm yết cần phải công khai, tức là nên duy trì đấu giá vốn góp của NN trên thị trường để bảo đảm minh bạch, công bằng, lợi ích của NN không làm thất thoát vốn NN.

Tuy nhiên, ông Thụ cũng nhận định, việc thoái vốn hiện nay đang gặp khó khăn. Lý do ông đưa ra là, nhà đầu tư trong nước tiềm lực tài chính cũng có hạn thôi. Nếu chỉ khoanh lại nhà đầu tư trong nước thì giá chỉ ở mức độ thôi. Nếu cho phép mở rộng đối tượng mua thì phải xem xét lại mức, giá đối với nhà đầu tư nước ngoài. Cổ phiếu NN cần bán tăng lên thì giá cả nhà nước bán được mới tăng lên, khi đó mới bảo đảm hiệu quả việc thu hồi vốn NN sát thị trường.

Hơn thế nữa, câu chuyện giữ thương hiệu cũng là câu chuyện đáng bàn. Chẳng hạn, chúng ta quen với thương hiệu Vinamilk là thương hiệu của doanh nghiệp có vốn nhà nước, bỗng một ngày thương hiệu này bị đổi tên, giá trị thương hiệu trở thành câu chuyện đáng suy ngẫm.

Bởi, trong kinh tế thị trường, thương hiệu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, đây là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Vừa qua, giá trị doanh nghiệp trước khi thoái vốn đã tính đến giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đó, nếu bán công khai cạnh tranh trên thị trường chứng khoản hoặc đấu giá rộng rãi thì phần vốn của doanh nghiệp đã được tính đến giá trị tài sản cũng như giá trị thương hiệu.

Còn sau khi bán cổ phần của NN cho các thành phần kinh tế thì tính đến việc duy trì thương hiệu đó thế nào, theo ông Thụ, đó là sức sống của thương hiệu phụ thuộc vào chính chất lượng hoạt động của doanh nghiệp đó, sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp đó cung ứng trên thị trường.

Thực tế, một doanh nghiệp có thương hiệu lớn, nổi tiếng nhưng sau một thời gian chất lượng hàng hóa không đảm bảo được thì thương hiệu, uy tín cũng mai một, cho nên việc duy trì thương hiệu, duy trì uy tín của hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đối với xã hội, thị trường phục thuộc vào chính hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đó, phụ thuộc vào chính chất lượng cũng như chi phí sản xuất của doanh nghiệp, phụ thuộc vào chủ sở hữu của doanh nghiệp đó, trong đó có các thành phần kinh tế nắm giữ phần vốn của doanh nghiệp đó.

PV

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.