Bản lĩnh thép tàu HQ - 628 xua đuổi 'tàu lạ' xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Sự gan dạ, mưu trí, dũng cảm đã làm nên bản lĩnh thép của một con tàu liên tục bám biển, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và sẵn sàng chấp nhận hy sinh để đuổi tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam - Đó là tàu HQ-628, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân
Bản lĩnh thép tàu HQ - 628 xua đuổi 'tàu lạ' xâm phạm chủ quyền Việt Nam - ảnh 1


Bản lĩnh thép tàu HQ - 628 xua đuổi 'tàu lạ' xâm phạm chủ quyền Việt Nam - ảnh 2
Các chiến sĩ hải quân tàu HQ - 628 sẵn sàng trước giờ lên đường làm nhiệm vụ

Bản lĩnh thép
Con tàu mà nhiều năm liên tục được tặng thưởng nhiều bằng, giấy khen và các danh hiệu cao quý khác của các cấp vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển đảo và tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển xa bờ.

Những năm gần đây, tình hình trên các khu vực biển của ta nói chung và cửa Vịnh Bắc Bộ nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, do đó nhiệm vụ đặt ra cho Lữ đoàn 161 nói chung và tàu HQ-628 nói riêng hết sức năng nề, khẩn trương. Tàu phải thường xuyên hoạt động liên tục dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, kể cả trong các cơn bão lớn. Tuy nhiên cán bộ, chiến sỹ tàu HQ-628 đã quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của trên, chấp hành nghiêm mệnh lệnh cũng như đối sách trên biển, triển khai các phương án huấn luyện chiến đấu, sát với điều kiện đơn vị.

Đi biển gian khổ khó khăn là vậy song cán bộ, chiến sỹ tàu HQ-628 luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ lợi ích quốc gia trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân ta ra đánh bắt, khai thác hải sản và khẳng định vùng biển nước ta. Trong những năm qua, tàu HQ-628 đã thực hiện được nhiều chuyến hành trình với hàng trăm ngàn hải lý; hàng chục ngàn giờ hoạt động của máy, hàng trăm lần thả nhổ neo rời cập bến an toàn. Thời gian hoạt động liên tục trên biển có lúc lên tới gần 2 tháng. Mỗi nhiệm vụ được giao tàu đều nhận và hoàn thành xuất sắc, được cấp trên đánh giá cao.
Tin, bài nhiều người quan tâm:

* Vào xem kho dự trữ, bảo quản vũ khí của Quân khu 4

* Khoảnh khắc tác chiến tinh nhuệ của “Đặc công 60”

* Xua đuổi hơn 500 lượt "tàu lạ" xâm phạm vùng biển miền Trung

* Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ hợp luyện chiến đấu 2013


Trong bài viết này, chúng tôi không thể liệt kê hết những việc làm tiêu biểu, thể hiện tinh thần yêu biển, yêu tàu, gắn bó với đơn vị, với nhân dân, tính năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiêm vụ của tập thể tàu HQ-628. Song chúng tôi thực sự cảm phục các anh vì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều lần tàu HQ-628 đối mặt với tàu chiến nước ngoài. Có thời điểm tàu nước ngoài dùng nhiều thủ đoạn như cho tàu  tăng tốc độ lao thẳng vào tàu HQ-628, rồi dùng vòi phun nước công suất lớn phun thẳng nước mặn vào boong, buồng hành trình gây chập, cháy hệ thống điện; rú còi, mở loa công suất lớn, quét đèn pha hăm dọa, uy hiếp hòng làm nhụt ý chí và tinh thần của cán bộ, chiến sỹ trên tàu.

Trước những tình huống phức tạp, khẩn trương và nguy hiểm, bản lĩnh thép của tập thể HQ-628 được khẳng định. Để đối phó với tình huống phức tạp này, cấp ủy, chỉ huy tàu HQ-628 đã kịp thời hội ý và chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ toàn tàu nhanh chóng khắc phục sự cố, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra; bình tĩnh, khôn khéo, không khiêu khích và không mắc mưu khiêu khích đối phương để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

"Anh ơi! em và con đã được đồng đội của anh cứu rồi"

Thượng úy Hoàng Nguyên Mịch, Chính trị viên tàu HQ-628, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy tàu đã làm tốt công tác tư tưởng, động viên bộ đội đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng tập thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Làm nhiệm vụ trên biển gặp nhiều vất vả, nhưng chúng tôi cũng không thể quên những khó khăn, gian khổ nơi gia đình, hậu phương, vợ con của cán bộ, chiến sỹ HQ-628 gặp phải, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng với tình cảm của đồng chí, đồng đội dành cho, họ đã vững tin và vượt qua tất cả. Đó là trường hợp của chị Bình, vợ đồng chí Ngân, nhân viên điện tàu sinh con thứ hai bị băng huyết nguy cấp tính mạng trong khi chồng đang làm nhiệm vụ trên biển.Nhưng bằng tình thương, trách nhiệm của đồng đội ở đất liền, hơn 30 cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 161 sẵn sàng hiến máu để truyền cứu chị Bình. Khi anh Ngân cùng tàu HQ-628 hoàn thành nhiệm vụ trở về thì chị đã mạnh khỏe. Phút gặp nhau trên quân cảng Lữ đoàn 161, vợ chồng chị Bình ôm nhau mừng tủi trong niềm vui khôn xiết. Lau nước mắt chị Bình rưng rưng nói với chồng "Anh ơi! em và con đã được đồng đội của anh cứu rồi".

Làm nhiệm vụ trong khu vực thường xuyên xảy ra bão lũ, cán bộ, chiến sỹ Tàu HQ-628 luôn tâm niệm, cứu người, cứu dân là mệnh lệnh của trái tim, sẵn sàng vượt qua mọi hiểm nguy, cứu sống hàng trăm người dân trong thiên tai; cứu kéo hàng chục tàu thuyền, trong đó, có những tàu thuyền của nước bạn thoát khỏi những con cuồng phong của biển.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ- 2013, khi quân và dân cả nước đang vui mừng đón chào mùa xuân mới thì cán bộ, chiến sỹ tàu HQ-628 lại lặng lẽ nhổ neo rời bến. Sau 35 ngày thực hiện nhiệm vụ trên biển, tàu nhận được lệnh tìm kiếm cứu nạn tàu cá Quảng ngãi 94727-TS do ông Nguyễn Văn Cứ trú tại xã Bình Minh- Thăng Bình- Quảng Nam làm chủ bị chết máy, trên tàu có 31 ngư dân. Thời tiết gió mùa đông bắc cấp 7 cấp 8 giật cấp 9, sóng cấp 8 biển động rất mạnh, trời mù, tầm nhìn hạn chế. Nhưng các anh kiên quyết điều động tàu giữ vững hướng đi. Sau 10 giờ đã tiếp cận được tàu bị nạn và triển khai các phương án cứu người, cứu tàu. Cuối cùng các anh cũng đã kéo tàu bị nạn cùng 31 ngư dân về Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi an toàn ; tổ chức bàn giao cho chính quyền địa phương và gia đình trong niềm vui mừng, xúc động của gia đình, người thân, chính quyền địa phương.

Vâng lời Bác Hồ dạy “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết gìn giữ lấy nó”, khi làm nhiệm vụ ở trên biển hay ở đất liền, cán bộ, chiến sỹ tàu HQ-628 vẫn luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ bất kể thời gian, điều kiện nào, góp phần bảo vệ sự bình yên cho biển đảo, cho Tổ quốc và cuộc sống lao động của nhân trê các vùng biển, đảo.

Bài, ảnh Đàm Duy Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !