'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Đề xuất của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông nhưng sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi thực hiện.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Dẹp “nội”, bổ sung “ngoại”

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán và 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí.

Theo đó, đối với các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 71/160 tuyến và bổ sung 8 tuyến (trong đó, quận Bình Tân có 7 tuyến). Trong khi, quận 5 là địa phương bị đề xuất bỏ nhiều tuyến đường nhất (31 tuyến), kế đến là quận 10 (18 tuyến), quận 1 và quận 3 chỉ đề xuất bỏ 4 tuyến.

Bên cạnh đó, danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 34/73 tuyến đường, bổ sung 10 tuyến đường, trong đó, quận 1 dẫn đầu với 10 tuyến bị đề xuất bỏ, tiếp đến là quận 11 (7 tuyến) và quận 10 (5 tuyến).

Song song với đó, Sở GTVT cũng đề xuất bỏ 112/112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh buôn bán hàng hóa. Thực tế, mấy năm gần đây, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đã trở thành vấn nạn chưa có “thuốc đặc trị”.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Các điểm kinh doanh buôn bán thậm chí ngang nhiên cho xe khách hàng đậu xe ngang nhiên dưới lòng đường mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Cụ thể các tuyến đường điển hình về tình trạng này như: trong đó có nhiều tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Lý Thường Kiệt, 3/2 (quận 10), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng...

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP, cho biết, sở dĩ Sở đề xuất như trên do hiện nay một số tuyến đường có lưu lượng xe tăng nhiều so với trước đây nên việc đậu xe như hiện nay sẽ gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

1/2 mặt đường đã bị chiếm dụng, do đó, dù không phải giờ cao điểm vẫn gây kẹt xe.

Sở GTVT cũng cho hay, tại các tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, đặc biệt là các quận giáp ranh với trung tâm TP sẽ được tận dụng và có thể bổ sung để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

Như vậy có thể thấy chủ trương rõ nhất từ Sở GTVT TP là trong thời gian tới sẽ quyết dẹp các bãi giữ xe dưới lòng đường và lập lại thông thoáng trên các vỉa hè thuộc các tuyến đường trung tâm TP. Ngược lại, tại các tuyến đường giáp ranh trung tâm TP sẽ được phân bố và tận dụng ở các tuyến đường rộng làm bãi giữ xe có thu phí, nhằm kéo giãn mật độ giao thông nội thành.

Cần lộ trình phù hợp

Đề xuất trên của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trong năm ATGT 2012.

Theo một số chuyên gia giao thông có uy tín, giải pháp của Sở GTVT là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng trở nên bức bách như hiện nay trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc áp dụng vào thực tế cần phải có các biện pháp phù hợp với lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các quận, huyện và các lực lượng chức năng liên quan để làm tốt công tác trên.

TS.Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, cho rằng, đề xuất của Sở là hợp lý, nhưng chuyện xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán là rất khó, bởi khi “đụng” đến quyền lợi người dân thì bất cứ biện pháp nào đưa ra đều phải rất thận trọng, trong khi từ xưa tới nay, tập tục và thói quen người dân nước ta vẫn quen với kiểu buôn bán lề đường. Do đó, bài toán khó cần phải giải quyết được là dung hoà các lợi ích và trách nhiệm.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Điệp khúc chiếm vỉa hè tràn lan

Đối với việc xoá bỏ 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí xem ra có vẻ thực tế hơn nhưng cũng không dễ dẹp ngay được, bởi trong tình cảnh TP chỉ có vẻn vẹn khoảng gần 70 ha bến bãi đậu xe và nếu tính riêng diện tích bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 6% so với 1.141 ha diện tích được quy hoạch.

Việc thiếu bãi đậu xe trầm trọng, cộng với việc trung tâm TP vẫn đang “khát” chỗ đậu khi mà hầu hết các toà cao ốc được xây dựng không đúng thiêu chuẩn thiết kế dành riêng cho hầm ngầm để xe đã nói lên điều đó, một chuyên gia quy hoạch xây dựng TP phân tích.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường
Sắp tới, liệu TP.HCM có xoá bỏ được 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí?!

Theo tính toán của Sở GTVT, hiện thành phố mới chỉ có khoảng 10% tuyến đường có từ 6 làn xe trở lên và đáng nói hơn là có gần 70% trong tổng số 3.600 tuyến đường chỉ có bề rộng nhỏ hơn 7m. Điều đáng nói, trên địa bàn TP hiện nay, quỹ đất dành cho phát triển hệ thống giao thông quá ít, chiếm 5% so với diện tích toàn thành phố, trong khi ở các nước tiên tiến trên thế giới, tỷ lệ này đạt từ 10 – 20%.

Tại 20 quận huyện, hiện có 2.389 điểm kinh doanh trông giữ xe, trong đó 2.086 điểm có giấy phép kinh doanh, 303 điểm không có giấy phép kinh doanh và có đến 1.437 điểm trông giữ xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường..., Sở GTVT thống kê.

Được biết, theo quyết định của UBND TP vào năm 2009, toàn TP có 160 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

GIANG UYÊN

'Bom sex' Trương Văn Từ tự làm cô dâu sau nhiều lần đổ vỡ

Trương Văn Từ - 'bom sex' gợi cảm một thời của Hong Kong - diện váy cô dâu xuống phố thực hiện ảnh cưới. Cô sống lạc quan dù thỉnh thoảng bị chê "ế chồng".

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Xuất hiện trò lừa đảo đánh cắp mã OTP bằng cuộc gọi AI

Xác thực 2 yếu tố bằng mã OTP được xem là biện pháp bảo mật an toàn. Tuy nhiên các hacker đang tìm cách vượt qua “bức tường” này bằng cách tấn công lừa đảo.

Chi Pu mặc đầm xẻ sâu sexy táo bạo

Trong một sự kiện diễn ra tại TP.HCM, ca sĩ Chi Pu gây chú ý với chiếc đầm cắt xẻ sâu táo bạo.

Hành vi ngông cuồng của cô gái lái ô tô tông xế hộp đối phương ở Đắk Lắk

Công an TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác định, cô gái lái xe ô tô con tông thẳng vào xế hộp đối phương do mâu thuẫn trong cuộc nhậu là hành vi ngông cuồng cần xử lý nghiêm.

'Người một nhà' tập 22: Khanh van xin Trí hiến gan để cứu sống con gái

Trong "Người một nhà" tập 22, vợ chồng Tuệ - Khanh khóc lóc van xin anh trai Trí ghép gan để cứu sống con gái.

Diễn viên Midu tung ảnh cưới, tiết lộ về chú rể kém tuổi

"Báo cáo ngắn gọn với cả nhà chú rể kém mình 1 tuổi, độc thân và chưa từng lập gia đình", Midu cho hay.

Trẻ bị bỏ quên trên xe: Dù có lắp camera cũng không thể thay thế được con người

"Nếu các cá nhân thiếu trách nhiệm thì dù xe có lắp camera cũng không thể thay thế được con người”, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) nhấn mạnh.

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Chở 4 cô gái ở cốp ô tô, tài xế bị tước giấy phép lái xe

Công an huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) cho biết, đơn vị vừa xác minh trường hợp ô tô con lưu thông trên đường, chở 4 người ngồi trong cốp hành lý.

Đang cập nhật dữ liệu !