'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Đề xuất của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông nhưng sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi thực hiện.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Dẹp “nội”, bổ sung “ngoại”

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán và 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí.

Theo đó, đối với các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 71/160 tuyến và bổ sung 8 tuyến (trong đó, quận Bình Tân có 7 tuyến). Trong khi, quận 5 là địa phương bị đề xuất bỏ nhiều tuyến đường nhất (31 tuyến), kế đến là quận 10 (18 tuyến), quận 1 và quận 3 chỉ đề xuất bỏ 4 tuyến.

Bên cạnh đó, danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 34/73 tuyến đường, bổ sung 10 tuyến đường, trong đó, quận 1 dẫn đầu với 10 tuyến bị đề xuất bỏ, tiếp đến là quận 11 (7 tuyến) và quận 10 (5 tuyến).

Song song với đó, Sở GTVT cũng đề xuất bỏ 112/112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh buôn bán hàng hóa. Thực tế, mấy năm gần đây, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đã trở thành vấn nạn chưa có “thuốc đặc trị”.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Các điểm kinh doanh buôn bán thậm chí ngang nhiên cho xe khách hàng đậu xe ngang nhiên dưới lòng đường mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Cụ thể các tuyến đường điển hình về tình trạng này như: trong đó có nhiều tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Lý Thường Kiệt, 3/2 (quận 10), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng...

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP, cho biết, sở dĩ Sở đề xuất như trên do hiện nay một số tuyến đường có lưu lượng xe tăng nhiều so với trước đây nên việc đậu xe như hiện nay sẽ gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

1/2 mặt đường đã bị chiếm dụng, do đó, dù không phải giờ cao điểm vẫn gây kẹt xe.

Sở GTVT cũng cho hay, tại các tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, đặc biệt là các quận giáp ranh với trung tâm TP sẽ được tận dụng và có thể bổ sung để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

Như vậy có thể thấy chủ trương rõ nhất từ Sở GTVT TP là trong thời gian tới sẽ quyết dẹp các bãi giữ xe dưới lòng đường và lập lại thông thoáng trên các vỉa hè thuộc các tuyến đường trung tâm TP. Ngược lại, tại các tuyến đường giáp ranh trung tâm TP sẽ được phân bố và tận dụng ở các tuyến đường rộng làm bãi giữ xe có thu phí, nhằm kéo giãn mật độ giao thông nội thành.

Cần lộ trình phù hợp

Đề xuất trên của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trong năm ATGT 2012.

Theo một số chuyên gia giao thông có uy tín, giải pháp của Sở GTVT là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng trở nên bức bách như hiện nay trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc áp dụng vào thực tế cần phải có các biện pháp phù hợp với lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các quận, huyện và các lực lượng chức năng liên quan để làm tốt công tác trên.

TS.Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, cho rằng, đề xuất của Sở là hợp lý, nhưng chuyện xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán là rất khó, bởi khi “đụng” đến quyền lợi người dân thì bất cứ biện pháp nào đưa ra đều phải rất thận trọng, trong khi từ xưa tới nay, tập tục và thói quen người dân nước ta vẫn quen với kiểu buôn bán lề đường. Do đó, bài toán khó cần phải giải quyết được là dung hoà các lợi ích và trách nhiệm.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Điệp khúc chiếm vỉa hè tràn lan

Đối với việc xoá bỏ 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí xem ra có vẻ thực tế hơn nhưng cũng không dễ dẹp ngay được, bởi trong tình cảnh TP chỉ có vẻn vẹn khoảng gần 70 ha bến bãi đậu xe và nếu tính riêng diện tích bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 6% so với 1.141 ha diện tích được quy hoạch.

Việc thiếu bãi đậu xe trầm trọng, cộng với việc trung tâm TP vẫn đang “khát” chỗ đậu khi mà hầu hết các toà cao ốc được xây dựng không đúng thiêu chuẩn thiết kế dành riêng cho hầm ngầm để xe đã nói lên điều đó, một chuyên gia quy hoạch xây dựng TP phân tích.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường
Sắp tới, liệu TP.HCM có xoá bỏ được 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí?!

Theo tính toán của Sở GTVT, hiện thành phố mới chỉ có khoảng 10% tuyến đường có từ 6 làn xe trở lên và đáng nói hơn là có gần 70% trong tổng số 3.600 tuyến đường chỉ có bề rộng nhỏ hơn 7m. Điều đáng nói, trên địa bàn TP hiện nay, quỹ đất dành cho phát triển hệ thống giao thông quá ít, chiếm 5% so với diện tích toàn thành phố, trong khi ở các nước tiên tiến trên thế giới, tỷ lệ này đạt từ 10 – 20%.

Tại 20 quận huyện, hiện có 2.389 điểm kinh doanh trông giữ xe, trong đó 2.086 điểm có giấy phép kinh doanh, 303 điểm không có giấy phép kinh doanh và có đến 1.437 điểm trông giữ xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường..., Sở GTVT thống kê.

Được biết, theo quyết định của UBND TP vào năm 2009, toàn TP có 160 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

GIANG UYÊN

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.