'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Đề xuất của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông nhưng sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi thực hiện.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Dẹp “nội”, bổ sung “ngoại”

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán và 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí.

Theo đó, đối với các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 71/160 tuyến và bổ sung 8 tuyến (trong đó, quận Bình Tân có 7 tuyến). Trong khi, quận 5 là địa phương bị đề xuất bỏ nhiều tuyến đường nhất (31 tuyến), kế đến là quận 10 (18 tuyến), quận 1 và quận 3 chỉ đề xuất bỏ 4 tuyến.

Bên cạnh đó, danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, Sở GTVT đề xuất bỏ 34/73 tuyến đường, bổ sung 10 tuyến đường, trong đó, quận 1 dẫn đầu với 10 tuyến bị đề xuất bỏ, tiếp đến là quận 11 (7 tuyến) và quận 10 (5 tuyến).

Song song với đó, Sở GTVT cũng đề xuất bỏ 112/112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh buôn bán hàng hóa. Thực tế, mấy năm gần đây, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đã trở thành vấn nạn chưa có “thuốc đặc trị”.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Các điểm kinh doanh buôn bán thậm chí ngang nhiên cho xe khách hàng đậu xe ngang nhiên dưới lòng đường mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Cụ thể các tuyến đường điển hình về tình trạng này như: trong đó có nhiều tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Lý Thường Kiệt, 3/2 (quận 10), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng...

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP, cho biết, sở dĩ Sở đề xuất như trên do hiện nay một số tuyến đường có lưu lượng xe tăng nhiều so với trước đây nên việc đậu xe như hiện nay sẽ gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

1/2 mặt đường đã bị chiếm dụng, do đó, dù không phải giờ cao điểm vẫn gây kẹt xe.

Sở GTVT cũng cho hay, tại các tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, đặc biệt là các quận giáp ranh với trung tâm TP sẽ được tận dụng và có thể bổ sung để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

Như vậy có thể thấy chủ trương rõ nhất từ Sở GTVT TP là trong thời gian tới sẽ quyết dẹp các bãi giữ xe dưới lòng đường và lập lại thông thoáng trên các vỉa hè thuộc các tuyến đường trung tâm TP. Ngược lại, tại các tuyến đường giáp ranh trung tâm TP sẽ được phân bố và tận dụng ở các tuyến đường rộng làm bãi giữ xe có thu phí, nhằm kéo giãn mật độ giao thông nội thành.

Cần lộ trình phù hợp

Đề xuất trên của Sở GTVT TP được xem như biện pháp cứng rắn của TP.HCM trong việc dẹp các vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trong năm ATGT 2012.

Theo một số chuyên gia giao thông có uy tín, giải pháp của Sở GTVT là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng trở nên bức bách như hiện nay trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc áp dụng vào thực tế cần phải có các biện pháp phù hợp với lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các quận, huyện và các lực lượng chức năng liên quan để làm tốt công tác trên.

TS.Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, cho rằng, đề xuất của Sở là hợp lý, nhưng chuyện xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán là rất khó, bởi khi “đụng” đến quyền lợi người dân thì bất cứ biện pháp nào đưa ra đều phải rất thận trọng, trong khi từ xưa tới nay, tập tục và thói quen người dân nước ta vẫn quen với kiểu buôn bán lề đường. Do đó, bài toán khó cần phải giải quyết được là dung hoà các lợi ích và trách nhiệm.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường

Điệp khúc chiếm vỉa hè tràn lan

Đối với việc xoá bỏ 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí xem ra có vẻ thực tế hơn nhưng cũng không dễ dẹp ngay được, bởi trong tình cảnh TP chỉ có vẻn vẹn khoảng gần 70 ha bến bãi đậu xe và nếu tính riêng diện tích bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 6% so với 1.141 ha diện tích được quy hoạch.

Việc thiếu bãi đậu xe trầm trọng, cộng với việc trung tâm TP vẫn đang “khát” chỗ đậu khi mà hầu hết các toà cao ốc được xây dựng không đúng thiêu chuẩn thiết kế dành riêng cho hầm ngầm để xe đã nói lên điều đó, một chuyên gia quy hoạch xây dựng TP phân tích.

'Bài toán khó' dẹp vỉa hè, bãi giữ xe dưới lòng đường
Sắp tới, liệu TP.HCM có xoá bỏ được 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí?!

Theo tính toán của Sở GTVT, hiện thành phố mới chỉ có khoảng 10% tuyến đường có từ 6 làn xe trở lên và đáng nói hơn là có gần 70% trong tổng số 3.600 tuyến đường chỉ có bề rộng nhỏ hơn 7m. Điều đáng nói, trên địa bàn TP hiện nay, quỹ đất dành cho phát triển hệ thống giao thông quá ít, chiếm 5% so với diện tích toàn thành phố, trong khi ở các nước tiên tiến trên thế giới, tỷ lệ này đạt từ 10 – 20%.

Tại 20 quận huyện, hiện có 2.389 điểm kinh doanh trông giữ xe, trong đó 2.086 điểm có giấy phép kinh doanh, 303 điểm không có giấy phép kinh doanh và có đến 1.437 điểm trông giữ xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường..., Sở GTVT thống kê.

Được biết, theo quyết định của UBND TP vào năm 2009, toàn TP có 160 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

GIANG UYÊN

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !