Bắc Ninh: 5 giải pháp phát triển nhà ở xã hội
Trên địa bàn tỉnh có tổng số 44 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô gần 135,3ha trong đó có 8 dự án đã có công trình đưa vào sử dụng, 16 dự án đang thi công, 4 dự án đang hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng và 18 dự án đang đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục.
Trong tổng số 44 dự án, có 20 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp được UBND tỉnh cho phép khảo sát, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng với tổng diện tích hơn 23,6ha, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 1,27 triệu m2 sàn nhà ở. Cung cấp cho thị trường nhà ở, BĐS hơn 13.500 căn hộ (hiện đã có gần 1.860 căn đủ điều kiện ký hợp đồng, trong đó có 1.220 căn đã bàn giao đưa vào sử dụng) với tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng, dự kiến đáp ứng 70% nhu cầu NƠXH đến năm 2022.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Có 24 dự án với quy mô khoảng 111,7ha trong đó có 5 dự án đã có công trình đưa vào sử dụng, 3 dự án đang thi công xây dựng, 4 dự án đang đền bù, GPMB, 9 dự án đang thực hiện lựa chọn chủ đầu tư và 3 dự án mới giới thiệu địa điểm. Dự kiến khi các dự án hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 2,2 triệu m2 sàn, hơn 35.000 căn, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 187.000 công nhân).
Chất lượng của các khu NƠXH trên địa bàn tỉnh được các chuyên gia đánh giá cao. Nhiều công trình đã đi vào sử dụng do đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín của Sở Xây dựng đảm nhiệm. Tất cả các dự án ngay từ khâu thiết kế đã có sự phản biện trực tiếp của cơ quan có chuyên môn của Sở Xây dựng là Viện Quy hoạch Kiến trúc Bắc Ninh. Có thể kể đến các dự án như: Khu NƠXH Anh Phú với quy mô trên 1.000 căn hộ, Khu NƠXH V-City, Khu nhà ở thu nhập thấp Hòa Long - Kinh Bắc… do Viện Quy hoạch Kiến trúc Bắc Ninh là đơn vị thực hiện tư vấn thiết kế.
Nhằm phát triển hiệu quả hơn nữa công tác đầu tư xây dựng NƠXH, Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng đề xuất 5 giải pháp cụ thể về quy hoạch và đất đai, phát triển hạ tầng đô thị, vốn, công nghệ xây dựng và cơ chế chính sách. Thứ nhất, đối với quy hoạch và đất đai cần tăng cường kiểm tra, rà soát công tác thực hiện quy hoạch nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung diện tích, vị trí các khu nhà phù hợp với nhu cầu ở và nhu cầu đầu tư, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh. Thúc đẩy tốc độ các dự án phát triển nhà ở, có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm, dự án đầu tư xây dựng còn thiếu đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Xác định quỹ đất tái định cư theo Chương trình phát triển đô thị. Rà soát quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch cho phép chuyển đổi, bổ sung chức năng nhà ở hỗn hợp, là xu thế của các đô thị hiện đại.
Thứ hai, đối với giải pháp về phát triển hạ tầng đô thị, tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khung, đặc biệt khu vực đô thị lõi, các khu đô thị - công nghiệp, các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị mới và khu vực tập trung đông dân cư. Hoàn chỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các dự án nhà ở đã và đang triển khai.
Thứ ba, đối với giải pháp về vốn, tập trung vốn cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung đô thị và một số công trình công cộng cấp đô thị, lập Quỹ phát triển nhà ở để phát triển NƠXH, đặc biệt là nhà ở công nhân. Đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa phát triển các khu đô thị, khu nhà ở, các công trình công cộng phục vụ các khu nhà ở. Tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, công trình hạ tầng, thủ tục hành chính để huy động nhanh nguồn vốn từ nhân dân, doanh nghiệp.
Thứ tư, giải pháp về công nghệ xây dựng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng, thiết kế, thi công, sản xuất, cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng đổi mới công nghệ trong lĩnh vực phát triển nhà ở nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ, chất lượng sử dụng, hiệu quả kinh tế đối với khu ở, căn hộ ở. Có các giải pháp cụ thể để phát triển mô hình đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và thông minh. Ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vật liệu, công nghệ cao.
Thứ năm, giải pháp về cơ chế chính sách, rà soát, bổ sung chính sách riêng của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh hơn chương trình phát triển nhà ở. Dành vốn cho vay đối với dự án phát triển NƠXH. Đối với Dự án nhà ở công nhân, cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, trong đó chi phí bồi thường và các chi phí công tác GPMB do ngân sách tỉnh chi trả 100%, hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào của dự án.