Bắc Giang phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản có lợi thế nâng tầm thương hiệu quốc gia

Sản xuất nông nghiệp ở Bắc Giang luôn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế và đang tiếp tục phát triển toàn diện theo hướng tăng năng suất, nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Một số sản phẩm hàng hóa của tỉnh Bắc Giang đã tạo dựng được thương hiệu và đem lại hiệu quả kinh tế cao như vải thiều, cam đường canh, bưởi Diễn huyện Lục Ngạn; vải sớm, lạc giống, rau an toàn, rau chế biến huyện Tân Yên; lúa thơm Yên Dũng; nấm ăn, rau chế biến huyện Lạng Giang; rau cần huyện Hiệp Hoà; gà đồi, chè huyện Yên Thế; hoa ly, cây cảnh ở thành phố Bắc Giang; na ở huyện Lục Nam...

Đặc biệt là vùng trồng cây vải của Bắc Giang có diện tính khoảng 29.000 ha, sản lượng đạt trên 91.000 tấn, doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ đạt trên 5.000 tỷ đồng; diện tích cây cam, bưởi 7.500 ha, sản lượng đạt 40.000 tấn; diện tích rau các loại trên 23.700 ha, sản lượng khoảng 415.000 tấn;

Chăn nuôi tiếp tục phát triển, tỷ trọng chăn nuôi bán công nghiệp, công nghiệp gắn với áp dụng quy trình an toàn sinh học, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng tăng. Quy mô tổng đàn lợn, đàn gà tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, mô hình gà đồi Yên Thế được phát triển, nhân rộng đến các huyện miền núi trong tỉnh, duy trì tổng đàn gà tại thời điểm khoảng 17 triệu con, đàn lợn khoảng gần 1,2 triệu con.

Sản xuất lâm nghiệp đẩy mạnh việc giao rừng, cho thuê rừng, tạo điều kiện áp dụng các kỹ thuật thâm canh tiên tiến gắn với sử dụng giống có chất lượng trong trồng rừng kinh tế, cơ bản đã phủ xanh đồi núi trọc, tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,5%. Công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng được tăng cường; kinh tế rừng phát triển mạnh, nhiều hộ đồng bào miền núi đã giàu lên từ nghề trồng rừng, giá trị sản xuất tăng bình quân 15%/năm.

Sản xuất thủy sản tiếp tục phát triển ổn định, giá trị sản xuất (giá hiện hành) của ngành có xu hướng tăng; diện tích nuôi trồng hơn 12.000 ha, sản lượng khai thác trên 41.000 tấn.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm tại Bắc Giang khoảng 170.000 ha, giá trị sản xuất trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 92 triệu đồng/năm; Công tác dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu được quan tâm thực hiện, đến nay, toàn tỉnh có trên 200 cánh đồng, hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn.

{keywords}
Mì Chũ, một sản phẩm nổi tiếng của Bắc Giang.

Hiện Bắc Giang có 3 nhóm sản phẩm chính. Trong đó, 8 sản phẩm chủ lực gồm lợn, lúa, vải thiều, gà, cá, rau các loại, cam, lạc; 

14 sản phẩm đặc trưng: mỳ gạo, gạo thơm Yên Dũng, rượu làng Vân, bưởi, rau cần Hoàng Lương, mật ong, nếp cái hoa vàng Thái Sơn, na Lục Nam, rượu Kiên Thành, bún Đa Mai, mây tre đan Tăng Tiến, bánh đa kế, chè Yên Thế, nấm Lạng Giang; 

30 sản phẩm tiềm năng: Khoai tây, ngô, nhãn, sắn, khoai lang, dưa hấu, táo, chuối, gạo bao thai Lục Ngạn, chanh, nếp Phì Điền, mộc dân dụng Bãi Ổi, rau an toàn Đa Mai, bánh đa nem mỳ Thổ Hà, tương Trí Yên, nhãn, táo Đài Loan, táo xuân 21, quả vú sữa, rượu Giáp Tửu, chổi chít, chổi tre, mây nhựa đan cao cấp Tân Yên, gốm Khuyến (gốm làng Ngòi), mộc dân dụng Đông Thượng, bánh chưng Hiệp Hòa.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có gần 29.000 ha vải thiều, ước tính sản lượng đạt khoảng 150.000-180.000 tấn. Trong tổng diện tích trên, có 13.500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ước sản lượng đạt 90.000 tấn; 218,5 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sản lượng đạt 10.000 tấn. Hiện nay, Lục Ngạn vẫn là địa phương có vùng chuyên canh vải thiều lớn nhất miền Bắc. Sản lượng vải thiều của Lục Ngạn đạt cao nhất trong tỉnh.

Khoảng 50% tổng sản lượng vải thiều được tiêu thụ trong nước, 50% còn lại phục vụ xuất khẩu. Thị trường của sản phẩm vải thiều chủ yếu là thị trường các tỉnh, thành phố lân cận và các thành phố lớn, hướng sâu hơn thị trường Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Đối với thị trường xuất khẩu, duy trì thị trường ở cả 30 nước vải thiều đang có mặt như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, đặc biệt tập trung cao thị trường truyền thống là Trung Quốc, đẩy mạnh thêm sản lượng xuất khẩu vào thị trường Thái Lan, Maylaysia.

Tại Bắc Giang, sản phẩm mỳ gạo phát triển tập trung ở Lục Ngạn với mỳ Chũ, ở thành phố Bắc Giang với mỳ Kế và ở Tân Yên với làng mỳ gạo Châu Sơn. Trong đó, mỳ Chũ ở Lục Ngạn phát triển mạnh với sản lượng khoảng 20 nghìn tấn/năm. Sản phẩm được tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu. Hiện nay, mỳ Chũ đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm làm tăng giá trị và khẳng định vị trí trên thị trường.

Ngoài ra, đặc sản gà đồi Yên Thế của Bắc Giang hiện được tiêu thụ tại nhiều địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Nghệ An, Sơn La.... Quy mô giá trị sản xuất con gà đồi Yên Thế đang ngày càng lớn dần. Sản phẩm gà đồi Yên Thế cũng được gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhằm đảm bảo uy tín, chất lượng, thương hiệu, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.