Bắc Giang: Nửa đêm bật dậy đi hái vải, điểm thu mua tắc dài cả cây số

Dưới ánh đèn lấp lóe sáng trong vườn vải trĩu quả, những đôi tay thoăn thoắt vin cành, cắt  từng chùm vải trĩu nặng, kịp sáng sớm ra chợ đầu mối cân cho thương lái

Video: Người dân Lục Ngạn soi đèn hái vải, phiên chợ rực sắc đỏ

Tại 'vương quốc vải thiều' Lục Ngạn, tầm 2 - 3 giờ sáng, người dân đã dậy ra vườn bắt đầu thu hoạch vải. Tiếng nói cười, gọi nhau đi hái vải rộn ràng cả một vùng quê.

Bên ánh đèn pin rọi sáng những cành vải sai trĩu quả, những đôi tay thoăn thoắt làm việc, tinh thần vô cùng phấn khởi trước những tín hiệu của một vụ mùa bội thu. Vừa thu hái, họ vừa rôm rả kể những câu chuyện vui, chuyện giá cả. 

{keywords}
Từ nửa đêm, người dân huyện Lục Ngạn đã gọi nhau hái vải.

Do thương lái chỉ thu mua vải vào buổi sáng để kịp đóng hàng, vận chuyển đến các nơi khác vào nên người dân phải hái vải từ rất sớm.

Ngoài ra, vải hái vào tầm giờ đó vẫn giữ được độ tươi, ngon; vỏ đẹp, căng mọng, lá xanh khi mang ra chợ nên giá bán nhỉnh hơn.

“Hồi mới đi hái vải đêm cũng buồn ngủ, mệt người lắm nhưng làm mãi thành quen. Giờ không ai gọi, cứ đến giờ là chị em xách đèn, đeo găng tay, mang kéo ra vườn. Hái tầm này đỡ nắng, đỡ vất vả hơn ban ngày nhiều. Việc bẻ vải sớm giúp cho vải đẹp hơn, có giá cao hơn, kịp giờ để đi bán buổi sáng sớm”, một người dân thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) chia sẻ.

{keywords}
Những chùm vải chín đỏ sắp được mang ra chợ bán.

Đến 5 giờ sáng, hàng đoàn xe thồ chất đầy trái vải, mỗi xe chở tới 150-170kg hướng đến các địa điểm thu mua vải lớn tại huyện Lục Ngạn. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều điểm thu mua được các thương lái đặt gần với các điểm vườn nên nhiều người dân trồng vải cũng thuận tiện trong việc di chuyển.

{keywords}
Mỗi xe chở tới 150-170kg hướng đến các địa điểm thu mua vải lớn tại huyện Lục Ngạn như thị trấn Chũ.

Tại điểm các thương lái mua vải ở thôn Quê (xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn), hàng trăm người dân đi bán vải đầu mùa khiến tuyến đường ở đây tắc dài, nhiều người đứng "chôn chân" hàng giờ đồng hồ. Lực lượng chức năng cũng đã có mặt để hướng dẫn người dân di chuyển, tránh tình trạng ùn tắc trong nhiều giờ.

{keywords}
Những phiên chợ nổi bật bởi sắc vải đỏ rực hàng chục km, hình ảnh đặc trưng của xứ vải Lục Ngạn.

Ông Hoàng Văn Thái (người trồng vải ở thôn Phúc Hoà) cho biết: "Vào thời điểm này, mỗi ngày tôi đi tầm 3 – 4 chuyến mang vải sang bên này bán. Mùa vải thiều chín diễn ra trong khoảng hơn 2 tháng, trong khi diện tích và sản lượng lớn, vải thiều lại khó bảo quản lâu dài nên người trồng phải thu hoạch nhanh.

Hiện nay, chính quyền huyện đã nâng cấp chợ, bố trí mặt bằng và xây cả chợ nông sản. Nhưng thay vì đưa vải thiều vào những nơi đã được bố trí, người mua vẫn giữ thói quen đặt điểm cân nơi ngã ba, ngã tư đường, còn người bán thì cứ ngồi trên xe máy vẫn bán được hàng".

{keywords}
Tại ngã 3 thôn Quê, xã Đồng Cốc (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), rất đông người dân bán vải đứng "chôn chân" trong nhiều giờ đồng hồ.

Ông Đinh Duy Hiền một thương lái đang thu mua vải ở huyện Lục Ngạn kể: "Tôi bắt đầu thu mua vải được khoảng 1 tuần, mỗi ngày nhận 12-15 tấn vải.

Hiện tại tôi nhận mua 2 loại vải. Vải Thanh Hà thì giá mua vào từ 18.000-25.000 đồng/kg, sau đó sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn vải thiều Lục Ngạn thì tôi mua giá 10.000-12.000 đồng/kg và đưa thẳng vào TP.HCM để tiêu thụ".

"Hiện nay, khó khăn lớn nhất khi đưa vải sang nước ngoài là bên đó kiểm tra rất chặt, nhất là vấn đề kiểm dịch. Bên phía Trung Quốc họ kiểm tra kĩ hơn mọi năm như phải cắt hết lá, cuống cắt ngắn hơn, lái xe chở hàng sang họ không cử người ra đón dẫn đường như trước nên cũng khó khăn cho các tài xế khi tìm đường", ông Hiền chia sẻ thêm.

{keywords}
Những quả vài căng mọng được bó thành từng chùm cỡ 3kg.
{keywords}
Hiện tại, vải Thanh Hà đã gần cuối vụ, nhưng vải thiều Bắc Giang thì mới vào đầu vụ.
{keywords}
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân di chuyển, tránh tình trạng ùn tắc dài 
{keywords}
Công an giúp đẩy những xe vải nặng trĩu cho chủ vườn.
{keywords}
Nhiều người phải đợi khá lâu để cân vải.
{keywords}
Các tiểu thương ra tận xe để kiểm tra chất lượng.
{keywords}
 
{keywords}
Sắc vải đỏ rực chợ quê.

Vải được tiêu thụ chủ yếu lại thị trường phía Nam, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc. Bên cạnh đó, một phần được xuất khẩu sang thị trường Campuchia, Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.

Toàn tỉnh Bắc Giang có 28.000ha vải thiều, sản lượng năm nay ước đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm trước.

Huyện Lục Ngạn những năm qua luôn quan tâm thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng quả vải thiều, đồng thời hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần mang lại thu nhập tốt cho người trồng vải.

Bảo Khánh

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !