Bắc Cạn: Có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Sau gần 10 năm triển khai, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tại tỉnh Bắc Cạn được nâng lên, an ninh nông thôn được bảo đảm, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Cạn có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 15 xã so với năm 2010). Bình quân cả tỉnh đạt 10,83 tiêu chí/xã (tăng 7,89 tiêu chí so với năm 2010), đạt 98,3% mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (11,02 tiêu chí/xã); dự kiến năm 2019 đạt hơn 11,02 tiêu chí/xã (đạt trước một năm mục tiêu T.Ư giao); không còn xã dưới năm tiêu chí (giảm 93 xã so với năm 2010).

Bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc (ảnh minh họa)

Trước đó, Bắc Cạn đã phê duyệt đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Từ đó tạo thuận lợi cho các tổ chức kinh tế hưởng ứng, nhiệt tình tham gia;

Năm 2018 đã có 37 sản phẩm đạt ba sao trở lên. Đặc biệt, Bắc Cạn là tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập Hội Doanh nhân OCOP với 93 hội viên. Thực hiện Đề án đặc thù “Xây dựng nông thôn mới các xã CT229, xã còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội và các xã khó khăn đạt từ năm tiêu chí nông thôn mới trở xuống trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bắc Cạn xác định rõ mục tiêu, giải pháp, tổ chức lồng ghép các nguồn lực triển khai xây dựng xã nông thôn mới tại các xã Yên Thượng, Yên Thịnh, Xuân Lạc (Chợ Đồn) và Côn Minh (Na Rì); đầu tư khoảng 74 công trình đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa thôn…

Phong trào thi đua “Bắc Cạn chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo được sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; có sức lan tỏa, huy động được nhiều nguồn lực. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình hiến đất cho xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế xuất hiện, như: ông Bàn Văn Trị và Hoàng Văn Mù, xã Nhạn Môn (Pác Nặm), Thào A Súa, xã Xuân Lạc (Chợ Đồn) hiến đất làm đường, đi đầu phát triển kinh tế; ngành giao thông vận tải hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng; xã Quang Thuận (Bạch Thông) vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, hơn 800 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 2.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới…

Hội nghị cũng nhìn nhận, phong trào xây dựng nông thôn mới tuy rộng khắp nhưng còn thiếu chiều sâu; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân còn hạn chế; một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; chưa huy động được nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu vực nông thôn…

Để khắc phục khó khăn, hạn chế, thời gian tới, Bắc Cạn Định thống nhất quan điểm “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là chiến lược, xây dựng nông thôn mới là căn bản, tái cơ cấu nông nghiệp là then chốt, người nông dân là chủ thể” và “xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Từ 2021 đến 2025, tỉnh tập trung xây dựng nông thôn mới ở cấp thôn thuộc các xã khó khăn; phát động các phong trào thi đua, xác định tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể để nâng cao chất lượng, khắc phục những hạn chế, yếu kém, khơi dậy được những tiềm năng, lợi thế phát triển.

Dịp này, UBND tỉnh Bắc Cạn tặng bằng khen cho 22 tập thể, ba hộ gia đình, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc; tặng cờ thi đua cho bốn xã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Bắc Cạn chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2011 - 2020.

Để đẩy nhanh tốc độ nông thôn mới, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tỉnh Bắc Cạn sẽ nhanh chóng rà soát, đánh giá thực trạng và tham mưu cho UBND tỉnh văn bản giao cụ thể mục tiêu về số thôn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới cấp thôn đến năm 2020 cho từng xã, từng huyện, thành phố.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng tại các thôn xây dựng nông thôn mới phát huy vai trò chủ thể và tinh thần chủ động vươn lên của người dân và cộng đồng.  Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng thôn nông thôn mới ở cơ sở. 

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !