ASEAN 37: Công bố thành lập kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN vào sáng nay (12/11).

Cụ thể, sáng 12/11 đã diễn ra lễ công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi Tổng thể ASEAN, thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nước thành viên ASEAN và là biểu hiện sống động cho sự ủng hộ và hợp tác của đối tác và các tổ chức quốc tế dành cho nước chủ nhà Việt Nam.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những tác động không lường trước, ASEAN không chỉ đưa ra các sáng kiến ứng phó với dịch bệnh mà còn kiên trì các nỗ lực xây dựng Cộng đồng, duy trì đà hợp tác và liên kết.

Với sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN và sự vào cuộc của các Trụ cột Cộng đồng ASEAN, trong năm 2020, ASEAN đã hoàn thành báo cáo đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trên cả ba trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế, và Văn hóa - xã hội, và Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37. Ảnh: Phạm Hải

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những tác động sâu rộng về mọi mặt kinh tế-xã hội mà đại dịch gây ra, ASEAN không chỉ dừng lại ở thành lập Quỹ ASEAN Ứng phó với Covid-19 mà còn phối hợp hành động nhằm giảm thiểu tác động đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và đời sống người dân, thúc đẩy phục hồi toàn diện trong ASEAN.

Tại Lễ công bố, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai được thông qua trong đó các nỗ lực phục hồi kinh tế của ASEAN tập trung vào 3 giai đoạn chính, gồm tái mở cửa, phục hồi và tự cường. Các biện pháp cụ thể được đề xuất bao gồm: (i) các biện pháp chống dịch của ASEAN; (ii) cùng phục hồi và hành động của ASEAN (mục tiêu, nguyên tắc, cách tiếp cận và cấu trúc); (iii) các chiến lược phục hồi chính (tăng cường hệ thống y tế, bảo đảm an ninh con người, thúc đẩy thị trường và liên kết nội khối, đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng tương lai bền vững và tự cường); (iv) triển khai để phục hồi và ổn định (chính sách, nguồn tài chính, cơ chế, tham gia của các thành phần và giám sát); và (v) xây dựng hình ảnh mới của ASEAN hậu Covid-19.

Cũng tại Lễ công bố, các nhà Lãnh đạo ASEAN cũng tuyên bố chính thức thành lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN. Theo đó, mục đích của Kho là tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó của ASEAN trong các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và xảy ra dịch bệnh thông qua việc huy động và phân phối các thiết bị y tế thiết yếu như khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn, trang phục bảo hộ, máy thở…

Về nguyên tắc vận hành, các nước tự nguyện đóng góp và bảo quản số lượng vật tư y tế đã cam kết tại nước đó, chỉ chuyển số vật tư y tế cam kết tới nước cần sử dụng khi xảy ra dịch bệnh hoặc các tình huống y tế công cộng khẩn cấp.

Những kết quả được công bố được kỳ vọng sẽ là hành trang quan trọng, giúp ASEAN nâng cao khả năng chống chịu và tính tự cường khi đại dịch Covid-19 tiếp tục là mối đe dọa ở khu vực và trên thế giới, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ASEAN và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

T.M

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !