Áp lực bán mạnh, thị trường chứng khoán đã về đáy chưa?

Thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm khủng hoảng do đại dịch Covid-19 hồi tháng 3/2020. Cùng với những biến động vĩ mô như lãi suất, tỷ giá, trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa.

Sau tuần giảm mạnh trước đó, thị trường đã phục hồi nhẹ trong tuần vừa qua dù VN-Index chỉ tăng 7,54 điểm (0,7%) lên 1.027,36 điểm. Bù lại, thanh khoản đã được cải thiện so với tuần trước đó, cao hơn mức trung bình 20 tuần cho thấy lực cầu bắt đáy đã xuất hiện khá tốt.

Giá trị giao dịch trên HoSE tăng 12,2% so với tuần trước đó lên 57.173 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 24,4% lên 2.956 triệu cổ phiếu.

Có thể nói tuần vừa qua là một tuần nhà đầu tư bị “thao túng tâm lý” khi VN-Index giảm mạnh về 962,45 điểm trước khi phục hồi trở lại ở mức 1.027,36 điểm. Nếu tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022 tương ứng 1.536,24 điểm thì VN-Index đã giảm tới 37,35% tại đáy 962,45 điểm, lớn hơn cả đợt suy giảm mạnh xảy ra do đại dịch Covid-19 đầu năm 2020.

Áp lực bán tháo, giải chấp tăng lên trong quá trình thị trường giảm điểm, nhà đầu tư cũng bị tác động tâm lý tiêu cực  dưới những động thái về lãi suất, tỷ giá và thị trường trái phiếu.

Thị trường chỉ hồi phục nhẹ trong phiên tuần qua nên các nhóm ngành cổ phiếu cũng có sự phân hóa sâu sắc.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng có mức tăng mạnh nhất với 5% giá trị vốn hóa sau khi một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý 3. Đây là nhóm đã dẫn dắt đà tăng của thị trường trong tuần qua.

Các cổ phiếu tiêu biểu có thể kể đến như VCB của Vietcombank tăng 5,3%, BID của BIDV tăng 3,7%, CTG của VietinBank tăng 11,1%, TCB của Techcombank tăng 6,6%, VPB của VPBank tăng 5,1%, MBB của MB tăng 9,6%, ACB tăng 9,3%,...

Bên cạnh đó, nhóm hàng tiêu dùng tăng 1,7% để hỗ trợ cho thị trường với các mã tiêu biểu như VNM của Vinamilk tăng 1,3%, MSN của Masan Group tăng 12,2%,..

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí giảm mạnh nhất với 6,5% giá trị vốn hóa với các mã như PLX của Petrolimex giảm 7,9%, OIL của PVOil giảm 11,2%, BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn giảm 5,8%, PVD của PVDrilling giảm 7,5%, PVC của PVChem giảm 7,8%,...

Khối ngoại bán ròng mạnh trên hai sàn trong tuần qua với giá trị ròng đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, EIB của Eximbank là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 74,4 triệu cổ phiếu.

Tiếp theo là HPG của Tập đoàn Hoà Phát và VND của VNDirect với lần lượt 19,4 triệu cổ phiếu và 15,5 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, MSN là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 3,4 triệu cổ phiếu.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng xu hướng trung hạn vẫn chưa cải thiện khi VN-Index chưa thể vượt lên vùng giá quanh 1.100 điểm. 

“Thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm khủng hoảng do đại dịch Covid-19 tháng 3/2020. Cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa...”, SHS thừa nhận khó xác định được diễn biến tiếp theo của thị trường.

Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Trong thời gian này có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư, ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỷ trọng tiền mặt cao trong các nhóm ngành như: khu công nghiệp, cảng biển, năng lượng..., các mã ít chịu ảnh hưởng từ diễn biến của tình hình trái phiếu doanh nghiệp hiện nay. 

Trong khi đó, với cái nhìn ngắn hạn hơn, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 988-1.002 điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư chủ động bán ra để thực hóa lợi nhuận khi thị trường tăng điểm. 

Mặc dù thị trường có tín hiệu hỗ trợ khá tốt nhưng với nguồn cung vẫn đang gây sức ép và thị trường chưa có động thái tích lũy tích cực, nên Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định tạm thời có khả năng VN-Index sẽ cần thêm thời gian để thăm dò trên vùng 1.000 điểm. 

Diễn biến của thị trường trong thời gian gần tới sẽ ảnh hưởng nhiều đến trạng thái thị trường, nếu có động thái tích lũy tích cực trên vùng 1.000 điểm của VN-Index thì sẽ mở ra cơ hội xu thế tăng điểm cho thị trường trong thời gian tới. Do vậy, VDSC cho rằng nhà đầu tư tạm thời vẫn nên hạn chế mua đuổi và cần quan sát khả năng tích lũy để đánh giá lại trạng thái của thị trường. 

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.