Agribank tạo sức bật mới

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện tái cơ cấu giai đoạn 2, đến nay, Agribank đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo lộ trình, kế hoạch cơ cấu lại. 

Lãnh đạo Agribank kỳ vọng, năm 2020, ngân hàng sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận 14.000 tỷ đồng của riêng ngân hàng mẹ, sẵn sàng tiến hành cổ phần hóa trong năm.

{keywords}
Hoạt động nghiệp vụ tại Agribank. (Ảnh: Anh Nguyên)

Kỳ vọng lãi 14.000 tỷ đồng trong năm 2020

Về các chỉ tiêu tài chính 2020, Ban lãnh đạo Agribank đặt mục tiêu tổng tài sản ngân hàng mẹ sẽ tăng tối thiểu 8%, ước đạt 1,567 triệu tỷ đồng vào cuối năm. Tiếp tục giữ vị thế là nhà băng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Chỉ tiêu tài chính huy động vốn từ thị trường 1 (Không bao gồm nguồn vốn Kho bạc Nhà nước) dự kiến tăng 8,5 - 11%, nhưng có điều chỉnh phù hợp với tăng trưởng dư nợ. Trong khi đó, dư nợ cho vay nền kinh tế cũng dự kiến tăng 8,5 - 11% (điều chỉnh theo Nghị quyết của Hội đồng Thành viên và phê duyệt của NHNN). Tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm từ 65 - 70% tổng dư nợ và tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 02 ở mức tối đa 3%. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu doanh thu từ dịch vụ sẽ tăng 16 - 18% năm nay và thu nợ sau xử lý ít nhất 12.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo ngân hàng này cũng khẳng định, trong năm nay sẽ chủ động thực hiện các giải pháp tăng vốn tự có, đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của NHNN, bảo đảm đủ năng lực tài chính cho tăng trưởng. Trong năm 2020 này, lãnh đạo Agribank kỳ vọng ngân hàng sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận 14.000 tỷ đồng của riêng ngân hàng mẹ.

Về hoạt động cổ phần hóa, Agribank cho biết, ngân hàng đã chuẩn bị các thủ tục cần thiết từ năm 2017. Đến nay, các công việc triển khai đang được hoàn thiện, phương án sắp xếp, xử lý nhà đất còn lại tại địa bàn TP Hồ Chí Minh đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt. Dự kiến trong năm nay, Agribank sẽ nhận được quyết định cổ phần hóa để triển khai những công việc tiếp theo.

Tái cơ cấu thành công - kinh doanh hiệu quả

Thực hiện Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 53/QĐ-NHNN ngày15/11/2013 của Thống đốc NHNN, Agribank đã xây dựng và thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn 1 (2013 - 2015) với nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu quan trọng: Tập trung đầu tư cho “tam nông”; Xử lý nợ xấu; Thực hiện thoái vốn tại các công ty con hoạt động không phục vụ trực tiếp cho nông nghiệp, nông thôn; Cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đặc biệt là hệ thống kiểm tra kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển dịch vụ... Tất cả đều nhằm mục đích hướng đến và phục vụ tốt hơn khách hàng. Thành công của kết quả tái cơ cấu giai đoạn 1 đã giúp Agribank có nền tảng thuận lợi và những kinh nghiệm thực tiễn để đẩy nhanh tái cơ cấu giai đoạn 2 cũng là thực hiện Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa.

Năm 2019, Agribank trở thành thành “á quân” lợi nhuận ngân hàng khi lãi trước thuế lên tới 14.117 tỷ đồng, tăng 92% so với năm trước đó. Tổng tài sản ngân hàng tăng 13%, đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng với tổng dư nợ và đầu tư ở mức 1,3 triệu tỷ đồng. Do nợ nhóm 4 giảm mạnh nên tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2019 giảm nhẹ từ 1,6% hồi đầu năm xuống 1,56%.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chính trị nhà nước giao đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nền kinh tế đất nước, Agribank hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả làm tròn nhiệm vụ của ngân hàng thương mại. Từ năm 2014 - 2019 Agribank đã nộp NSNN 14.300 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2019 nộp NSNN 6.300 tỷ đồng. Kể từ khi Tổng cục Thuế công bố danh sách xếp hạng 1.000 DN nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam, nhiều năm liên tiếp, Agribank đều có tên trong danh sách 20 DN nộp thuế cao nhất cả nước. Những thành công của năm qua là tiền đề để cho Agribank tạo sức bật mới trong năm 2020.

Phương Dung

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.