7 câu chuyện hoang đường về chó mà bạn có thể đã nghe tới

Chó là một vật nuôi quá đỗi quen thuộc và thân thiết đối với con người. Tồn tại vô số những quan niệm về loài chó, trong đó có cả những câu chuyện hoang đường chưa được kiểm chứng.

Lầm tưởng 1: Chó nhìn thế giới bằng hai màu đen và trắng

Người ta tin rằng chó không thể phân biệt màu sắc. Nhưng không phải vậy. Những con vật này nhìn thấy thế giới chủ yếu có các sắc thái vàng, xanh lam và xám, đồng thời chúng không thể phân biệt giữa màu đỏ và màu xanh lá cây.

Một vật thể màu đỏ sẽ có màu vàng đối với một con chó, trong khi một vật thể màu xanh lá cây được chó thấy như có màu trắng pha chút xám.

Các chuyên gia từ Đại học Wisconsin ở Mỹ đã biên soạn một sơ đồ trực quan như vậy để so sánh thế giới màu sắc của loài chó và con người.

Ngoài ra, chó có thị lực ban đêm tốt và có thể nhìn được từ trường bằng mắt. Nhưng nhìn chung, thị lực của chúng kém hơn con người và chúng dựa nhiều hơn vào khứu giác và thính giác.

Lầm tưởng 2: Con chó càng to thì càng sống lâu

Niềm tin này là không chính xác, ngược lại các giống chó nhỏ sống khá lâu. Giống chó Chihuahua có thể đạt 12 tuổi, thậm chí đôi khi đạt tới 20 tuổi, trong khi giống chó Dachshund (chó xúc xích, chó lạp xưởng) có thể sống tới hơn 13 năm.

Trong khi đó, các giống chó lớn có tuổi thọ trung bình ít hơn. Giống chó Rottweiler thường chỉ sống được từ 8–10 năm, trong khi giống chó St. Bernard (một giống chó rất lớn từ Italy và Alps Thụy Sĩ, được nuôi với mục đích cứu hộ) chỉ có tuổi thọ từ 6-12 tuổi.

Lầm tưởng 3: Mũi chó khô là dấu hiệu của bệnh tật

Nhiều người tin rằng mũi của một con chó khỏe mạnh thì lạnh và ướt, trong khi mũi của một con chó bị bệnh thì nóng và khô, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy.

Nhiệt độ và độ ẩm trong mũi của chó dao động liên tục và phụ thuộc vào hoạt động thể chất, thời gian trong ngày, môi trường và các yếu tố khác mà khoa học chưa hiểu rõ.

Một con chó bị khô và nóng mũi có thể đơn giản là bị mất nước sau khi chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài.

Một con vật cưng bị bệnh nặng có thể có vẫn có thể có da mũi lạnh và ẩm ướt, thậm chí ẩm ướt hơn mức bình thường do chất nhầy mũi. Các triệu chứng như chán ăn và hành vi bồn chồn có nhiều khả năng giúp xác định bệnh của chó hơn.

Lầm tưởng 4: Chó ăn cỏ để thanh lọc cơ thể

Một quan niệm phổ biến khác là khi chó cảm thấy không khỏe, chúng ăn một số loại thực vật để chữa bệnh. Một số người thậm chí còn tin rằng chúng tự gây nôn khi ăn nhầm thứ gì đó và muốn làm sạch dạ dày. Điều này thực ra không phải vậy.

Các bác sĩ thú y cho rằng thực chất những chú chó này không đủ thông minh để biết những điều như vậy. Chỉ có khoảng 25% số chó bị nôn sau khi ăn cỏ, vì vậy điều này khó có thể xảy ra. Theo định kỳ, những con chó thực sự cố gắng lấy các khoáng chất hữu ích từ thực vật mà chúng thiếu.

Ngoài ra, đôi khi chó bù đắp cho việc thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống theo cách này. Do đó, nếu thú cưng của bạn thường xuyên ăn cỏ, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng.

Lầm tưởng 5: Chó thích được ôm

Ôm là một cử chỉ phổ biến thể hiện tình yêu và tình bạn giữa con người với nhau, cũng như với hầu hết các loài khỉ. Nhưng chó không có thói quen như vậy, mà thường thông qua cử động đuôi và đánh hơi hơn.

Cái ôm được loài chó hiểu là bạn cố gắng thống trị, kiểm soát chúng. Sự tiếp xúc cơ thể như vậy cho chúng thấy rằng bạn là thủ lĩnh trong đàn.

Do đó, thường xảy ra trường hợp một chú chó cực kỳ thân thiện bắt đầu nổi cáu và lo lắng khi được ôm. Đối với chúng, dường như bạn đang cố gắng khẳng định quyền lực của mình, thậm chí vượt quá mức cần thiết.

Tuy nhiên, điều này không phải là một cử chỉ xấu, chỉ có điều loài chó quen bày tỏ sự thân thiện theo một cách khác. Vì vậy, tốt hơn là thể hiện tình cảm theo những cách khác. 

Lầm tưởng 6: Khi vui mừng con chó sẽ vẫy đuôi

Điều này không phải luôn luôn như vậy. Ở chó, việc vẫy đuôi thường biểu thị niềm vui và nỗ lực kết bạn, nhưng cũng có thể thể hiện những cảm giác trái ngược: sợ hãi, bất an, thách thức.

Thậm chí đó là cách chúng cảnh báo về ý định cắn một người lạ khả nghi. Ở các giống chó khác nhau, ý nghĩa của hành động vẫy đuôi trong cùng một tình huống có thể hoàn toàn khác nhau, vì vậy không nên đánh đồng mọi chú chó trong trường hợp này.

Đặc điểm chung ít nhiều duy nhất đối với tất cả các loài chó là mối liên hệ của cảm xúc với hướng chuyển động của đuôi.

Khi chó cảm thấy điều gì đó tiêu cực, nó sẽ vẫy đuôi nghiêng về bên trái, và khi chúng hài lòng, đuôi thường nghiêng về bên phải. Các nhà khoa học tin rằng điều này có liên quan đến sự bất đối xứng của hệ thần kinh ở động vật có vú.

Lầm tưởng 7: Bạn có thể cho chó ăn bất kỳ loại xương nào

Trên thực tế, nhiều bác sĩ thú y tin rằng món ăn khoái khẩu này có thể làm tổn thương dạ dày của chó. Vì vậy, để không gặp rủi ro, bạn hoàn toàn không nên cho chó ăn các loại xương.

Tốt hơn là bạn nên mua cho chúng một món đồ chơi đặc biệt để rèn luyện hàm. Nếu bạn có một chú chó cưng thực sự lớn, bạn có thể cho nó ăn xương, nhưng chỉ xương lớn và thô, chưa qua xử lý.

Xương phải có kích thước lớn và bạn cần lấy lại sau 10-15 phút để chó không có nguy cơ bị tổn thương. Trong mọi trường hợp, bạn không nên cho chó của bạn các loại xương đã qua chế biến vì chúng dễ vỡ, dễ bị nghiền nát và có thể làm vật nuôi bị thương do các mảnh sắc nhọn.

Hạ Thảo (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !