Vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Seoul: 151 người chết, 82 người bị thương

Tính đến 9h sáng ngày Chủ Nhật (30/9), đã có 151 người thiệt mạng, 82người bị thương sau vụ giẫm đạp kinh hoàng khi hàng chục nghìn người tham gia lễ hội Halloween tại khu phố Itaewon, thủ đô Seoul.

Theo Yonhap, 151 người thiệt mạng có 97 nạn nhân là nữ, 54 nam giới, trong đó có 19 người nước ngoài mang quốc tịch Iran, Trung Quốc, Uzbekistan, Na Uy. Trong số 82 người bị thương, vẫn còn 19 người nguy kịch, ngoài ra theo báo cáo còn rất nhiều người mất tích, gia đình không liên lạc được.

Đây là lễ hội Halloween đầu tiên được tổ chức sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc.

Hàng chục nghìn người chen chúc tại khu phố Itaewon, Seoul để tham dự lễ hội Halloween. Ảnh: Yonhap

Lực lượng cứu hỏa cho biết thêm, trong số những người bị thương còn nhiều người bị thương rất nặng, vì vậy con số thiệt mạng có thể tăng lên. "Rất nhiều người thương vong là do đám đông bị xô ngã khi tham gia lễ hội hóa trang Halloween. Các nạn nhân chủ yếu trong độ tuổi hai mươi và tuổi teen, đa số là nữ giới", Choi Seong-beom, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa quận Yongsan, thông tin.

Một nhân chứng tại hiện trường vụ việc cho hay: "Khi những người đứng ở phía trước bị ngã, những người phía sau lại xô đẩy, chen chúc nhau". Vụ việc xảy ra tại con đường hẹp ở gần khách sạn Hamilton khi số lượng người tham dự tiệc Halloween đông gấp 10 lần bình thường đổ vào khu phố đêm nổi tiếng của Seoul.

Các nhân viên cứu hộ nỗ lực cứu sống nạn nhân.

Có tin đồn cho rằng đám đông người chen nhau tới gần một người nổi tiếng hoặc tranh nhau lấy kẹo có thuốc kích thích được phát ở các câu lạc bộ đêm; tuy nhiên nguyên nhân chính xác của vụ việc vẫn chưa được tiết lộ.

Tổng cộng 848 nhân viên cứu hộ, trong đó có 346 lính cứu hỏa, đã được điều động tới hiện trường.

Thi thể các nạn nhân vụ giẫm đạp xếp hàng dài chờ được đưa đi. Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát bảo vệ hiện trường.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngay trong đêm để ứng phó với thảm kịch này.

"Ưu tiên hàng đầu bây giờ là phải vận chuyển và cứu chữa cho các bệnh nhân; cung cấp hỗ trợ y tế khẩn cấp cho những nạn nhân bị ảnh hưởng", Tổng thống Yoon nhấn mạnh trong cuộc họp khẩn lúc nửa đêm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Sul-yeol tổ chức họp khẩn ngay trong đêm và yêu cầu các lực lượng chức năng nhanh chóng xác định danh tính nạn nhân và thông báo cho gia đình của họ. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc
Nhân viên y tế làm hô hấp nhân tạo cho nạn nhân ngay tại hiện trường. Ảnh: Yonhap
Nhân viên cứu hộ nhanh chóng di chuyển nạn nhân đến bệnh viện điều trị.

Trước đó, Korea Times trích nguồn tin từ giới chức Seoul, Hàn Quốc cho hay, ít nhất 50 người phải hô hấp nhân tạo sau khi bị ngừng tim do giẫm đạp tại khu phố nổi tiếng Itaewon khi đang tham gia lễ hội hóa trang Halloween tối 29/10.

Cơ quan hỗ trợ khẩn cấp của Hàn Quốc cho hay họ đã nhận được ít nhất 81 cuộc gọi từ Itaewon báo cáo về tình trạng khó thở mà đám đông tham gia lễ hội gặp phải. Vụ việc xảy ra gần với khách sạn Hamilton ở khu phố đêm Itaewon, trung tâm Seoul.

Tổng thống Yoon Suk-Yeol đã yêu cầu các quan chức và lực lượng cứu hộ ngay lập tức có mặt tại hiện trường để cấp cứu và điều trị cho người dân. Ông Yoon cũng yêu cầu các quan chức triển khai nhân viên y tế cùng số lượng lớn cáng cứu thương tới Itaewon.

Cùng lúc đó, Thủ tướng Han Duck-soo cũng ra chỉ thị cho các bộ ngành liên quan dồn toàn lực để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, người đang có chuyến công du châu Âu, đã quyết định rút ngắn chuyến công tác và quay trở về nước ngay khi nhận được tin báo về vụ việc.

Hiện 142 phương tiện cấp cứu đã được điều động đến hiện trường.

Một số hình ảnh kinh hoàng tại hiện trường:

Xe cứu thương đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Hơn 100 xe cứu thương được điều tới hiện trường nhanh chóng.
Hàng chục người gặp phải hiện tượng ngừng tim, khó thở cần hỗ trợ hô hấp nhân tạo.
Các nhân viên cứu hộ khẩn trương triển khai tới hiện trường.
Hàng chục người bị thương sau vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Itaewon, Seoul, Hàn Quốc tối 29/10. Nguồn: Yonhap, Korea Times

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !