Vì sao người trẻ tuổi ở Hàn Quốc đồng loạt bỏ nghề lái taxi?

Thu nhập thấp, làm thêm nhiều giờ và bị xem thường là những yếu tố khiến số lượng lớn tài xế taxi trẻ tuổi ở Hàn Quốc quyết định bỏ nghề.

Theo số liệu được Hiệp hội Taxi Tư nhân ở Hàn Quốc công bố 7/10 tài xế taxi ở nước này hiện là người đã ngoài 60 và 70 tuổi. Giữa lúc Hàn Quốc chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, việc những tài xế taxi trẻ tuổi bỏ việc khiến quốc gia này rơi vào cuộc khủng hoảng taxi ban đêm. 

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều tài xế taxi trẻ tuổi đã chuyển sang làm những công việc khác như giao hàng hay chuyển phát nhanh thay vì bám trụ với nghề. Với tỷ lệ người cao tuổi chiếm phần đông trong lực lượng tài xế taxi, chính phủ Hàn Quốc đau đầu tìm ra giải pháp tháo gỡ tình trạng số lượng taxi hoạt động ban đêm sụt giảm trầm trọng, do người lớn tuổi ngại lái xe vào đêm tối. 

Số lượng tài xế taxi trẻ tuổi bỏ nghề ở Hàn Quốc ngày càng lớn. (Ảnh: Newsis)

“Nhu cầu sử dụng taxi gia tăng nhanh sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được xóa bỏ. Nhưng nhiều tài xế taxi đã bỏ nghề để chuyển sang lĩnh vực giao hàng để kiếm được nhiều tiền hơn. Các tài xế taxi tư nhân hiện né tránh làm việc vào đêm muộn”, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc nhấn mạnh hôm 4/10. 

Ông Ji Min-soo (51 tuổi), người có thâm niên 12 năm lái xe taxi ở thủ đô Seoul, cho biết ông có thể hiểu được lý do vì sao các tài xế trẻ lại bỏ nghề. 

“Số lượng khách hàng sử dụng taxi sụt giảm mạnh trong giai đoạn đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Vào thời điểm đó, chúng tôi không thể kiếm đủ tiền sống. Nhưng khi chuyển sang lĩnh vực giao hàng, kết quả khác biệt thấy rõ. Bạn có thể kiếm được số tiền mà bản thân mong muốn”, ông Ji nói với Korea Times.

Đối với những tài xế ngoài 30 và 40 tuổi, mức thu nhập từ nghề lái taxi hiện không đủ để chu cấp cho gia đình và cho các con ăn học. Theo một quan chức làm việc tại công ty taxi ở Seoul, thu nhập trung bình của tài xế taxi là từ 130.000 – 150.000 won/ngày.

Hôm 11/10, nghị sĩ Ku Ja-keun thuộc đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cho hay các tài xế taxi chỉ kiếm được số tiền bằng 1/3 so với những người làm nghề giao hàng hay chuyển phát nhanh trong năm 2020. 

“Trường hợp này lại không thể áp dụng đối với các tài xế taxi đã ngoài 60 và 70 tuổi. Họ không có nhiều sự lựa chọn công việc để có thể kiếm được số tiền hơn 1 triệu won/tháng ngoài lái taxi”, ông Ji nói thêm. 

Anh Lee Jeong-wook (37 tuổi) làm nghề lái taxi ở Seoul cũng cho biết bản thân đang cân nhắc bỏ nghề, bởi dù có làm việc chăm chỉ vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống. 

“Ngày hôm qua, tôi làm việc tới 14 tiếng đồng hồ, nhưng chỉ kiếm được 200.000 won. Tôi đã phải lái xe đi lòng vòng suốt 3 tiếng đồng hồ để kiếm khách. Tài xế taxi chỉ nhận về 55% số tiền kiếm được hàng ngày. Theo cách tính này, tôi chỉ nhận được 7.800 won/giờ vào ngày hôm qua, và con số này thấp hơn cả mức lương tối thiểu”, anh Lee nói. 

Tuy nhiên, làm việc thêm nhiều giờ và thu nhập thấp không phải là 2 lý do duy nhất khiến nhiều tài xế taxi chọn bỏ nghề. 

“Rất nhiều khách hàng có hành vi quá đáng. Nghề lái taxi đang cực kỳ bị xem thường. Tôi từng gặp phải trường hợp khách hàng thô lỗ hỏi thẳng liệu tôi có tốt nghiệp cao đẳng, và tại sao một người trẻ tuổi như tôi lại chọn nghề lái taxi để kiếm sống”, anh Lee nói thêm. 

Để lôi kéo những tài xế taxi từng bỏ nghề quay lại làm việc, và tăng số lượng taxi hoạt động vào ban đêm, chính phủ Hàn Quốc mới đây đã thông báo tăng mức phí phụ thu gọi taxi vào đêm muộn từ 3.000 won (2,1 USD) lên thành 5.000 won (3,5 USD) đối với khách hàng dùng ứng dụng Kakao, và 4.000 won (2,8 USD) đối với khách hàng gọi xe qua công ty trung gian. 

Chính quyền thành phố Seoul cũng thông báo tăng mức phí taxi cơ bản từ 3.800 won (2,66 USD) lên thành 4.800 won (3,36 USD), đồng thời nới rộng khoảng thời gian áp dụng tăng phí gọi xe ban đêm thêm 2 tiếng đồng hồ từ 22h – 4h sáng, thay vì 00h – 4h sáng như trước đây. 

Song nhiều tài xế taxi vẫn tỏ ra hoài nghi trước việc các chính sách mới được chính phủ ban hành sẽ phát huy tác dụng lôi kéo những người đã bỏ nghề. 

“Các biện pháp tăng mức phí gọi xe ban đêm sẽ không thể lôi kéo tài xế taxi trở lại. Bởi số tiền phí phụ thu chảy vào túi các nền tảng gọi xe và công ty taxi chứ không phải tài xế”, nam tài xế Kang (41 tuổi) nhấn mạnh. 

Theo KBS, do tác động của dịch bệnh Covid-19, tổng số tài xế taxi hoạt động trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc đã giảm từ 102.000 người xuống còn 74.000 người. Riêng thủ đô Seoul đã có 10.000 tài xế bỏ nghề.

Ngoài ra, số liệu phân tích còn cho thấy tỷ lệ gọi taxi thành công trên quãng đường trung bình từ 5 -10 km tại thủ đô Seoul chỉ là 10%. Trong khi đó, tỷ lệ gọi xe thành công đối với quãng đường trên 30 km là hơn 40%.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !