5 nghề nghiệp 'hot' dự báo sẽ xuất hiện trong Metaverse thời gian tới
Dưới đây những vấn đề các chuyên gia sẽ giải quyết và cách họ tạo ra những nghề nghiệp mới trong Metaverse:
Metaverse là sự kết hợp giữa thực tế vật lý tăng cường và kỹ thuật số trong không gian trực tuyến. Nói một cách đơn giản, mọi người có thể tương tác trực tiếp với nhau trong một thế giới ảo giống như trò chơi mà mọi người đều có thể tham gia.
Ví dụ, Ready Player One của Steven Spielberg là một trong những ví dụ điển hình nhất về metaverse. Người chơi đắm chìm trong thế giới ảo với sự trợ giúp của kính thực tế ảo. Trong thế giới này, họ giao tiếp, cạnh tranh, chiến đấu và kết bạn dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số của chính mình.
Trong giai đoạn 2020-2022, Metaverse đã trở thành một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất đáng chú ý. Metaverse đã mở rộng sang lĩnh vực việc làm khi gần một nửa số người Mỹ được YouGov thăm dò ý kiến (44%) muốn làm việc trong Metaverse.
Trong vũ trụ ảo, các ngành nghề mới đã và đang manh nha xuất hiện. Dưới đây là một số xu hướng nghề nghiệp trong thế giới ảo rất cần được quan tâm, nghiên cứu.
Kiến trúc sư thực tế ảo
Kiến trúc sư thực tế ảo là một chuyên gia thiết kế không gian kỹ thuật số, tạo ra “cuộc sống” một cách chi tiết trong đó.
Ví dụ, các kiến trúc sư sẽ tìm ra nơi mọi người sẽ sống, trong thời đại nào, trên những hành tinh nào. Anh ta cũng sẽ thiết kế cảnh quan và kiến trúc của thế giới hư cấu này. Kiến trúc sư thực tế ảo phải thành thạo mô hình 3D, thiết kế đồ họa và âm thanh, biết những điều cơ bản về tâm lý học.
Điều này sẽ giúp họ hiểu cách không gian kỹ thuật số ảnh hưởng đến người dùng và thích ứng với nó tốt hơn. Đồng thời, các kỹ năng của một kiến trúc sư như vậy sẽ hữu ích không chỉ trong Metaverse.
Càng ngày, chúng càng được trọng dụng trong giáo dục, thiết kế và kiến trúc. Do đó, nghề này sẽ có vô cùng có tiềm năng phát triển, bất kể tương lai của thế giới ảo đi theo xu hướng nào.
Quản lý cộng đồng
Các thương hiệu đang tìm đến với Metaverse, cũng như thực tế ngoại tuyến. Họ sẽ cần người dùng, cũng như một cộng đồng gắn bó chặt chẽ. Người quản lý cộng đồng sẽ trở thành cầu nối liên kết giữa sản phẩm và người tiêu dùng trong không gian siêu dữ liệu.
Người quản lý cộng đồng có chức năng quản lý một cộng đồng nhất định - những nhóm người có chung sở thích, tập hợp quanh một sản phẩm, thương hiệu hoặc ý tưởng.
Người quản lý cộng đồng chuyên nghiệp sẽ không chỉ chịu trách nhiệm thu hút những thành viên mới vào cộng đồng, mà còn chịu trách nhiệm về các sự kiện ảo.
Nhờ khả năng không giới hạn của Metaverse, họ sẽ có thể thể hiện những ý tưởng không có trong thế giới thực. Ví dụ, tổ chức một buổi giới thiệu sản phẩm ở rãnh Mariana hoặc tổ chức một buổi trình diễn thời trang trên bề mặt của một vì sao.
Nghệ sĩ và tác giả của các tài sản ảo
Với sự phát triển của Metaverse, lĩnh vực của NFT (tài sản không thể thay thế) cũng sẽ phát triển. Bất kỳ mặt hàng kỹ thuật số duy nhất nào cũng có thể được bán trên thị trường NFT.
Trong trường hợp này, người mua không nhận được tác phẩm thực mà là mã thông báo - một dạng chứng chỉ kỹ thuật số xác nhận quyền sở hữu vật phẩm. Bạn có thể kiếm tiền bằng cách sử dụng hình ảnh, video, văn bản hoặc mô hình 3D của nhạc NFT.
Các nhà thiết kế làm việc với thực tế ảo ngày càng nhận được nhiều yêu cầu thiết kế các vật phẩm cho Metaverse. Họ sắp đặt các công trình bằng các chi tiết quen thuộc, nhưng theo cách riêng của họ và trên phiên bản kỹ thuật số.
Vì vậy, Metaverse trở thành hiện thực và về lý thuyết, mỗi người dùng sẽ có thể tái hiện các căn phòng và vật dụng gia đình yêu thích của mình ở dạng ảo.
Game thủ blockchain
Với sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử, các trò chơi có mô hình “chơi để kiếm tiền” đã trở nên phổ biến hơn, trong đó người chơi kiếm tiền trong các trò chơi và có thể rút tiền thật bằng cách quy đổi tiền điện tử hoặc NFT.
Người chơi sẽ chiếm vị trí của riêng họ trong Metaverse. Ví dụ, trong trò chơi nhập vai Cyberpunk Neon District, bạn có thể tạo và bán các mặt hàng dưới dạng sản phẩm NFT.
Thực tế, người chơi Alex Amsel đã mua một NFT trong cuộc đấu giá trò chơi Bausa với giá 25.000 USD, nhờ đó trở thành một trong những nhà sưu tập giàu có nhất. Trong tương lai, chơi game sẽ là một nghề chính thức và có thể kiếm tiền từ đó.
Nghệ sĩ và người biểu diễn trực tuyến
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra một làn sóng tổ chức các buổi hòa nhạc ảo. Một trong những ngôi sao trực tuyến đầu tiên là Travis Scott. Năm 2020, rapper này đã biểu diễn buổi hòa nhạc trong trò chơi Fortnite, thu về 20 triệu USD.
Sau đó, nữ ca sĩ Ariana Grande cũng đã thử thách bản thân trong định dạng biểu diễn mới. Vào tháng 10/2021, nữ ca sĩ đã có 78 triệu khán giả tham gia buổi biểu diễn ảo do cô tổ chức.
Trong tương lai, các nghệ sĩ khác như các DJ, người phát trực tiếp, diễn viên hài độc thoại, diễn viên và đạo diễn… cũng sẽ tìm thấy vị trí thích hợp trong vũ trụ ảo. Việc lưu trữ các sự kiện trong Metaverse có những ưu điểm riêng. Bạn có thể nhanh chóng thay đổi khung cảnh của sân khấu hoặc tạo các hiệu ứng phi thực tế, giúp tăng cường cảm xúc của người xem đối với những gì đang xảy ra.
Hạ Thảo (lược dịch)