3 sáng kiến giáo dục giành giải thưởng 100 triệu đồng
Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp, thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề, ứng dụng công nghệ cải tiến đồ dùng môn Vật lý là 3 công trình, sáng kiến vì giáo dục đoạt giải thưởng 100 triệu đồng.
Tối 14/11, lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được tổ chức tại ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội.
"Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay" của nhóm tác giả Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An và Lâm Tùng; "Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động" của tác giả Hà Quốc Trung; "Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng môn Vật lý" của thầy giáo Lê Thanh Liêm đoạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” vinh dự nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng mỗi giải.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Phát biểu tại lễ trao giải, anh Bùi Quang Huy – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS HCM, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam nhận định, trải qua 5 năm triển khai, “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã tạo môi trường để thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Anh Bùi Quang Huy kỳ vọng và tin tưởng vào đóng của các công trình, sáng kiến tham gia chương trình này tới sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Nhìn lại, trong 5 năm qua đã có 2.668 công trình, sáng kiến gửi tham gia chương trình, trong đó có 1.286 công trình sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, có 634 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập và có 748 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục với sự tham gia của 2.822 tác giả đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.
Sau khi tham gia và đoạt giải cao trong chương trình, nhiều công trình, sáng kiến được đầu tư, phát triển, ứng dụng vào thực tiễn. Có những công trình, sáng kiến thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp, được đưa vào sản xuất, đóng góp cho xã hội.
Năm nay, “Tri thức trẻ vì giáo dục” được phát động vào ngày 05/6/2020, qua 5 tháng triển khai chương trình, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 1.132 công trình, sáng kiến của 1.182 tác giả trên cả nước.
Về mặt nội dung có 521 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 223 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 388 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Số lượng công trình vượt trội qua từng năm cho thấy hiệu ứng của chương trình trong cộng đồng, xã hội. Năm nay, các tác giả đến từ rất nhiều vùng miền trên cả nước, bao gồm nhiều đối tượng và nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó đặc biệt phải nói đến nhóm tác giả ở độ tuổi từ 16 - 17 tuổi, nhóm tuổi học sinh trung học phổ thông. Điều này cũng cho thấy chương trình đang ngày càng hấp dẫn các tài năng trẻ.
Dù vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng các em học sinh đã quan tâm, và dành tâm huyết của mình để hướng về sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Đặc biệt, chương trình năm nay cũng ghi nhận đã có rất nhiều trí thức trẻ đã biết tận dụng được tối đa tiềm lực của nền tảng công nghệ vào trong các sáng kiến về giáo dục trải nghiệm và hướng nghiệp, đáp ứng được mong mỏi của chương trình đưa ra từ ngày đầu phát động là khuyến khích các sáng kiến, phương pháp giảng dạy trực tuyến và học tập từ xa.
Ban Giám khảo sơ khảo đã lựa chọn, giới thiệu 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo diễn ra vào ngày 13/11/2020, Ban Giám khảo vòng chung khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả, trưởng nhóm tác giả với để lựa chọn ra các công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2020.
Mỗi công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất được nhận giải thưởng 100.000.000 đồng; các công trình còn lại được nhận giải thưởng 10.000.000đ.
15 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2020:
TT |
Tên công trình, sáng kiến |
Tác giả |
Tỉnh, thành phố |
1 |
Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay |
Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng |
Hồ Chí Minh |
2 |
Nền tảng xây dựng bài giảng tương tác trực tuyến lý tưởng dành cho Giáo viên và Học sinh |
Võ Nguyễn Đình Trí, Trần Anh Quân, Phan Đình Cường, Lê Văn Anh Tín, Hoàng Trọng Gia Huy |
Đà Nẵng |
3 |
Sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý phổ thông mới |
Nguyễn Trường Vũ |
Thừa Thiên Huế |
4 |
Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động |
Hà Quốc Trung |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
5 |
Cá nhân hóa thiết bị định vị đồ dùng cho học sinh khiếm thị |
Trần Tuấn Minh, Phạm Ngọc Anh |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
6 |
Thiết kế và chế tạo mô hình hiệu chỉnh động cơ giao tiếp với máy tính |
Tô Ngọc Luật, Phan Hoàng Sơn, Võ Trọng Hữu |
Vĩnh Long |
7 |
Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý |
Lê Thanh Liêm |
Hậu Giang |
8 |
Sgarden – Thiết bị hỗ trợ trồng cây cho học sinh |
Cao Thọ Hoàng Long, Hoàng Lý Đình Duy, Đinh Thị Yến Nhi |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
9 |
Inspired creativity STEM (IPC STEM ) (STEM khơi nguồn sáng tạo) |
Trần Trung Hiếu, Đinh Thị Thủy, Lê Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Hồng Nhung |
Hà Nội |
10 |
Tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng |
Nguyễn Hữu Quyết |
Hà Nội |
11 |
Thiết kế, chế tạo thiết bị chống quên trẻ em trê xe ôtô |
Thân Quý Mùi Đỗ Bảo Ngọc |
Thái Nguyên |
12 |
Bàn học chữ nỗi dành cho học sinh khiếm thị |
Đinh Thị Giàu, Lữ Xuân Minh |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
13 |
Hệ thống nhận dạng vứt rác bừa bãi tại Trường, xây dựng ý thức, nếp sống văn minh cho học sinh |
Nguyễn Thị Hương Giang, Đào Thiên Long |
Tây Ninh |
14 |
Ứng dụng Android "Toán Học Tiểu Toàn Thư" |
Huỳnh Phú Sĩ |
Vĩnh Long |
15 |
Đàn piano trái cây |
Lưu Hoàng Bảo Khang, Huỳnh Hải Đăng, Lê Quang |
Trà Vinh |
Theo dantri.com.vn