12 năm đóng tiền chưa một lần dùng thẻ BHYT: Có lãng phí không?

Chị Chu Minh Thu (Quận Nam Từ Liêm- Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua BHYT cho con là vì bắt buộc chứ tôi cũng không bao giờ phải dùng đến, vì tôi mua BHYT cho cả gia đình qua công ty bảo hiểm tư nhân. Giá mà chuyển đổi được các gói bảo hiểm này cho nhau"

Lãng phí khi mua mà không dùng?

Chị Nguyễn Minh Châu (Trung Hoà- Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: "Đã hơn 10 năm nay tôi đều đóng bảo hiểm y tế cho các con mình nhưng chưa một lần tôi sử dụng đến nó. Bởi vì BHYT bắt buộc thường khám chữa bệnh ban đầu tại các phòng khám trong phường nơi cư trú. Mà tôi lại rất ít khi cho các con đến các phòng khám này để khám chữa bệnh vì tôi muốn cho con khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội".

Mặc dù phải mua bảo hiểm y tế bắt buộc cho con tại trường học nhưng chị Chu Minh Thu (Quận Nam Từ Liêm- Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua BHYT cho con là vì bắt buộc chứ tôi cũng không bao giờ phải dùng đến, vì tôi mua BHYT cho cả gia đình qua công ty bảo hiểm tư nhân để được đăng kí khám chữa bệnh ở những bệnh viện lớn như Vinmec, Hồng Ngọc. Giá như có thể chuyển đổi được các gói bảo hiểm này, không phải đóng ở trường thì đỡ lãng phí hơn”.

Cũng tương tự như chị Thu, chị Châu, chị Lê Hiên (Vĩnh Tuy) phân tích: "Tôi có hai con nhỏ đi học, tính ra đã mua tổng cộng 7 năm bảo hiểm y tế học sinh. Nhưng tôi chưa dùng đến thẻ bảo hiểm bao giờ. Một phần vì các cơ sở khám chữa bệnh theo hình thức bảo hiểm tôi thấy không yên tâm. Một phần, mỗi khi con ốm, tôi đều phải tranh thủ thời gian ngoài giờ đi khám bệnh tại các phòng khám tư, nơi có các bác sĩ có uy tín. Chứ cơ quan tôi quản lý khá chặt chẽ thời gian nơi công sở. Tôi nghĩ, nếu bảo hiểm linh hoạt hơn, có thể chấp nhận các gói bảo hiểm khác, miễn là các cháu được đảm bảo khám sức khỏe thì sẽ không bị lãng phí như bây giờ"

Anh Nguyễn Đức Hoà (Toà nhà T3 -Times city) là một người chuyên cung cấp thông dịch vụ khám chữa bệnh nước ngoài cho biết, gia đình anh mua bảo hiểm y tế ở BV Vimec nhưng: “Mua bảo hiểm y tế chỉ mong kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Năm nào tôi cũng đóng bảo hiểm y tế cho con ở trường học nhưng không bao giờ cháu mong "được" dùng tới nó hay mong "hồi vốn" cả. Tôi nghĩ không cần dùng tới nó là một điều may mắn và cái số tiền mình bỏ ra mua coi như là để san sẻ với những người không may mắn phải dùng tới nó".

Có thể thấy, việc mua bảo hiểm y tế của không ít gia đình là bắt buộc, nhưng hầu như họ không sử dụng đến. Hoặc đối với nhiều gia đình kinh tế không dư giả, những khoản thu đầu năm thường đã làm cho bố mẹ chật vật lo lắng nay số tiền mua BHYT lại tăng lên mà thường ít khi dùng khiến họ thấy hết sức lãng phí.

Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, đây là năm đầu tiên học sinh, sinh viên thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật BHYT. Việc nâng mức đóng BHYT nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo bà Hương, khi đi khám chữa bệnh BHYT, học sinh vẫn được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, đồng chi trả 20%, trừ nhóm thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Đây là nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự trả. Mức đóng này có thể giảm dần tùy theo sự hỗ trợ của địa phương.

12 năm đóng tiền chưa một lần dùng thẻ BHYT: Có lãng phí không? - ảnh 1

Bao nhiêu số thẻ này được sử dụng đến?

“Đối với học sinh, sinh viên, ngoài việc Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, quyền lợi của các em còn được hưởng hơn những người khác. Cụ thể, học sinh sinh viên được dùng một phần kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. Các trường hợp thuộc hộ nghèo, đã tham gia BHYT theo hộ nghèo vẫn được cấp thẻ miễn phí. Hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70%” – Bà Hương cho biết.

Theo giải thích từ BHXH, số tiền tăng lên hơn là do mức thu cho 15 tháng, chứ không phải 12 tháng như mọi năm. Mọi năm, học sinh mua bảo hiểm y tế theo năm học, từ tháng 9 năm nay sang tháng 9 năm sau. Nhưng từ năm nay, cách đóng bảo hiểm y tế sẽ theo năm (từ 1/1 đến 31/12). Như vậy, các học sinh phải đóng cả 3 tháng còn lại của năm 2015 và thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2016.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi mức đóng đã tăng khoảng 150 nghìn, thì lẽ ra nên thu tách ra để người dân có điều kiện thuận lợi tham gia. Đằng này, vì muốn gọn nhẹ nên các đơn vị Bảo hiểm xã hội đã cho “thu gộp” 15 tháng liền gây khó khăn cho nhiều gia đình thu nhập hiện nay. Phải BHXH chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình mà chưa nghĩ đến thu nhập hạn chế của hầu hết người dân hiện nay?

Mỗi học sinh phải đóng 612 nghìn đồng cho một năm học nhưng đã được Nhà nước hỗ trợ 30%, nên chỉ còn phải nộp 70%, tức là còn 434.700 đồng. Tuy nhiên hiện nay mỗi trường lại có một giá thu khác nhau giao động từ 434.700 đồng lên đến 540.000 đồng/tháng. Liệu rằng BHXH đã lường tới tình huống này hay chưa?

Hiểu Khuê

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !