100 nghìn chữ ký để ban hành Luật Cấm nạo phá thai: Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến không thể có Luật cấm nạo phá thai về mặt y tế mà cách tốt nhất là nên tuyên truyền, đẩy mạnh kế hoạch hoá gia đình giảm thiểu tỷ lệ nạo phá thai.

GS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế

 
Những ngày qua, đoạn video về một chiến dịch mang tên "Mẹ ơi! Đừng giết con" đang được chia sẻ trên mạng xã hội cùng những ý kiến, quan điểm trái chiều. Đây là chiến dịch phát đi lời kêu gọi 100.000 chữ ký để kiến nghị Quốc hội xem xét xây dựng và ban hành "Luật cấm nạo phá thai" tại Việt Nam, mà theo những nhà sáng lập là "nhằm cứu lấy 300.000 thai nhi vô tội mỗi năm".

Đoạn video cùng thông tin chiến dịch nhanh chóng trở thành tâm điểm với gần 400.000 lượt xem, gần 3.000 chia sẻ cùng hàng trăm bình luận trái chiều của dư luận.

Lê Hoàng Thạch (sinh năm 1988, TP.HCM) và Lê Huỳnh Hà (sinh năm 1990, Phú Yên) là 2 người sáng lập chiến dịch.Trong clip, hai chàng trai đưa ra các dẫn chứng như Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về việc nạo phá thai. Họ nhận định đây là một thảm họa nhân đạo, là tội ác đi ngược với tinh thần nhân ái, đạo đức của dân tộc.

 Trao đổi về vấn đề này, GS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng không thể ban hành Luật Cấm nạo phá thai và đây là chiến dịch mang tính bộc phạt.

Bởi theo GS Tiến, về mặt y tế có nhiều trường hợp bắt buộc phải phá thai như những trường hợp bệnh lý. Nếu không phá thai sẽ ảnh hưởng tới người mẹ.

Khi có luật Cấm nạo phá thai và đã cấm thì không có lách luật nên không thể đưa ra luật này. GS Tiến cho biết trên thế giới không có đạo luật nào cấm nạo phá thai dù cái thai đó nguy hiểm tới sức khoẻ của người mẹ. Một số đạo có cấm nhưng vẫn đang gây tranh cãi.

Mặc dù Việt Nam có tỷ lệ nạo phá thai cao nhưng theo PGS Tiến cách để giảm đó là tuyên truyền để người dân hiểu hơn về có thai ngoài ý muốn và đẩy mạnh kế hoạch hoá gia đình là cách tốt nhất.

Hiện nay thực tế tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, người chưa có gia đình tăng lên và điều lo lắng nhất hiện nay là, khi có thai các em thường không biết xử lý phù hợp, thường đến bệnh viện khi tuổi thai đã quá lớn. Chính vì vậy khi thai to tiến hành phá thai rất có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Vô sinh vĩnh viễn, thậm chí là gây tử vong ở người mẹ.

Tuyên truyền nhận thức của vị thành niên, thanh niên vê giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản, còn nhiều hạn chế. Mặc dù kiến thức về vấn đề này đã được tích hợp trong một số môn học, được giảng dạy trong chương trình chính thức của nhà trường.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn nhiều bất cập. Thời lượng được phân bổ còn thấp, thiếu đội ngũ giáo viên chuyên môn sâu, thường kiêm nhiệm, lồng ghép với các môn học khác.

Bên cạnh đó, một số rào cản về tâm lý, văn hóa khiến các giáo viên e ngại, chưa phân tích sâu các vấn đề khi giảng về giới tính, tình dục, sinh sản với học sinh, nhất các học sinh lớp trên.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !