1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Gạo ngon có quyền chọn lựa khách hàng

Bàn về Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL tại cuộc họp về xuất khẩu gạo của ngành nông nghiệp hồi giữa tuần, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Lộc Trời, chia sẻ, khi Việt Nam công bố về đề án, lập tức thế giới tính toán ngay 1 triệu ha này sẽ đem lại xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn gạo chất lượng cao một năm. 

“Các quốc gia giật mình và đặt vấn đề họ có được quyền đăng ký thu mua không? Nếu được mua thì phải đặt cọc bao nhiêu? Như Philippines muốn đặt cọc mua 3 triệu tấn, Indonesia 1 triệu tấn”, ông Thuận cho hay.

Theo ông Thuận, 1 triệu ha lúa chất lượng cao ảnh hưởng lớn tới thị trường quốc tế. Khách đặt mua gạo không thiếu, nhưng mỗi thị trường lại có tiêu chuẩn nhất định. Bộ NN-PTNT cần đưa ra các tiêu chí cụ thể, nhất là vấn đề truy xuất nguồn gốc. Làm sao đảm bảo được người nông dân và doanh nghiệp (DN) tuân thủ. 

Bà Bùi Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam, khẳng định, đây là xu hướng tất yếu, phải làm vì không còn con đường nào khác. Theo bà, thời gian qua chúng ta kỳ vọng làm cánh đồng mẫu lớn, song kết quả chưa đạt. Thế nên, giờ làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và DN. 

Việt Nam sẽ triển khai đề án trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại ĐBSCL (Ảnh: Hoàng Hà).

Trên thị trường quốc tế, muốn giành được thị phần gạo Việt Nam phải cạnh tranh được bằng giá, bằng chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bằng thương hiệu và uy tín. Do vậy, cần doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến vào đề án.

Bà Tâm cho biết, cách đây 10 năm chúng ta dựa vào một số thị trường nhất định để xuất khẩu. Họ không mua thì gạo không biết bán cho ai. Song, đề án tái cơ cấu ngành đã cải thiện chất lượng gạo Việt Nam. Có gạo ngon chúng ta có quyền lựa chọn thị trường. 

Đồng quan điểm, ông Trương Bá Sỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tân Long, nhìn nhận, làm đề án 1 triệu ha lúa, mục tiêu cuối cùng là nâng cao sức cạnh tranh cho gạo Việt. Nhưng, muốn cạnh tranh được cần có sự khác biệt.

“1 triệu ha này phải xác định lợi thế là gì? Là năng suất, chất lượng và chi phí sản xuất”. Ông nói và dẫn chứng, Ấn Độ xuất khẩu gạo top 1 thế giới. Họ chỉ có một giống gạo ngon, còn lại đều là cấp thấp, nhưng chi phí sản xuất rất thấp.

Do đó, theo ông Sỹ, chúng ta cần quan tâm tới vấn đề giống tốt, phù hợp thị trường; tới khâu bảo quản sau thu hoạch, đầu tư bài bản cho logistics; làm tốt công tác thị trường, quảng bá sản phẩm. Khi gạo có chất lượng tốt, giá thành giảm tự nhiên khách sẽ tìm mua, ông cho hay.

Ngoài ra, ông đề cập tới vốn ưu đãi để DN đầu xây dựng nhà máy chế biến sâu, đem lại giá trị gia tăng cao cho hạt gạo Việt. Ông cũng nhắc đến vấn đề sống còn của ngành lúa gạo là liên kết chuỗi, trong đó kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng để phát triển bền vững.

Thay vì chỉ xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp cần tham gia chế biến sâu (Ảnh: Hoàng Hà).

Đừng khoá chặt ở hạt gạo

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, tư duy thị trường là tư duy doanh nghiệp. Các đề án không thành công là do “cơ quan chức năng đi một đường, doanh nghiệp đi một nẻo”. Tức, doanh nghiệp không biết thông tin bộ ngành làm gì, bộ ngành không biết doanh nghiệp đang làm gì. Chúng ta phải đi cùng nhau.

Ông nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng đề án, cần có ý tưởng của DN, vì không ai nhạy bén thị trường bằng doanh nghiệp.

Bộ trưởng Hoan dẫn câu chuyện về sản xuất lúa gạo của Nhật Bản, từ trồng trọt đến thu hoạch và chế biến các sản phẩm từ gạo. Ông cho rằng, nước ta mới chỉ xuất khẩu gạo, còn người Nhật làm kinh tế ngành hàng lúa gạo, tức từ lúa sang gạo, sản phẩm sau gạo là bột, sau bột là bánh. 

"Các DN sắp tới có nghĩ đến chuyện làm như vậy không, bởi từ đó sẽ nâng cao giá trị hạt gạo. Chúng ta hay khoá chặt lại ở từ khoá “gạo”. Phải tư duy theo hướng gạo sẽ không chỉ là lương thực mà còn là mỹ phẩm, là dược phẩm", Bộ trưởng gợi mở.

Theo ông Hoan, những sản phẩm giá trị gia tăng chiếm sản lượng không nhiều, nhưng sẽ giúp tránh được tình trạng bỏ trứng vào một rổ. Hoặc chính những sản phẩm này sẽ tạo thương hiệu cho sản phẩm kia vì khác biệt, vì đặc biệt.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ, chúng ta mới đơn thuần là trồng lúa, trong khi đây là mô hình tích hợp đa giá trị, là kinh tế tuần hoàn. Từ rơm, trấu, cám,... có thể làm được rất nhiều sản phẩm khác, tại sao không tận dụng? Từ đó, doanh nghiệp có lợi nhuận, nông dân không phải bỏ quê ra phố tìm việc. 

Dự thảo Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Hình thành 1 triệu ha vùng lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững, nâng cao hiệu quả thu nhập và đời sống của người trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm gạo Việt Nam và hướng tới một ngành hàng lúa gạo minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Đề án triển khai tại 12 tỉnh ĐBSCL, tổng diện tích khoảng 1 triệu ha chuyên canh lúa đến năm 2030. Dựa trên các tiêu chí, Bộ NN-PTNT phối hợp với các tỉnh rà soát lựa chọn các vùng dự án cho từng giai đoạn cụ thể từ 2024-2025 và trong giai đoạn 2026-2030. 

Theo Cục Trồng trọt, đến nay, các địa phương đã đăng ký tham gia, với diện tích hơn 1 triệu ha lúa.

Tâm An

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.