Xúc động giáo viên vùng biên trèo đèo lội suối vận động học sinh đến trường ​

Giáo viên phải lội suối, băng rừng, trèo đèo, qua những cung đường hiểm trở để đến bản vận động học sinh đến trường vì chỉ có học mới giúp các em thoát nghèo.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thu Lũm không chỉ được học tập, mà còn được làm quen với lao động, tăng gia sản xuất. Ảnh: NVCC.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thu Lũm nằm trên đỉnh núi, giáp biên giới Việt - Trung. Ảnh: NVCC.

Nằm chót vót trên đỉnh núi quanh năm mây phủ, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thu Lũm (xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều học sinh dân tộc thiểu số.

Ngôi trường nằm sát vùng biên giới Việt - Trung, điều kiện đi lại khó khăn, đa phần các em ở bán trú tại trường. Đến cuối tuần bố mẹ đi xe máy đến đón về nhà hoặc các em tự đi bộ nếu bố mẹ bận đi nương rẫy.

Trong số 227 học sinh có 170 em bán trú. Học sinh được hỗ trợ 100% tiền ăn ba bữa.

Điều ít ai biết rằng, để học sinh đến trường đông đủ như ngày nay, đặc biệt học sinh các bản xa cách trường hàng chục cây số, lãnh đạo, giáo viên nhà trường chia nhau đi vận động học sinh đến trường.

Vất vả, cơ cực, nhưng mỗi lần thuyết phục được học sinh đến trường là điều hạnh phúc với giáo viên, ban giám hiệu nhà trường.

Đa phần giáo viên, lãnh đạo nhà trường đến với học sinh vùng cao đều từ dưới xuôi lên. Nhiều giáo viên dành thời gian ở trường nhiều hơn ở nhà. Cuối tuần được nghỉ có khi không được về với gia đình mà lại đi bản vận động học sinh đi học.

Nhiều thầy cô giáo chia sẻ, để gắn bó với học sinh vùng cao, các thầy cô giáo phải có tình yêu đặc biệt với các em nơi đây.

Các em không đến trường có một phần trách nhiệm của các thầy cô, chính vì vậy ngoài truyền đạt kiến thức, thầy cô còn như những "người bạn lớn" của các em.

Làm sao để các em mỗi ngày ở trường là một ngày vui, ngày có ý nghĩa.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Duy, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thu Lũm vui mừng cho biết, năm học này các em không còn nghỉ học tự do.

Giáo viên cũng không phải vất vả về tận bản để thuyết phục học sinh đi học như trước nữa.

"Vừa rồi có em học sinh ở bản xa nhất cách trường khoảng 20 km hết ngày nghỉ vẫn chưa trở lại trường. Tôi và một giáo viên đã chuẩn bị đi một chuyến về bản em này để vận động, thuyết phục học sinh trở lại trường.

Không để các em nghỉ học lâu, nhiệm vụ quan trọng phải huyết phục được học sinh trở lại trường càng sớm càng tốt. Nhưng thời tiết xấu, vào ngày trời mưa, lũ, đường vô cùng khó đi và rất nguy hiểm. 

Rất may vừa rồi em đã được bố mẹ đưa trở lại trường học tập. Đến nay, các em cơ bản đã ổn định đi vào học tập, nền nếp sinh hoạt", thầy Nguyễn Văn Duy nói.

Thầy Nguyễn Văn Duy cũng cho biết thêm, học sinh của nhà trường chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, như dân tộc Dao có 21 học sinh, dân tộc La Hủ 20 em, có 3 học sinh dân tộc Kinh, số còn lại là dân tộc Hà Nhì.

Khó khăn nhất vẫn là hai bản Là Si và Uma, cách trường khoảng 20 km, giao thông đi lại rất khó khăn.

"Những năm gần đây phụ huynh, học sinh vùng cao đã nhận thức được tầm quan trọng, cần thiết của việc học. Gần như 100% học sinh học xong bậc trung học cơ sở sẽ tiếp tục học lên bậc trung học phổ thông.

Điều đáng mừng đó là không còn học sinh bỏ học giữa chừng. Nhiều em phấn đấu học tập tốt, tham gia vào các đội tuyển thi học sinh giỏi của tỉnh. Có nhiều em học lên đại học và trở về xây dựng quê hương", thầy Nguyễn Văn Duy nói.

Đường đi vào bản rất khó khăn ngay cả những hôm thời tiết đẹp, còn vào những ngày trời mưa không thể đi được. Ảnh: NVCC.

Giáo viên thay nhau vào bản vận động, thuyết phục phụ huynh cho con em đến trường đi học. Ảnh: NVCC.

Những con đường lởm chởm đá rất khó đi, nhưng vì học sinh thân yêu, vì con chữ, giáo viên không ngại khó đi bản vận động học sinh đến trường. Ảnh: NVCC.

Cây cầu tạm bắc qua suối đã sập, con đường từ trường đi đến các bản phải lội qua suối, vào hôm trời mưa nước dâng cao không thể đi qua. Ảnh: NVCC.

Ngoài thời gian học tập, vào thứ 2 hàng tuần học sinh trường bán trú Thu Lũm sẽ lao động để cải tạo cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp. Ảnh: NVCC.

Buổi chiều hàng ngày học sinh Trường Thu Lũm tham gia tăng gia sản xuất, trồng rau sạch, cải thiện bữa ăn. Ảnh: NVCC.

Buổi tối toàn bộ học sinh bán trú sẽ ngồi vào bàn học ôn bài. Ảnh: NVCC.

Hoạt động tập thể dục buổi sáng.Ảnh: NVCC.

Học sinh bán trú chơi đá bóng vào thời gian rảnh.Ảnh: NVCC.

Học sinh bán trú ôn, học bài buổi tối tại lớp.Ảnh: NVCC.

Học sinh bán trú sẽ học tập và ngủ tại trường đến cuối tuần các em sẽ về thăm nhà rồi trở lại trường.Ảnh: NVCC.

Học sinh bán trú chơi bắn bi vào thời gian rảnh. Ảnh: NVCC.

Học sinh vùng cao rất chăm chỉ học tập, nhiều em mong được học lên đại học để có được công tốt, thoát nghèo. Ảnh: NVCC.


Vũ Phương/Giáo dục Việt Nam

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !