Năm 2022, xử phạt, thu nộp kho bạc hơn 82 tỷ đồng các xe chở quá tải
Xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại dịp cuối năm. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều tuyến tỉnh lộ bất chấp từ đầu năm, các lực lượng chức năng đã xác định ưu tiên xử lý vấn đề xe quá tải trong suốt cả năm, không chỉ là những đợt ra quân trọng điểm. Tuy nhiên, trên thực tế, vào thời điểm đêm tối, ít sự tuần tra của lực lượng chức năng, xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động rầm rộ.
Tại cầu Sen Chiểu trên tỉnh lộ 417 qua địa phận xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, theo như biển báo, chỉ xe có trọng tải dưới 13 tấn mới được phép lưu thông qua cầu này. Tuy nhiên những chiếc xe trọng tải lớn có thể đến 20-30 chục tấn vẫn hàng ngày rầm rập đi qua cầu để đi vào tỉnh lộ, bất chấp lòng đường quá nhỏ và sát 2 bên đường là nhà dân.
Còn tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, 1 xe, rồi 2 xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy ra từ tuyến đường đê Gia Tường. Đi sâu vào khu vực mỏ đá sông Cầu, nơi xuất phát của những xe tải này, chỉ vài phút lại có 1 xe chạy ngược ra, chất đầy hàng. Không chỉ ban ngày, nhiều xe quá tải tranh thủ hoạt động đêm tối để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.
Có xe dù không cơi nới thành thùng nhưng sau khi cân vẫn vi phạm chở quá tải ở mức gần 50%.
Đã có nhiều đợt ra quân xử lý xe quá tải. Chỉ riêng chỉ từ 20/6 đến 20/8 vừa qua, trên toàn quốc, CSGT đã buộc tháo hơn 6.000 xe cơi nới thùng quá kích thước quy định. Tuy nhiên, có một loại xe đầu kéo chở những thùng hàng tự chế giống container siêu trường siêu trọng lại được tự do, ngang nhiên đi lại.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm 2022, Cục Đường bộ được giao gần 10.500 tỷ đồng để bảo trì hơn 25.000 km quốc lộ. Đến ngày 15/12, giá trị đã giải ngân hơn 9.500 tỷ đồng, đạt 91%, đến hết tháng 12/2022 sẽ hoàn thành 100% dự toán chi năm 2022.
Liên quan đến đảm bảo ATGT, ông Cường cho biết, năm qua, Cục đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 26 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung gần 700 km hộ lan, bổ sung sơn kẻ đường, biển báo đường bộ; sửa chữa kịp thời các công trình đường bộ bị hư hỏng tại các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022, sửa chữa bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai.
"Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá tải tại khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Tính đến hết ngày 11/12 đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm. Xử lý tước 2.244 giấy phép lái xe; xử phạt nộp kho bạc hơn 82 tỷ đồng", ông Cường cho biết.
Cũng theo ông Cường, trong năm 2022, đã hoàn thành thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, có 147 trạm thu phí với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng; các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8/2022. Đến 1/12, có hơn 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: - Chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (khoản 2 Điều 55). - Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền (khoản 1 Điều 28). Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xe cơ giới phải chấp hành những quy định trên, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau: Xử phạt lỗi tự ý thay đổi kích thước thùng xe - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) (điểm đ khoản 3 Điều 16). Ngoài ra chủ phương tiện phải thay thế thiết bị (thùng xe) đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định (điểm a khoản 7 Điều 16). - Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông (điểm e khoản 9 Điều 30). Ngoài ra chủ phương tiện buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông (điểm d khoản 15 Điều 30). |
Bảo Khánh