Xôn xao bức tranh năm 1860 hình cô gái cầm điện thoại iPhone
Bức tranh "The Expected One" của họa sĩ người Áo Ferdinand Georg Waldmuller vẽ năm 1860 một lần nữa lan truyền trên mạng xã hội khiến cư dân mạng xôn xao.
Hình ảnh trung tâm của bức tranh là một người phụ nữ đang nhìn chăm chú vào món đồ trên tay, đi trên con đường mòn nhỏ, xung quanh là phong cảnh tuyệt đẹp. Cô gái đang bước đi, phía trước là một người đàn ông cầm sẵn bông hoa nấp ở sau đám cây như muốn dành tặng cho cô gái. Bức tranh được đặt tại Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 18 và 19 tại Munich, Đức.
Qua ống kính của thế kỷ 21, cư dân mạng cho rằng vật nhỏ hình chữ nhật mà người phụ nữ đang cầm trên tay là chiếc điện thoại iPhone. Nhưng trên thực tế, chiếc điện thoại thông minh iPhone phát hành vào năm 2007 và bức tranh hoàn thành vào năm 1860.
Và tất nhiên, năm 1860 thì làm gì đã có điện thoại thông minh chứ đừng nói đến iPhone, hay đây là một điều tiên đoán trước tương lai. Đó chính là nguyên nhân khiến dư luận xôn xao.
Theo các nhà phê bình nghệ thuật, lời giải thích đơn giản cho vấn đề này là do sự ảo tưởng. Người phụ nữ đang cầm trên tay cuốn sách, cô đọc để cầu nguyện.
Gerald Weinpolter, Giám đốc điều hành một công ty nghệ thuật cho biết: "Món đồ trên tay cô gái trong bức tranh không phải là chiếc điện thoại iPhone mới nhất, mà chỉ là cuốn sách cầu nguyện nhỏ, cô đang trên đường đến nhà thờ".
Peter Russell, một quan chức chính quyền địa phương đã nghỉ hưu ở Glasgow chia sẻ rằng ông đã nhìn thấy bức tranh vào mùa hè khi đến thăm bảo tàng Neue Pinakothek ở Munich. Ông nói: "Điều tôi ấn tượng là sự thay đổi trong công nghệ đã thay đổi cách diễn giải bức tranh. Mọi người xem đều xác định món đồ trên tay cô gái là một cuốn sách cầu nguyện".
Theo phòng trưng bày, bức tranh còn được gọi là 'Buổi sáng Chủ nhật', hai nhân vật mặc trang phục ngày Chủ nhật của họ để đi đến nhà thờ. Trong khi chàng trai đang chờ đợi sự xuất hiện của người mình yêu, cô gái vẫn mải mê với cuốn sách của mình, điều này khiến người xem tự hỏi liệu tình cảm của anh ấy có được đáp lại.
Mặc dù lời giải thích thực sự đằng sau bức tranh khá phù hợp với thời gian, hoàn cảnh ra đời, nhưng bối cảnh trong tác phẩm với tuổi đời hàng thế kỷ này có nét tương đồng đáng kể với khung cảnh quá quen thuộc ngày nay. Đó là khung cảnh những người đi bộ cúi mặt vào chiếc điện thoại thông minh trên tay chiếm lĩnh các vỉa hè.
Hoàng Dung (lược dịch)