Xét tặng Danh hiệu Nghệ nhân: Nghị định “đánh đố"?

Theo Nghị định 62 về việc xét tặng danh hiệu nghệ nhân, muốn trở thành “nghệ nhân nhân dân” người thực hành di sản buộc phải đạt danh hiệu “nghệ nhân ưu tú”.

Trong khi đó, Nghị định 62 không có điều khoản nào nhắc đến việc xét “đặc cách”. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, điều này thực sự là “đánh đố” các nghệ nhân ở tuổi xế chiều 80-90.

Xét tặng Danh hiệu Nghệ nhân: Nghị định “đánh đố

Gia đình cụ Nguyễn Văn Mùi có 7 đời theo nghiệp ca trù, cũng là một trong những giáo phường ca trù có tiếng nhất của Hà Nội. Cả đời cụ cùng con cháu vượt qua bao khó khăn để giữ tiếng trống tiếng phách, nhưng chưa có bất cứ một chế độ đãi ngộ hay danh hiệu nào từ Nhà nước. Nay khi tuổi cao sức yếu, có nghị định về danh hiệu nghệ nhân là niềm vui lớn với cụ và cả gia đình.

Những tư liệu, hình ảnh mấy chục năm gắn bó với ca trù được cụ Mùi lưu giữ cẩn thận. Và theo Nghị định mới ban hành, đây là những điều kiện không thể thiếu trong hồ sơ xét tặng. Tuy nhiên, với hàng ngàn nghệ nhân dân gian khác, nhất là những người ở vùng sâu vùng xa thì việc lưu giữ tư liệu hay có giải thưởng trong các cuộc thi là điều rất khó khăn.

Ngoài tiêu chí thành tích, giải thưởng còn chung chung, Nghị định 62 còn quy định, muốn trở thành “nghệ nhân nhân dân” thì người thực hành di sản buộc phải đạt danh hiệu “nghệ nhân ưu tú”, trong khi không có điều khoản nào nhắc đến việc xét “đặc cách”. Với nhiều nhà nghiên cứu, điều này thực sự là “đánh đố” các nghệ nhân ở tuổi xế chiều.

Sẽ có hướng dẫn cho từng địa phương

Không chờ đợi đến lúc Nghị định 62 ra đời, từ 5 năm trước, tỉnh Bắc Ninh đã đi trước một bước khi ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân ca Quan họ” với những quy định, quy trình rất cụ thể, chặt chẽ. Ngoài mức tiền thưởng 5 triệu đồng, hàng tháng mỗi nghệ nhân đều được hưởng 1 tháng lương cơ bản và được hỗ trợ bảo hiểm y tế. Với kinh nghiệm đã có trong việc xét tặng, đại diện Sở VHTT&DL Bắc Ninh cho rằng, còn nhiều điều cần làm rõ khi đưa Nghị định mới triển khai ở địa phương.

Là cơ quan tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 62, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sắp tới Bộ sẽ thành lập các tổ công tác đi đến từng địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ công tác xét tặng.

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: “Tùy từng địa phương, từng hoàn cảnh của nghệ nhân mà chúng tôi xem xét một cách thực tế, trên cơ sở hướng dẫn làm sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng không trái với luật, nghị định đã quy định”.

Bộ VHTT&DL cũng ban hành Kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ Nhất. Theo đó, thời gian Sở VHTT&DL nhận hồ sơ đề nghị xét tặng chậm nhất là ngày 30/9. Nhiều địa phương đang rất lo lắng với thời hạn này, khi mà thông tư hướng dẫn thì không có và còn nhiều băn khoăn vẫn chưa sáng tỏ.

Theo VTV

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !