Xe quá tải gây chết người: Kiến nghị xử lý hình sự chủ xe
Theo ông Tất Thành Cang – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dù trong những tháng đầu năm 2013 tình trạng giao thông thành phố đã có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều mặt yếu kém, trong đó nổi lên việc xe quá tải lưu thông tại các tuyến đường huyết mạch, bến cảng.
![]() |
Báo cáo tóm tắt tình hình giao thông trên địa bàn TP cho thấy, trong 8 tháng đầu năm đã xảy ra 2.795 vụ tai nạn giao thông, làm chết 532 người, bị thương 2.807 người. Cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hơn 526.000 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc 207 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 62.000 trường hợp, tạm giữ 49.000 xe các loại.
Trên thực tế tình trạng trên đã được lực lượng CSGT tập trung xử lý nhưng đến nay vẫn chưa thể chấm dứt. Để kiên quyết dẹp bỏ tình trạng này ông Cang đề nghị UBND TP đề xuất với Chính phủ đưa vào nghị định xử phạt xe quá tải đối với các đối tượng liên quan như doanh nghiệp, chủ hàng, bến bãi chứ không chỉ phạt lái xe.
Liên quan đến vấn đề này ông Cang cũng đề nghị, đối với các vụ tai nạn gây chết người do lỗi quá tải của xe, cần khởi tố hình sự cả những đối tượng liên quan đến vụ việc, ví dụ như bốc hàng, “vì dù biết chở quá tải sẽ gây mất an toàn nhưng vẫn bốc hàng lên”.
Trước đề xuất này của Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Đây là đề nghị đúng”, và TP cũng sẽ đưa kiến nghị này lên Chính phủ.
Cũng trong buổi họp này, tình hình giao thông tiếp tục được đưa ra mổ xẻ. Theo thượng tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng PC67 TP.HCM, có tới 80% các vụ tai nạn xảy ra vào khoảng thời gian từ 20h đến 6h hôm sau, trong đó tai nạn xe máy chiếm tới hơn 80%. Đặc biệt, trong tháng 7 số người chết đột nhiên tăng cao bất thường.
Thượng tá Trà cũng cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT đã gửi thông báo và quyết định xử phạt về cơ quan chủ quản và đối với một số xe biển xanh vi phạm, chủ yếu là lỗi vượt quá tốc độ, đặc biệt là tại hầm Thủ Thiêm.
Trước tình trạng này ông Tín đề nghị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra cơ động tại các tuyến đường huyết mạch. Bên cạnh đó sẽ lắp thêm hệ thống camera có độ phân giải cao để xử lý vi phạm: “Các camera có độ phân giải thấp chỉ dùng để phát hiện ùn tắc, do đó phải lắp camera có độ phân giải cao để ghi rõ biển số xe, tốc độ để xử phạt” – Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Liên quan đến tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, ông Nguyễn Hữu Tín: “Việc này đã nói mãi rồi nhưng chưa giải quyết được, vấn đề là quyết tâm đến đâu, xử lý như thế nào”.
Lấy ví dụ về các nhà hàng kinh doanh quán ăn lấn chiếm vỉa hè, ông Tín cho biết: “Đã kinh doanh là phải có điều kiện, trong đó đầu tiên là bãi gửi xe, nếu không có thì xử phạt hành chính, nếu vẫn vi phạm thì đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép. Cái này tại mình không làm chứ đâu phải luật pháp không có quy định, tại mình không làm nên người dân mới hỏi: “Chắc là có cái gì với mấy ông cửa hàng nên họ không làm, còn chúng tôi bán hàng rong mà cứ đuổi hoài?”. Các đồng chí có bao giờ đặt câu hỏi tại sao hay không? Hay các đồng chí đã có câu trả lời?”.