Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng điều hành Hanoibus cho biết trong điều kiện hạ tầng yếu kém, nếu không hạn chế phương tiện cá nhân hoặc xây dựng hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì Hà Nội tiếp tục ùn tắc .

Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ vận tải khách hiện nay?

Chất lượng dịch vụ xe buýt được cấu thành từ 5 yếu tố: chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt; chất lượng hạ tầng xe buýt; chất lượng đoàn phương tiện; chất lượng đội ngũ công nhân lái xe-nhân viên bán vé và chất lượng kiểm soát-điều hành. Hiện nay, cùng với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, đặc biệt là hạ tầng cho xe buýt còn thiếu và yếu thì chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế.

Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động buýt cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp.

Chưa giải quyết được hạ tầng, giao thông sẽ tiếp tục ùn tắc?
Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giair quyết được vấn nạn ùn tắc-Ảnh internet


Dịch vụ xe buýt hiện nay còn nhiều hạn chế là do chất lượng đội ngũ lái xe, trong đó có ảnh hưởng áp lực khoán doanh thu đối với lái xe. Ông có ý kiến g về vấn đề này?

Nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.

Với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa thể làm hài lòng được hết khách hàng Ngoài ra, trên các tuyến đường của thành phố hiện nay, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng đi lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu thường xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến những hành vi, ứng xử của lái xe buýt khi đi đường có va chạm giao thông giữa xe buýt và các phương tiện giao thông khác.


Nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt đã phát triển đến “ngưỡng” và là thủ phạm chính gây ùn tắc?

Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hiện nay cơ sở hạ tầng và phương tiện chưa điều tiết được nên việc đi lại của người dân và hoạt động đều đặn của hoạt động vận tải trong tương lai gần chắc chắn là chưa được. Hạ tầng chưa có gì thay đổi, quỹ đất là hằng số, trong khi con người và phương tiên giao thông liên tục phát triển.

Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì đều gây ách tắc. Một xe buýt chở được 80 người, xe máy chở 2 người thì cần 40 xe máy. Cần phải so sánh diện tích xe máy và xe buýt chiếm bao nhiêu trên mặt đường khi cùng vận chuyển cùng số khách đó. Nếu tính ra thì diện tích giao thông động của xe máy gấp 8 lần, của xe ô tô con gấp 16 lần, vậy lấy đâu quỹ đất? Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến hoạt động trong bối cảnh không có các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Thanh(thực hiện)

62 tuổi, ’Lão Phật gia’ Tùng Yuki sống kín tiếng, được Mỹ Tâm gọi là ‘bố’

Tùng Yuki - người từng làm việc với nhiều ngôi sao nổi tiếng trong nước và thế giới - có cuộc sống kín tiếng. Ở tuổi xế chiều, ông dành thời gian cho gia đình và thiện nguyện, thỉnh thoảng đóng phim.

Chàng trai Bắc Giang sở hữu món đồ hiếm, đại gia tranh mua bằng mọi giá

Thời gian qua, căn nhà gỗ tại thôn Bảo An (xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) trở nên đông đúc, náo nhiệt bởi khách tham quan.

Nỗi ân hận giằng xé của người mẹ giao xe cho con khi chưa đủ tuổi

Sau cái chết của con trai, đặc biệt khi biết sẽ bị truy tố trước toà vì giao xe cho người chưa đủ tuổi, chị Rơ Mah Pil (Gia Lai) suy sụp hoàn toàn. Nỗi ân hận giằng xé khiến chị không dám nhìn vào di ảnh con...

9X lái xế hộp tiền tỷ bán đồ ăn vỉa hè, góp phần tạo danh phận cho làng nghề

Những chàng trai ‘sinh ra từ làng’ thuộc thế hệ 9X quyết tâm giữ nghề truyền thống, không ngần ngại ngồi vỉa hè các con phố ở Hà Nội để bán xôi Phú Thượng.

Nơi 3h sáng cả làng dậy làm không ngơi tay, 4h30 tỏa đi khắp phố

Hàng ngày, cứ khoảng 2-3h sáng, người dân Phú Thượng lại dậy nấu xôi. Vài tiếng sau, những thúng xôi nóng hổi, thơm phức được đặt lên xe, chở đi bán khắp phố phường.

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

8X Bình Dương sở hữu nghìn 'báu vật', khách tới xem rưng rưng thấy lại tuổi thơ

Bộ sưu tập được người đàn ông ở Bình Dương xem như báu vật, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn khiến khách tham quan rưng rưng xúc động vì gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ.

Đang cập nhật dữ liệu !