Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông
Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ vận tải khách hiện nay?
Chất lượng dịch vụ xe buýt được cấu thành từ 5 yếu tố: chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt; chất lượng hạ tầng xe buýt; chất lượng đoàn phương tiện; chất lượng đội ngũ công nhân lái xe-nhân viên bán vé và chất lượng kiểm soát-điều hành. Hiện nay, cùng với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, đặc biệt là hạ tầng cho xe buýt còn thiếu và yếu thì chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế.
Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động buýt cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp.
Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giair quyết được vấn nạn ùn tắc-Ảnh internet |
Dịch vụ xe buýt hiện nay còn nhiều hạn chế là do chất lượng đội ngũ lái xe, trong đó có ảnh hưởng áp lực khoán doanh thu đối với lái xe. Ông có ý kiến g về vấn đề này?
Nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.
Với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa thể làm hài lòng được hết khách hàng Ngoài ra, trên các tuyến đường của thành phố hiện nay, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng đi lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu thường xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến những hành vi, ứng xử của lái xe buýt khi đi đường có va chạm giao thông giữa xe buýt và các phương tiện giao thông khác.
Nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt đã phát triển đến “ngưỡng” và là thủ phạm chính gây ùn tắc?
Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hiện nay cơ sở hạ tầng và phương tiện chưa điều tiết được nên việc đi lại của người dân và hoạt động đều đặn của hoạt động vận tải trong tương lai gần chắc chắn là chưa được. Hạ tầng chưa có gì thay đổi, quỹ đất là hằng số, trong khi con người và phương tiên giao thông liên tục phát triển.
Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì đều gây ách tắc. Một xe buýt chở được 80 người, xe máy chở 2 người thì cần 40 xe máy. Cần phải so sánh diện tích xe máy và xe buýt chiếm bao nhiêu trên mặt đường khi cùng vận chuyển cùng số khách đó. Nếu tính ra thì diện tích giao thông động của xe máy gấp 8 lần, của xe ô tô con gấp 16 lần, vậy lấy đâu quỹ đất? Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến hoạt động trong bối cảnh không có các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Thanh(thực hiện)