Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng điều hành Hanoibus cho biết trong điều kiện hạ tầng yếu kém, nếu không hạn chế phương tiện cá nhân hoặc xây dựng hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì Hà Nội tiếp tục ùn tắc .

Xe buýt là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ vận tải khách hiện nay?

Chất lượng dịch vụ xe buýt được cấu thành từ 5 yếu tố: chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt; chất lượng hạ tầng xe buýt; chất lượng đoàn phương tiện; chất lượng đội ngũ công nhân lái xe-nhân viên bán vé và chất lượng kiểm soát-điều hành. Hiện nay, cùng với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, đặc biệt là hạ tầng cho xe buýt còn thiếu và yếu thì chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế.

Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động buýt cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp.

Chưa giải quyết được hạ tầng, giao thông sẽ tiếp tục ùn tắc?
Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giair quyết được vấn nạn ùn tắc-Ảnh internet


Dịch vụ xe buýt hiện nay còn nhiều hạn chế là do chất lượng đội ngũ lái xe, trong đó có ảnh hưởng áp lực khoán doanh thu đối với lái xe. Ông có ý kiến g về vấn đề này?

Nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.

Với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa thể làm hài lòng được hết khách hàng Ngoài ra, trên các tuyến đường của thành phố hiện nay, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng đi lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu thường xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến những hành vi, ứng xử của lái xe buýt khi đi đường có va chạm giao thông giữa xe buýt và các phương tiện giao thông khác.


Nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt đã phát triển đến “ngưỡng” và là thủ phạm chính gây ùn tắc?

Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hiện nay cơ sở hạ tầng và phương tiện chưa điều tiết được nên việc đi lại của người dân và hoạt động đều đặn của hoạt động vận tải trong tương lai gần chắc chắn là chưa được. Hạ tầng chưa có gì thay đổi, quỹ đất là hằng số, trong khi con người và phương tiên giao thông liên tục phát triển.

Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì đều gây ách tắc. Một xe buýt chở được 80 người, xe máy chở 2 người thì cần 40 xe máy. Cần phải so sánh diện tích xe máy và xe buýt chiếm bao nhiêu trên mặt đường khi cùng vận chuyển cùng số khách đó. Nếu tính ra thì diện tích giao thông động của xe máy gấp 8 lần, của xe ô tô con gấp 16 lần, vậy lấy đâu quỹ đất? Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến hoạt động trong bối cảnh không có các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Thanh(thực hiện)

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !