Xây nhà ồ ạt chạy quy hoạch trên đất công ty cà phê: "Người ký đổ lỗi rất thiếu trách nhiệm"

Địa phương để người dân xây nhà trái phép trên đất giao cho doanh nghiệp là thiếu trách nhiệm, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin (Đắk Lắk) Lê Thái Dũng cho biết, phía Tổng công ty Cà phê VN thiếu tôn trọng địa phương, không có tinh thần xây dựng 

Liên quan đến vụ để dân xây nhà trái phép ồ ạt 'đón lõng' quy hoạch xảy ra tại Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Công ty Việt Thắng, thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam), trao đổi với PV Infonet, ông Lê Thái Dũng – Bí thư huyện ủy Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết, phía Tổng công ty cà phê Việt Nam đã thiếu tôn trọng địa phương không có tinh thần xây dựng hợp tác, mấy năm nay không ký quy chế phối hợp với địa phương.

{keywords}
Đất của Công ty cà phê Việt Thắng quản lý dọc QL27 đang bị người dân lấn chiếm.

Theo ông Dũng, các vụ việc đều do xã Ea Tiêu phát hiện, khi phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép thì gần như không có người của Công ty Việt Thắng, "đất thì của công ty mà địa phương phải đi canh giữ đêm hôm".

“Người ký văn bản này rất thiếu trách nhiệm khi cho rằng trách nhiệm trong vấn đề xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc về chính quyền địa phương, Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục thi hành án dân sự huyện”, ông Dũng bức xúc khi trao đổi với PV Infonet.

Ở khía cạnh khác, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra Hợp đồng thuê đất việc quản lý và sử dụng đất của Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét việc thu hồi đất bàn giao cho địa phương nếu Công ty này vi phạm pháp luật đất đai, sử dụng không đúng mục đích.

Ngoài ra ông Huy cũng đề nghị Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục thi hành án dân sự huyện nghiên cứu các nội dung báo cáo của Tổng Công ty cà phê Việt Nam để phản hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Những ngôi nhà trái phép thản nhiên mọc lên bất chấp quy định.

Trước đó Infonet đã thông tin về việc Công ty Việt Thắng được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962,5 ha đất tại TP Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin.

Lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo và một số yếu tố khác, nhiều người dân đã bất chấp quy định đổ tiền của xây dựng nhà trái phép tại đất Công ty Việt Thắng. Trong đó, khu vực xây dựng ồ ạt nhất tập trung dọc QL27, nhất là dọc tuyến đường đoạn qua thôn 3 và thôn 8 (xã Ea Tiêu) với hơn 60 hộ gia đình xây dựng lấn chiếm, mong hưởng lợi khi đất tăng giá nhờ quy hoạch.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, trao đổi với PV Infonet, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết, chính quyền đang vận động bà con tự tháo dỡ, sau đó nếu không tự nguyện thì huyện mới cưỡng chế. 

Chủ tịch huyện Cư Kuin cũng khẳng định, để xảy ra vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về Công ty Việt Thắng bởi Nhà nước đã giao đất cho Công ty Việt Thắng, nhưng Công ty này quản lý lỏng lẻo, để người dân mua bán đất, xây nhà trái phép, chẳng khác nào nhà mình mà để trộm vào lấy cắp đồ.

Thế nhưng, về phía Công ty Việt Thắng là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty cho biết, hồ sơ các căn nhà trái phép này cho thấy khi phát hiện đều có địa phương tham gia và lập biên bản từng trường hợp. “Trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên cũng có một phần của Công ty Cà phê Việt Thắng và một phần của chính quyền địa phương”, bà Hạnh khẳng định.

Và trước đó, ngày 29/10/2020, Tổng Công ty cà phê Việt Nam cũng đã có báo cáo về tình hình an ninh trật tự, quản lý đất đai, giao nộp sản phẩm khoán của các đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) gửi nhiều cơ quan Trung ương. Trong báo cáo này có nội dung liên quan đến vụ việc tự phân lô bán nền, làm hơn 60 căn nhà trái phép dọc tuyến QL27 nhằm ‘đón đầu’ khu đô thị Trung Hoà. 

Theo Tổng Công ty cà phê Việt Nam thì những sự việc trên được Công ty báo cáo cho các cấp chính quyền địa phương nhưng không được xử lý. Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có các công văn chỉ đạo huyện Cư Kuin xử lý nhưng huyện này cũng không triển khai xử lý dứt điểm nên sự việc ngày càng nghiêm trọng.

Trước thông tin bị cho là địa phương thiếu trách nhiệm trong vấn đề người dân chiếm đất, xây nhà trái phép trên đất giao cho doanh nghiệp, Chủ tịch huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) Võ Tấn Huy đã có văn bản phản ứng mạnh mẽ và đề nghị xử lý trách nhiệm đối với doanh nghiệp buông lỏng quản lý.

Hải Dương

Đắk Lắk: Dân ồ ạt xây nhà trên đất nông nghiệp DN quản lý để đón lõng quy hoạch

Đắk Lắk: Dân ồ ạt xây nhà trên đất nông nghiệp DN quản lý để đón lõng quy hoạch

Được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962,5ha đất, Công ty cà phê Việt Thắng giao khoán đất cho người dân nhưng các hộ đã mua bán, xây dựng 64 căn nhà trái phép tại huyện Cư Kuin, mong hưởng lợi khi đất tăng giá nhờ quy hoạch.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !