Xã vùng cao từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Tả Sìn Thàng là một xã nghèo vùng cao thuộc huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, nơi dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mông.

Sau 10 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, do điểm xuất phát thấp, đời sống kinh kế của người dân còn nhiều khó khăn nên đến nay xã Tả Sìn Thàng mới đạt 7/19 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 1 về quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất, văn hóa; tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông; tiêu chí số 12 về lao động có việc làm; tiêu chí số 16 về văn hóa; tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh.

Đối với các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm được đánh giá là tiêu chí khó thực hiện. Bình quân thu nhập đầu người toàn xã mới chỉ đạt 8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo gần 49%.

Đối với tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, do tập quán dựng nhà gần nhau gây khó khăn trong việc thiết kế mương nước thải. Ngoài ra, tập quán nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, cạnh nhà ở; không có nhà tiêu hoặc có nhưng không hợp vệ sinh; bao bì thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng xong vứt không đúng nơi quy định... là những rào cản trong thực hiện tiêu chí về môi trường.

{keywords}
Trung tâm xã Tả Sìn Thàng.

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những mục tiêu quan trọng của xã nên ngay khi có quyết định, xã Tả Sìn Thàng đã thành lập ban chỉ đạo, phân công cho từng thành viên xuống các thôn, bản tiến hành rà soát, quy hoạch những điểm phù hợp với các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, Tả Sìn Thàng là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn, với xuất phát điểm kinh tế thấp, đường giao thông đi lại của một số thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm có giảm, song vẫn ở mức cao. Vừa qua, tại Trạm Y tế xã, Hội đồng thẩm định xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2021 đã tiến hành thẩm định về kết quả thực hiện tiêu chí về y tế.

Qua kiểm tra, hội đồng thẩm định đã đánh giá, chấm điểm Trạm Y tế xã đạt 76,5/92 điểm và đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2021. Với kết quả trên, thời gian tới xã sẽ bổ sung được 1 tiêu chí, từ đó các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tăng lên thành 8 tiêu chí.

Từng bước tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Tả Sìn Thàng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp…

Cùng với đó, tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng đắn về chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là để người dân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án có sự đóng góp không nhỏ như tham gia hiến đất, góp tiền của, công sức của bà con dân bản. Theo thống kê sơ bộ đã có hàng trăm ngày công, hàng nghìn mét vuông đất được hiến, quy thành tiền gần 2 tỷ đồng.

“Trong thời gian tới, từ nguồn ngân sách cấp trên giao và từ các chương trình, dự án, xã cân đối để đảm bảo các danh mục, các cơ sở hạ tầng đã nằm trong quy hoạch như: Bãi rác, nhà văn hóa, cũng như một số điểm trường ở các thôn, bản... từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới” - ông Ly A Dè, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Sìn Thàng cho biết thêm.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Tả Sìn Thàng còn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc đòi hỏi cần nhiều nguồn lực. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã rất cần sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các cấp, các ngành; các cơ quan chuyên môn tiếp tục hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, giúp người dân áp dụng vào thực tế sản xuất, nâng cao thu nhập để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ngân Giang

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !