WHO tại Việt Nam lý giải vì sao cần tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, với các quy trình, chúng tôi chắc chắn rằng các vắc xin Covid-19 vẫn an toàn để sử dụng, đặc biệt là ở trẻ em.

Bộ Y tế hiện đang lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn về tính an toàn của vắc xin. Trong khi đó, trẻ em và thanh thiếu niên nếu mắc thì có biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với người lớn. 

Giải đáp những băn khoăn này, TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết mặc dù biểu hiện nhẹ hơn nhưng một số trẻ em mắc Covid-19 có thể gặp các triệu chứng lâm sàng kéo dài (được gọi là “Covid-19 kéo dài”).

Ngoài ra, đã có một số trường hợp mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), một tình trạng nghiêm trọng có thể kéo dài thời gian phục hồi của trẻ đối hậu Covid-19.

Trẻ em mắc các bệnh lý nền như tiểu đường tuýp 1, dị tật bẩm sinh về tim và hệ tuần hoàn và béo phì có nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19 cao hơn so với những trẻ không có các bệnh lý nền.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Trong khi đó, các vắc xin Covid-19 nằm trong Danh mục Sử dụng Khẩn cấp (EUL) của WHO hoặc đã được các cơ quan quản lý quốc gia có năng lực cao cấp phép sử dụng cho trẻ em, đều an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19, và ở một mức độ nào đó, giảm sự lây truyền của bệnh.

“Vắc xin Covid-19 đã được đưa vào sử dụng cho tất cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi kể từ quý 4 năm 2021 tại các quốc gia như Mỹ và Pháp. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, các quốc gia như Úc, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia và Philippines cũng đã đưa vắc xin Covid-19 vào sử dụng cho tất cả trẻ em trong nhóm tuổi này”, TS Kidong Park nhấn mạnh.

Chia sẻ tâm lý của một số bậc phụ huynh Việt Nam lo ngại về tính an toàn của vắc xin Covid-19, TS Kidong Park cho biết, luôn có các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để giúp đảm bảo sự an toàn của tất cả các loại vắc xin Covid-19, bao gồm cả những loại vắc xin dành cho trẻ em.

“Trước khi được phê duyệt bởi WHO và các cơ quan quản lý quốc gia để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, vắc xin Covid-19 phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh rằng những vắc xin này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã được thống nhất về tính an toàn và hiệu quả.

Những hợp tác khoa học chưa từng có trong tiền lệ đã cho phép việc nghiên cứu, phát triển và ủy quyền vắc xin Covid-19 được hoàn thành trong thời gian kỷ lục, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đối với những vắc xin này trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao.

Tương tự như với tất cả các loại vắc xin, WHO và các cơ quan quản lý liên tục giám sát việc sử dụng vắc xin Covid-19 để xác định và ứng phó với bất kỳ vấn đề không an toàn nào có thể phát sinh. Thông qua các quy trình này, chúng tôi chắc chắn rằng các vắc xin Covid-19 vẫn an toàn để sử dụng, đặc biệt là ở trẻ em”, TS Kidong Park khẳng định.

WHO khuyến nghị Việt Nam nên xem xét thứ tự ưu tiên sau trong bước tiếp theo của quá trình triển khai tiêm chủng:

(1) hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho các nhóm ưu tiên cao hơn, tập trung vào các nhóm chưa được tiếp cận

(2) tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin bổ sung và tiêm nhắc lại cho các nhóm ưu tiên cao hơn

(3) tiêm vắc xin cho trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh nền, và

(4) tiêm vắc xin cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh.

Để đảm bảo việc triển khai vắc xin an toàn cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Chính phủ có thể mong muốn đảm bảo thiết lập sẵn những điều sau đây:

• Phê duyệt vắc xin sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi

• Thiết lập hệ thống tiếp nhận và phân phối vắc xin

• Bảo đảm một hệ thống theo dõi, báo cáo và đáp ứng với các biến cố bất lợi và an toàn sau khi tiêm chủng hoạt động tốt, và

• Thực hiện các chiến lược truyền thông để phổ biến rộng rãi các thông điệp về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin, các phản ứng phụ có thể xảy ra và lợi ích của việc tiêm chủng.

N. Huyền 

Gần 20% bệnh nhân mắc Covid-19 là trẻ em dưới 18 tuổi, chuyên gia hướng dẫn cách phòng bệnh khi con quay lại trường

Gần 20% bệnh nhân mắc Covid-19 là trẻ em dưới 18 tuổi, chuyên gia hướng dẫn cách phòng bệnh khi con quay lại trường

Tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ dưới 18 tuổi so với mắc chung toàn quốc là 19% (khoảng 490.000 ca), trong đó tỷ lệ trẻ tử vong chiếm 0,42 % (165 trẻ) so với tỷ lệ tử vong chung. 

Bố mẹ nháo nhào mua thuốc kháng virus cho con mắc Covid-19 uống, đừng tốn tiền rước hoạ!

Bố mẹ nháo nhào mua thuốc kháng virus cho con mắc Covid-19 uống, đừng tốn tiền rước hoạ!

Tác hại của thuốc kháng virus với trẻ em còn nhiều nguy hiểm như: phản vệ hoặc nặng hơn là sốc phản vệ do quá mẫn với thuốc kháng virus SAR-CoV- 2; buồn nôn, nôn, tiêu chảy…

Trẻ em đến trường tránh lây nhiễm Covid-19 như thế nào?

Trẻ em đến trường tránh lây nhiễm Covid-19 như thế nào?

So với người lớn thì trẻ em mắc Covid-19 có biểu hiện nhẹ hơn như nóng, chảy nước mũi và đặc biệt trẻ em không có thói quen khạc nhổ như người lớn.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !