Vụ trường bị đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng: Xử lý thế nào là hợp tình hợp lý?

Liên quan đến vụ việc một học sinh tại trường tiểu học Hải An (Thanh Hóa) bị bạn phi thước dẫn đến mù mắt trong giờ ra chơi, nhà trường bị yêu cầu bồi thường gần 1 tỷ đồng. Trong tình huống này, cần xử lý thế nào để vừa hợp tình lại vừa hợp lý?

Xung quanh câu chuyện này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Công ty luật Quốc tế Thiên Việt).

Vụ trường bị đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng: Xử lý thế nào là hợp tình hợp lý? - ảnh 1

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Công ty luật Quốc tế Thiên Việt)

Thưa luật sư, nhiều người cho rằng sự việc này chưa đủ bằng chứng, hồ sơ để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Xin luật sư cho ý kiến về vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Về căn cứ đã có thể có căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự 2015. Tuy nhiên việc bồi thường số tiền bao nhiêu, như thế nào còn phụ thuộc vào các tình huống cụ thể về các trường hợp thiệt hại sức khỏe như dưới đây:

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo luật sư, trong vụ việc này, trách nhiệm thuộc về ai? Về nhà trường hay về học sinh đã vô tình phi thước khiến bạn mù mắt? Nhiều người cho rằng, nếu tòa xử cho gia đình nạn nhân thắng kiện và nhà trường phải bồi thường gần 1 tỷ đồng thì lúc này nghề giáo sẽ trở thành nghề nguy hiểm nhất.

Bởi vì, rõ ràng, trong giờ ra chơi, giáo viên không thể kiểm soát hết được những trò chơi vô tình gây hậu quả thế này. Xin luật sư cho biết quan điểm của mình?

Trách nhiệm trong trường hợp này trước tiên thuộc cơ sở giáo dục. Tuy nhiên đối với các vụ việc cần phải đánh giá một cách khách quan toàn diện khi yêu cầu bồi thường và trách nhiệm thì phải chứng minh thiệt hại thực tiễn thuộc về nguyên đơn.

Việc tòa án đưa ra phán quyết thế nào phải dựa trên căn cứ pháp luật chứ không theo suy diễn. Việc yêu cầu bồi thường gần 1 tỷ đồng cần phải chứng minh thiệt hại - mối quan hệ nhân quả và các tác động khác trong chuỗi quá trình xác định yếu tố lỗi thuộc về nhà trường (liên đới) hay cá nhân bạn học sinh dùng thước ném vào mặt bạn. Bên cạnh đó cần xem xét các khuyến cáo, các biện pháp ngăn ngừa rủi ro mà trường đã, đang áp dụng.

Nhiều giáo viên của trường lo lắng, nếu phải bồi thường gần 1 tỷ đồng thì nhà trường lấy tiền đâu ra? Chẳng lẽ giáo viên quyên góp?

 Trách nhiệm bồi thường nếu có của cơ sở giáo dục công lập trước tiên phải được lấy từ ngân sách dành cho trường, nếu không có phải xem xét ở khía cạnh khác như việc có hay không việc mua bảo hiểm  cho học sinh... và không có chuyện giáo viên phải góp tiền để bồi thường, bởi trách nhiệm bồi thường nếu có trong trường hợp này không phải là trách nhiệm cá nhân đối với giáo viên. Nếu có việc yêu cầu giáo viên quyên góp để bồi thường trong trường hợp này là vi phạm pháp luật.

Theo luật sư, vụ việc này nên xử lý thế nào thì hợp tình, hợp lý?

 Mỗi vụ việc có quan điểm giải quyết khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là hợp tình hợp lý. Rủi ro trong lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt trong khu vực giáo dục luôn tiềm ẩn nhưng để đưa ra chế tài phòng ngừa rủi ro là rất khó khăn.

Một số nước họ tiến hành mua bảo hiểm với các loại rủi ro tương tự và nếu trường hợp này gia đình và nhà trường có thể có tiếng nói chung để giải quyết một cách nhân văn là tốt nhất. Kiện tụng đối với các rủi ro như vậy sẽ không có tác dụng nâng cao nhận thức trong môi trường giáo dục.

Xin cảm ơn sự chia sẻ của luật sư!

Trước đó, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia, sự việc đáng tiếc diễn ra vào khoảng 15h20 ngày 15/1/2016 lúc ra chơi giữa giờ, có hai học sinh nam nô đùa, trong đó có một học sinh đã dùng mảnh thước kẻ gỗ bị gãy để ném bạn.

Vô tình, mảnh thước đi trúng vào mắt em Vũ Phương Anh (học sinh lớp 1A Trường Tiểu học Hải An) dẫn đến bị mù một mắt.

Được biết, mẹ em Phương Anh đã ủy quyền cho công ty luật TNHH Dân Việt để giải quyết sự việc và yêu cầu nhà trường bồi thường 918 triệu đồng. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Tĩnh Gia, TAND huyện Tĩnh Gia quyết định mở phiên tòa vào ngày 16/5/2017.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !