Vụ tài xế xe tải cán chết bé trai ở Nghệ An rồi xóa dấu vết hiện trường: Luật sư nói gì?

Liên quan đến vụ tài xế xe tải lùi xe cán chết 1 cháu bé sau đó xóa dấu vết tại hiện trường rồi bỏ đi xảy ra tại phường Quỳnh Phương (Hoàng Mai, Nghệ An), cơ quan công an đã tạm giữ lái xe để xử lý.

Chiều 25/4, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Bình Hà – Trưởng Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết đã tạm giữ lái xe điều khiển xe ô tô chạy lùi cán chết bé trai 20 tháng tuổi để xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Lái xe chạy lùi cán chết bé trai 20 tháng tuổi xảy ra tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An. (Ảnh cắt từ clip)

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, sáng 22/4, tài xế Vinh điều khiển chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường làng thuộc phường Quỳnh Xuân. Trong khi đang lùi, chiếc xe cán phải bé trai 20 tháng tuổi đang đứng chơi ở phía sau xe, hậu quả cháu bé tử vong tại chỗ.

Sau khi phát hiện sự việc, tài xế này xuống xe, bế thi thể cháu bé  tới vị trí khác rồi giấu đi để phi tang. Sau đó, tài xế này quay lại hiện trường, dùng cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời đi chỗ khác.

Một lúc sau, không thấy con nên cả gia đình đi tìm và phát hiện bé trai đã tử vong.

Toàn bộ diễn biến của sự việc này được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Trích xuất hình ảnh từ camera, cơ quan công an đã xác định được tài xế gây tai nạn và tiến hành bắt giữ để điều tra.

Trao đổi với PV VietNamNet về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Vụ việc rất thương tâm. Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn lái xe còn thực hiện hành xóa dấu vết hiện trường rồi bỏ trốn để trốn tội.

Qua clip camera an ninh ghi lại, có thể thấy lái xe đã có dấu hiệu vi phạm khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Lái xe khi lùi xe không quan sát, gây hậu quả làm cháu bé tử vong, là hành vi vi phạm khoản 1, Điều 16, Luật giao thông đường bộ về lùi xe. Đối tượng này còn vi phạm điểm 17, Điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm: “Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm”. Tội phạm và hình phạt được quy định điểm c, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Đối với hành vi đưa thi thể cháu bé ra vị trí khác, dùng đất cát xóa dấu vết hiện trường nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội, lái xe có thể sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự “Có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm”.

Tiến Dũng

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !